X
ท่องเที่ยว

ทกจ.สกลนครสร้างเยาวชนสู่นักประชาสัมพันธ์ด้านการ ท่องเที่ยว 3 ธรรม

สกลนคร- ท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัด(ทกจ.) ส่งเสริมการท่องเที่ยว 3 ธรรม  ดึงตัวแทนเยาวชนจาก 3 จังหวัด สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร อบรมถ่ายภาพ-เล่าเรื่อง ลงมือปฏิบัติจริง ปลูกฝั่งสำนึกรักบ้านเกิด ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวท้องถิ่น    

วันที่ 14-16 มีนาคม 2561 ที่โรงแรมสกลแกรนด์พาเลซ ต.ธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร  ดร.สุริยะ วิริยะสวัสดิ์ รอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการส่งเสริมการ ท่องเที่ยว 3 ธรรม ของกลุ่มจังหวัดสนุก ประกอบด้วย เยาวชนนักเรียนจาก จ.สกลนคร จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร จำนวน 100 คน เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการ ท่องเที่ยว  จัดขึ้นโดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร

3 ธรรม ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวด้านธรรมะ  ซึ่งจัดโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร ตามนโยบายรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ที่ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาประเทศไทย ให้เป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ เป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนไปสู่การเป็นประเทศที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนต่อไป

ทกจ.สกลนคร จัดกิจกรรมการฝึกอบรมสัมมนา มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคสนาม โดยวิทยากรจะแนะนำเรื่องการถ่ายภาพ การทำข่าวเชิงสารคดี การให้เยาวชนแบ่งกลุ่ม  และทดลองปฏิบัติงานหรือทำข่าวจริง ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ สื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่ถูกต้อง ทั้งยังพัฒนาทักษะด้านการเขียนสารคดีท่องเที่ยวที่ถูกต้อง  นอกจากนี้ยังเพิ่มเทคนิคสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อมัลติมีเดียในหลักสูตรด้วย

ให้เยาวชนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน มีการทำงานเป็นหมู่คณะ พัฒนาเยาวชนให้เป็นนักประชาสัมพันธ์รุ่นใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไปในอนาคต นายธนกฤติ จันทรังศรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสกลทวาปี อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาอบรม และจะนำความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด ออกสู่โลกโซเชียล สำหรับวันนี้ก็ได้ตั้งโจทย์เรื่องการท่องเที่ยวธรรมะที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองสกลนคร จากนั้นจะเดินทางไปยังวัดถ้ำผาแด่น

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร   ตั้งอยู่ที่ริมหนองหาร ถนนเจริญเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จะมีงานมนัสการพระธาตุประจำปี เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 11 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือนยี่    พระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระอานนท์ ได้เสด็จจากพระวิหารเชตวัน เสด็จตามลำแม่น้ำโขง มีพระพุทธบาทบัวบก พระพุทธบาทโพนเพล พระพุทธบาทเวินปลา ภูกำพร้า เป็นที่ตั้งของพระธาตุพนม พระพุทธบาทที่ภูน้ำลอดเชิงชุม พระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าพระนามกกุสันธะ พระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าพระนามโกนาคมะ และพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าพระนามกัสสปะ

เมื่อพระเจ้าสุวรรณภิงคาระทรงทราบข่าว จึงได้เสด็จออกต้อนรับ พร้อมทั้งพระนางนารายณ์เจงเวงราชเทวีพระพุทธเจ้ามีพุทธประสงค์ให้พระเจ้าสุวรรณภิงคาระ ทรงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น จึงทรงแสดงปาฏิหาริย์บันดาลให้มีดวงมณีรัตน์มีรัศมี พวยพุ่งออกจากพระโอษฐ์พร้อมกันสามดวง พระเจ้าสุวรรณภิงคาระทรงเห็นเป็นอัศจรรย์ก็บังเกิดศรัทธา เปล่งวาจาสาธุการด้วยความปิติ

พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่า ณ ที่นี้เป็นสถานที่อันอุดมประเสริฐ ที่พระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์ จะได้มาประชุมรอยพระพุทธบาทไว้ เพื่อเป็นที่สักการะแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย พระเจ้าสุวรรณภิงคาระ บังเกิดความปิติโสมนัส จึงได้ถอดพระมงกุฎทองคำของพระองค์ สวมบูชารอยพระพุทธบาท แล้วทรงสร้างเจดีย์ครอบไว้ จึงได้ชื่อว่า พระธาตุเชิงชุม ตามพงศาวดารลาว ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต ล้านช้าง เรียกพระธาตุเชิงชุมว่า พระธาตุหนองหาน

ข่าวที่น่าสนใจ

จัดระบบ“เกาะดอนสวรรค์”กลางหนองหารเป็นพื้นที่อนุรักษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]