X
มือดี

มือดีเผาขยะ? ลามป่าชุมชน! จนท.ระงับเพลิงวุ่น เกือบไหม้บ้านเรือนชาวบ้าน 

สกลนคร-เกิดเพลิงไหม้ป่าชุมชนริมถนนเสรีไทยเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุทันท่วงที  หวิดลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชน  คาดอาจเกิดจากมี มือดี เผาขยะหรือความมักง่ายของคน วอนหน้าแล้งช่วยกันสอดส่องดูแล อากาศที่แห้งกับมีลมแรงทำให้ควบคุมเพลิงได้ยาก    

เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (18 ก.พ. 61) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครสกลนครนำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ป่าริมถนนเสรีไทย ใกล้สี่แยกตะวันแดงภายในเขตเทศบาลนครสกลนคร หลังพลเมืองดีโทรศัพท์แจ้งเข้ามาว่ามีไฟโหมไหม้อยู่บริเวณดังกล่าวและกำลังลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง  คาดอาจเป็น มือดี ที่แอบเผาขยะโดยความประมาทและไม่ควบคุมอย่างใกล้ชิด  จนทำให้ไฟลุกลาม

ประกอบกับวันนี้มีลมพัดแรงและอากาศก็แห้ง ทำให้เปลวเพลิงลุกลามไหม้หญ้าแห้งและป่าชุมชนริมถนนอย่างรวดเร็วกินบริเวณกว้างนับ 10 ไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครสกลนคร ใช้เวลานานกว่า 30 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้หวิดลุกลามไหม้บ้านหลังหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

มือดี 1เบื้องต้น จนท.สันนิษฐานว่า บริเวณดังกล่าวเป็นป่าละเมาะที่มักจะมีคนนำขยะมาทิ้งไว้ข้างทางแล้วอาจจะมีคนมาจุดไฟเผา แต่ไม่ได้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด หรืออาจจะเป็นอุบัติเหตุจากก้นบุหรี่  หรือเป็นความมักง่ายของคนในการจุดไฟในรูปแบบต่างๆ จนเป็นเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว และด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้งกับมีลมพัดแรงส่งผลให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว  แต่ก็ยังระบุไม่ได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงของไฟไหม้ป่าชุมชนในครั้งนี้เกิดจากอะไร

ด้าน จนท.ดับเพลิง  ก็ขอฝากเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการจุดไฟเผาขยะ  ยิ่งในช่วงหน้าแล้งเช่นนี้เพราะอาจเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงได้

สำหรับการป้องกันอัคคีภัยในช่วงฤดูแล้งนั้น มีข้อถือปฏิบัติ ดังนี้

1. หลังจากหุงต้มอาหาร ควรตรวจตราดับไฟให้เรียบร้อย หรือใช้ก๊าซหุงต้มควรปิดวาล์วให้สนิท
2. ร้านค้าหรือสถานที่จำหน่ายก๊าซ ห้าม ถ่ายเทก๊าซเองภายในบ้านหรือภายในร้านค้า นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางราชการเสียก่อน
3. การจุด ธูป เทียน บูชาพระหรือไหว้เจ้า ควร ปักธูปในภาชนะที่เป็นกระเบื้องหรือวัสดุทนไฟที่มั่นคง และคอยดูแลจนกว่าไฟจะดับเรียบร้อย
4. ไม่ควร ปล่อยให้บุตรหลานเล่น พลุ และดอกไม้ไฟ เพราะผิดกฎหมายและอาจก่อให้เกิดอัคคีภัยอีกด้วย
5. ควรดูแล สายไฟฟ้า ปลั๊กไฟ และสวิตซ์ไฟฟ้าภายในอาคาร บ้านเรือน อย่าให้หลุดหลวมเพราะอาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้ หากสายไฟฟ้าซึ่งใช้งานมานาน เก่า และชำรุดควรเปลี่ยนสายใหม่
6. การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด เช่น เตารีด พัดลม โทรทัศน์ หรืออื่นๆ ไม่ควร เสียบปลั๊กเดียวกันหลายๆ ชนิด เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เมื่อเลิกใช้ควรถอดปลั๊กไฟออกทุกครั้ง
7. อย่าใช้ลวดหรือสายไฟแทนฟิวส์
8. ท่านที่สูบบุหรี่ก่อนทิ้งบุหรี่ควรขยี้ หรือดับก้นบุหรี่ก่อนทุกครั้ง รวมทั้งการจุดยากันยุง ก่อนนอนควรดับให้สนิทเสียก่อน
9. ช่องหน้าต่างหรือทางหนีไฟ อย่าให้มีสิ่งกีดขวางหรือปิดกั้น
10. ช่วยกันกำจัดขยะมูลฝอยภายในบ้าน รอบบริเวณบ้าน หรือใต้ถุนบ้าน ให้เรียบร้อยเพราะอาจเป็นเชื้อเพลิงได้ง่าย และอย่าจุดไฟเผา โดยที่ไม่มีการเฝ้าระวัง
11. ครัวเรือนใดมีถังเคมีดับเพลิง ให้ตรวจสอบความพร้อมการใช้งาน จัดวางในที่ที่หยิบใช้ได้สะดวก

ข่าวที่น่าสนใจวันนี้ 18 ก.พ. 2561

/////// รวบน้องเขยโหด! ฆ่าปาดคอ พี่สาวเมีย อ้างทวงแค้นกีดกันความรัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]