X

พายุฤดูร้อน–ลูกเห็บ พัดถล่มสกลนคร เสียหายยับ จนท.เร่งช่วยเหลือ

พายุฤดูร้อน –ลูกเห็บ พัดถล่มสกลนครอ่วม บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ต้นไม้โค่นทับสายไฟ-จราจรอัมพาตหลายสาย  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 สั่งการให้กำลังพลออกให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

พายุฤดูร้อน“พายุฤดูร้อน” เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ได้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้ หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ที่หมู่ 13 บ้านหนองบัวงาม ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ พายุหมุนพัดบ้านเรือนราษฎร จำนวน 3 หลัง ด้านนายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ออกให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน  ที่บ้านคำผักแพว ต.โนนหอม  อ.เมือง. บ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหาย 3 หลัง  และที่บ้านดงต้อง  ต.โนนหอม ต้นมะเดื่อขนาดใหญ่ หักล้มทับบ้านของ  นางพงษ์  สีบุญแปลง อายุ 56 ปี บ้านเลขที่  57 ม.6 ต.โนนหอม

พายุพัดต้นไม้ใหญ่โค่นทับถนนสายบ้านคำผักแพว-บ้านดงต้อง

ขณะที่ พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา  ก็ได้สั่งการให้กำลังพลทหาร  ออกให้ความช่วยเหลือโดยทันที  กำลังพลเข้าตัดต้นไม้ที่ทับหลังคา  เคลียร์ต้นไม้เปิดเส้นทางการจราจร นอกจากนี้ที่บ้านหนองปลาน้อย ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง บ้านเรือนราษฎรถูกพายุพัด ได้รับความเสียหายอีก กว่า 14 หลัง โดยลมพายุยังได้พัดต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่น ทับเส้นทางสัญจร  และทับสายไฟขาดกว่า 10 แห่ง

ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้หลายหมู่บ้าน ซึ่งหลังเกิดเหตุ  นายบุญเถิง เภาโพธิ์ นายก  อบต.โนนหอม นำเจ้าหน้าที่ออกไป ให้ความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน โดยการตัดต้นไม้และเคลื่อนย้ายออกจากถนนทำให้รถสัญจรไปมาได้ อย่างไรก็ดียังมีบ้านเรือนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้แจ้งเข้ามา โดยเจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งสำรวจความเสียหายไม่ว่าจะเป็นอาคาร บ้านเรือนของประชาชน  สิ่งก่อสร้างต่างๆ  ตลอดจนทรัพย์สินของส่วนราชการ  เพื่อเข้าช่วยเหลือต่อไป

สภาพบ้าน นางยุพิน หาญมนตรี ชาวบ้านคำผักแพว ถูกพายุพัดหลังคาเสียหายทั้งหมด

พายุฝนฟ้าคะนอง เป็นพายุชนิดหนึ่งที่ถูกจัดลักษณะโดยปรากฏการณ์จากผลกระทบของ แสง และ เสียง บนบรรยากาศของโลก ที่รู้จักกันในชื่อ ฟ้าร้อง อุตุนิยมวิทยาได้กำหนดชนิดของ เมฆ ที่เกี่ยวข้องกับพายุฝนฟ้าคะนองว่าเป็นคิวมูโลนิมบัส ปกติแล้วพายุฝนฟ้าคะนองจะมาพร้อมกับลมแรง, ฝนตกหนัก และบางครั้งมี หิมะ ฝนหิมะ [ลูกเห็บ] หรืออาจไม่ตกลงสู่พื้นดินเลยก็ได้ ทั้งหมดนั้นอาจเป็นสาเหตุให้เกิดลูกเห็บตกซึ่งเรียก พายุลูกเห็บ

พายุฝนฟ้าคะนองอาจจะตกหนักเป็นหย่อม ๆ หรือตกหนักแบบกระจายตัวที่เรียก ซูเปอร์เซลล์ ก็ได้ พายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนักหรือรุนแรงอาจเกิดการหมุนตัวซึ่งเรียกว่าซูปเปอร์เซลล์ ในขณะที่พายุฝนฟ้าคะนองส่วนใหญ่เคลื่อนที่ด้วยแรงลมปกติผ่านชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ ที่มันสถิตย์อยู่ เมื่อเกิดแรงลมพัดเฉือนในแนวตั้งเกิดขึ้นจะก่อให้เกิดการหันเหเบี่ยงเบนในทิศทางที่ลมพัดเฉือนนั้นพัดมาเป็นสาเหตุให้พายุเคลื่อนตัว

ผลของพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดจากการเคลื่อนตัวขึ้นลงอย่างรวดเร็วของอากาศที่อุ่นและชื้น มันก่อให้เกิดมวลอากาศที่อุ่นและชื้นขึ้นภายในและด้านหน้าของกลุ่มพายุฝนฟ้าคะนองนั้น ในขณะที่มวลอากาศอุ่นและชื้นเคลื่อนตัวขึ้นลงนั้น มันเกิดความเย็น,กลั่นตัวจนควบแน่นและก่อตัวเป็นกลุ่มก้อนเมฆที่แผ่ตัวต่ำปกคลุมทั่วท้องฟ้าจนมาถึงความสูงเกิน 20 กม. ในขณะที่อากาศซึ่งลอยตัวสูงขึ้นจนมาถึงจุดที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำ, เม็ดหยดน้ำและน้ำแข็งก่อตัวและเริ่มตกลงครอบคลุมระยะทางไกลผ่านก้อนเมฆแล้วจึงตกลงสู่ผืนโลก ในขณะที่เม็ดฝนตกลงมานั้นมันปะทะกันกับเม็ดฝนอื่นและเริ่มใหญ่ขึ้นๆ เม็ดฝนที่ตกลงมายังเบื้องล่างก่อให้เกิดอากาศเย็นและชื้นซึ่งแผ่กระจายบนพื้นผิวโลก ก่อให้เกิดลมพัดแรงซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับพายุฝนฟ้าคะนองและเกิดหมอกบ้างในบางโอกาส

พายุฝนฟ้าคะนองโดยทั่วไปสามารถก่อตัวและพัฒนาในพื้นที่เฉพาะทางภูมิศาสตร์บางพื้นที่ บางครั้งพื้นที่ที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองถี่มักอยู่แถบเส้นละติจูดกลาง ที่ซึ่งอากาศอุ่นชื้นมักปะทะกับอากาศที่เย็นกว่า พายุฝนฟ้าคะนองก่อให้เกิดการพัฒนาและก่อตัวของปรากฏการณ์สภาวะอากาศที่รุนแรงมากมาย พายุฝนฟ้าคะนองและปรากฏการณ์ซึ่งเกิดขึ้นตามมาก่อให้เกิดความเสี่ยงและอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อประชากรโลกและสภาพภูมิประเทศ ความเสียหายซึ่งเป็นผลลัพธ์จากพายุฝนฟ้าคะนองสร้างความเจ็บปวดและสูญเสียโดยตรงทั้งโดยลมกระโชกรุนแรง, ลูกเห็บขนาดใหญ่ และ น้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากฝนถล่มหนัก พายุฝนฟ้าคะนองที่หนักกว่าสามารถก่อให้เกิด ทอร์นาโด และ พายุหมุน การศึกษาในปี 1953 พบว่าพายุฝนฟ้าคะนองโดยเฉลี่ยที่เกิดเกินหลายชั่วโมงก่อให้เกิดพลังงานเทียบเท่าระเบิดอะตอมมิคบอมบ์ 50 ลูก ที่ถูกทิ้งระเบิดที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

พายุฝนฟ้าคะนองมี 4 ชนิด: ซิงเกิลเซลล์, กลุ่มก้อน มัลติเซลล์, แถว มัลติเซลล์ และซูปเปอร์เซลล์ พายุฝนฟ้าคะนองแบบซูปเปอร์เซลล์เป็นชนิดที่รุนแรงที่สุดและเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์สภาวะอากาศรุนแรงและอันตรายที่สุด เมื่อสื่อกลางในการนำพาความร้อนถูกพัดพาเข้ามาร่วมด้วยอย่างเป็นระบบและเหมาะเจาะ เฮอริเคนจะถูกก่อตัวขึ้นจากแรงลมที่พัดเฉือนเข้ามาภายในเขตร้อนและพื้นที่ใกล้เขตร้อนนั้นๆ พายุฝนฟ้าคะนองแบบร้อนชื้นและแห้งซึ่งไม่มีพายุฝนโถมกระหน่ำสามารถก่อให้เกิดไฟป่าด้วยความร้อนที่ถูกสร้างขึ้นจากเมฆฟ้าผ่า มีหลายวิธีที่ถูกใช้เพื่อศึกษาพายุฝนฟ้าคะนอง ตัวอย่างเช่น เรดาร์วัดอุณหภูมิอากาศ, สถานีวัดสภาพอากาศและภาพถ่ายวัดสภาพภูมิอากาศ อารยธรรมที่ผ่านมายึดถือตำนานความเชื่อปรัมปราต่างๆซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับพายุฝนฟาคะนองและวิวัฒนาการจนกระทั่งถึงปลายศตวรรษที่ 18 นอกจากนั้นในสภาพแวดล้อมต่างๆของโลกมนุษย์เรา พายุฝนฟ้าคะนองมักถูกโยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับเทพจูปิเตอร์และเทพวีนัสด้วยเสมอมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]