X
ฉีดวัคซีน

สกลนครทำงานเชิงรุกรณรงค์ “ฉีดวัคซีน” สุนัขจรจัดทั้งจังหวัด!

สกลนคร-ปศุสัตว์จังหวัดปล่อยแถว ฉีดวัคซีน สุนัขจรจัด 8,000 โด๊ส ให้ความรู้ประชาชนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ชี้สกลนครเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการระบาด  แต่ต้องเฝ้าระวังต่อไป

ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสกลนคร(หลังเก่า)นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร พร้อมด้วยนางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ปล่อยชุดปฏิบัติการควบคุม  รณรงค์ ฉีดวัคซีน และให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรค พิษสุนัขบ้า

ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  ซึ่งทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า  และมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย  โดยนางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อให้สุนัขได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ ให้ครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ  ของจังหวัดสกลนคร

สกลนคร เป็น 1 ใน 3 จังหวัด ภาคอีสานที่ไม่ใช่พื้นที่สีแดง แต่ไม่ประมาท ต้องเฝ้าระวังควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป โดยการออกฉีดวัคซีนดังกล่าว พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า การเลี้ยงดูสัตว์อย่างถูกต้องและมีความรับผิดชอบ รวมทั้งตระหนักถึงอันตรายของโรค

การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ดีที่สุดคือ ระวังอย่าให้ถูกสุนัขกัดหรือแมวกัด เพราะการติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะมาจากน้ำลายสัตว์ที่เป็นโรคอยู่แล้ว ที่สำคัญที่สุด คือ การเสริมภูมิคุ้มกันในสุนัข ซึ่งเป็นสัตว์นำโรคหลัก รวมทั้ง การควบคุมจำนวนสุนัข ในทางป้องกัน ควรนำสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ไปรับการฉีดวัคซีนปีละ 1 ครั้ง

การรักษาส่วนใหญ่ทำได้โดยให้วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าหลังจากสัมผัสโรค โดยเมื่อให้อย่างถูกต้องภายใน 10 วันหลังจากรับเชื้อจะสามารถป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี การล้างแผลส่วนน้ำและสบู่ทันทีเมื่อรับเชื้อ (ภายใน 5 นาที) ก็มีส่วนช่วยในการลดจำนวนตัวไวรัสได้ และยังสามารถลดจำนวนเชื้อได้อีกด้วยการใช้โพวิโดนไอโอดีนหรือแอลกอฮอล์ในการทำแผล

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน พบว่ามีการแพร่ระบาดแล้ว และเป็นพื้นที่สีแดง 17 จังหวัด มี จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.หนองบัวลำภู ที่ไม่เป็นพื้นที่ระบาด แต่ต้องเฝ้าระวัง ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย จ.สกลนคร มีสุนัขและแมว ประมาณ 1 แสนตัว ที่เป็นสุนัขจรจัดมี 1 หมื่นตัว เรามีวัคซีน 8,000 โด๊ส ซึ่งจะต้องหาเพิ่มเติมให้ครบถ้วนในอนาคต  ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ให้ปี 2563 ประเทศไทยปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ (อังกฤษ: rabies, hydrophobia) เป็นโรคไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบเฉียบพลันของสมองในมนุษย์และสัตว์เลือดอุ่นชนิดอื่น อาการเริ่มต้นมีไข้และอาการเป็นเหน็บ ณ ตำแหน่งสัมผัส อาการเหล่านี้ตามด้วยอาการต่อไปนี้อย่างหนึ่งหรือมากกว่า ได้แก่ การเคลื่อนไหวรุนแรง ความตื่นเต้นควบคุมไม่ได้ กลัวน้ำ ไม่สามารถขยับร่างกายบางส่วน สับสนและไม่รู้สึกตัว

เมื่อเกิดอาการแล้ว จะลงเอยด้วยถึงแก่ชีวิตแทบทั้งสิ้นช่วงเวลาระหว่างการติดต่อโรคและการเริ่มแสดงอาการนั้นปกติระหว่างหนึ่งถึงสามเดือน ทว่า ช่วงเวลานี้มีได้ตั้งแต่น้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์จนถึงกว่าหนึ่งปี เวลานี้ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ไวรัสเข้าระบบประสาทส่วนกลาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]