X
เลี้ยงไก่

เลี้ยงไก่“ตีนโต-โปแลนด์”สัตว์เศรษฐกิจมาแรง ปี 2018 พ่อ-แม่พันธุ์สวยๆตกตัวละหมื่น!!

เลี้ยงไก่ “ตีนโต-โปแลนด์” ฉายาขาใหญ่ประจำหมู่บ้าน และจิ๊กโก๋ประจำซอย  สัตว์แปลกและสวยงาม  เผยเลี้ยงในเนื้อที่จำกัดหลังบ้านแบบง่ายๆ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ  ขณะที่พ่อ-แม่พันธุ์สวยๆ อายุ 1 ปี ตกตัวละหมื่น!! ลูกเจี๊ยบ 1,000-2,000 บาท/ตัว  

ไก่ตีนโต พันธุ์ดองเต๋า มีถิ่นกำเนิดจากกรุงฮานอย เวียดนาม

“ เลี้ยงไก่ ” ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่หลายคนทำเป็นงานอดิเรก เลี้ยงเป็นอาชีพเสริมหรือเป็นอาชีพหลัก หรือแม้กระทั้งเลี้ยงไก่สวยงามไว้ดูเล่น เป็นความสุขส่วนตัว เพื่อนันทนาการ  วันนี้จะพาไปชมไก่ขาใหญ่ประจำหมู่บ้าน และไก่จิ๊กโก๋ ประจำซอย ไก่ตีนโตชื่อทางการเรียก พันธุ์ดองเต๋า จากประเทศเวียดนาม นายบุญนำ สาขันธ์โคตร เกษตรกรบ้านเหล่ามะแงว ต.ดงชน อ.เมือง จ.สกลนคร  เลี้ยงมาได้ 3 ปี  จากอาชีพเสริมปัจจุบันถือเป็นอาชีพหลักของครอบครัวไปแล้ว

ไก่โปแลนด์ มีขนบนหัวคล้ายหมวกนักรบโปแลนด์ในอดีต

เลี้ยงไว้ข้างบ้านสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้สบายๆ  ซึ่งลูกชายชื่อนายมานพ สาขันธ์โคตร  เป็นคนนำไก่ตีนโตมาให้เลี้ยง และก็เพาะขยายพันธุ์ขายเรื่อยมาจนปัจจุบัน ต่อมาเมื่อปีที่แล้วลูกชายก็หาไก่พันธุ์โปแลนด์มาให้เลี้ยง 1 คู่  บอกว่ากำลังฮิตราคาดี  ตนก็อยู่กับภรรยาสองคน ลูกหาอะไรให้เลี้ยงก็เลี้ยง  แต่ไม่น่าเชื่อว่าไก่โปแลนด์ที่ลูกนำมาให้เลี้ยงคู่นั้นจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเราอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ลักษณะเท้าที่ใหญ่ตั้งแต่เป็นลูกเจี๊ยบ

บุญนำฟาร์มเราเลี้ยงไม่เยอะแบ่งพื้นที่ข้างบ้านทำเล้าไก่  เป็น 4 ช่องตามช่วงอายุ  ในบ้านเป็นตู้ฟักไข่ เพราะทำให้อัตราการรอดสูงขึ้นกว่าการฟักโดยแม่ไก่ตามธรรมชาติ  เล้าช่องแรกเป็นการอนุบาลลูกเจี๊ยบ  พอโตขึ้นมาหน่อยก็แยกเล้าตามขนาด  ปัจจุบันขายไก่ขาใหญ่ กับไก่จิ๊กโก๋(โปแลนด์)  ตกเดือนละ 2-3 หมื่นบาท ทำไมจึงเรียกไก่โปแลนด์ว่าไก่จิ๊กโก๋ เพราะดูตรงหัวของไก่ชนิดนี้จะฟูๆ เท่ๆ  เหมือนจิ๊กโก๋  จนหลายคนเรียกติดปากกัน

ไก่ตีนโต พันธุ์ดองเต๋า มีถิ่นกำเนิดจากกรุงฮานอย เวียดนาม จุดเด่นของไก่พันธุ์นี้คือ มีขาใหญ่ ตีนโต กว่าไก่ปกติมาก มีนํ้าหนักตัวเมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ 6-7 กิโลกรัม  ไก่ดองเต๋ามีรูปร่างและร่างกายแข็งแรง ขาอ้วนๆปกคลุมด้วยเกล็ดสีแดง ขนาดสูสีกับแขนของคนเรา ไก่ดองเต๋ามีราคาแพงก็เพราะว่าคนเวียดนามนิยมรับประทาน และในภัตตาคารอาหารเวียดนามก็เป็นเมนูเด็ดชูกำลังให้กับบรรดาเศรษฐี สำหรับพ่อ-แม่พันธุ์ ไก่ตีนโตสวยๆ  ตกราคา คู่ละ 20,000 บาท นายบุญนำ สาขันธ์โคตร กล่าว

เปรียบเทียบขนาดแขนของคนกับเท้าไก่

ขณะที่ไก่ โปแลนด์ ซึ่งเป็นไก่พันธุ์เล็กจากฝั่งยุโรป  มีความสวยงามแบบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนไก่ชนิดอื่น   คนจึงนิยมนำไปเลี้ยงไว้ดูเล่น  ไก่โปแลนด์ ไม่ได้มาจากประเทศโปแลนด์ แต่ที่มาของชื่อสันนิษฐานว่ามาจากลักษณะขนไก่บนหัวที่รูปทรงคล้ายหมวกของทหารโปแลนด์ในอดีต  ซึ่งเชื่อว่าไก่สายพันธุ์นี้ถูกนำมาจากประเทศสเปน และมีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมากลุ่มคนเลี้ยงไก่เพื่อความสวยงาม พยายามผสมข้ามพันธุ์ จนได้ไก่โปแลนด์ที่แปลกตา และมีความสวยงาม ดังกล่าว

ราคา ไก่โปแลนด์อายุ 1 เดือน ขายตัวละ 1000-1500 บาท 3 เดือนคู่ละ 6,000 บาท พ่อพันธุ์ที่สวยๆ ได้ลักษณะก็ตกตัวละหมื่นเช่นกัน  ใครที่สนใจอยากจะเลี้ยง ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณมานพ สาขันธ์โคตร 086-4556744  เฟชบุ๊ค ลุงบุญนำฟาร์ม ไก่ดำภูพาน ไก่ตีนโต

ข่าวจังหวัดสกลนคร <<คลิก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]