X
ข้าวฮางงอกสกลนคร

“ข้าวฮางงอกสกล”ประโยชน์อัดแน่นทุกเมล็ด ยอดขายโตรับปีใหม่

 

@สกลนคร-“ข้าวฮางงอกสกล” ยอดสั่งซื้อพุ่งรับปีใหม่  เผยขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสุขสภาพ  พบมีสารอาหารมากกว่าข้าวกล้องหลายเท่า  โชว์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขนมข้าวฮางเจาะตลาดกลุ่มเยาวชนกินเล่น ประโยชน์แน่นถุง

สินค้าโอทอปที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสกลนครนั้นมีทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค ของกินของใช้ต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากหมากเม่า ผลิตภัณฑ์จากคราม เครื่องเซรามิค  ลูกประคบ เนื้อโคขุน ข้าวฮาง ฯ วันนี้จะนำเสนอกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่สำคัญอีกหนึ่งแห่งของสกลนครที่มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง

ผลิตสินค้าโอทอปที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากล สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน  จากกลุ่มเล็กๆ  ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 279 ครอบครัว ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ทำให้ชาวบ้านได้มีอาชีพ และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้า พร้อมทั้งส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกร

ข้าวฮาง 2“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกบ้านน้อยจอมศรี ม.4”  เป็นกลุ่มผลิตข้าวฮางแห่งใหญ่ของสกลนคร  ตั้งอยู่ที่ 222 ม.4 ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร (หมายเลขโทรศัพท์ 085-457 2461) มี นางพรพิศ  ทองก้อน ประธานกลุ่ม ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2552  สมาชิกเริ่มแรกเพียง 7 ราย ปัจจุบันมีสมาชิกหลัก 15 ราย และเครือข่ายอีก 279 ครัวเรือน มีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8,000 ไร่ กระจายไปใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอวาริชภูมิ อำเภอโพนนาแก้ว และอำเภอพรรณนานิคม

ข้าวฮาง 7
นางพรพิศ  ทองก้อน ประธานกลุ่ม

การทำข้าวฮางงอก สรุปโดยย่อได้ดังนี้ การนำข้าวมาล้างแช่ไว้ 1 วัน หมักให้งอก เพื่อกระตุ้นให้สารอาหารต่างๆ จากเปลือกข้าวซึมเข้าไปในเมล็ดข้าว แล้วจึงนำมานึ่ง ผึ่งแดดให้แห้ง นำมาสีเป็นเมล็ด อบในโรงควบคุมความร้อนเพื่อไล่ความชื้น ผ่านเครื่องคัดแยก และบรรจุภัณฑ์เตรียมส่งลูกค้า ภายใต้แบรนด์ “ข้าวฮางงอกอินทนิล”

ปีใหม่ พ.ศ. 2561 พบว่ามีการสั่งซื้อเข้ามาแล้วกว่า 500 ตัน จากผู้ซื้อเพียงหนึ่งรายเท่านั้น และปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมมากกว่า 1,000 ตัน การผลิตข้าวฮางเฉลี่ย 2-10 ตัน/วัน ตามยอดสั่งซื้อในแต่ละช่วง

ข้าวฮาง 6

กลุ่มข้าวฮางงอกบ้านน้อยจอมศรี ผลิตสินค้าเกษตรหลายชนิด ประกอบด้วย ข้าวกล้อง ข้าวฮางงอก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลินิล ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวเหนียวดำหรือข้าวก่ำ มีระบบการผลิตและเครื่องจักรที่ทันสมัย ผ่านมาตรฐาน Q โดยคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และได้รับ อย.จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค พร้อมกับการพัฒนาด้านการตลาด ขายทั้งในและนอกจังหวัด พร้อมผลักดันขายสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย โดยชูจุดขายหลักคือประโยชน์ในข้าวฮางงอกที่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน อัดแน่นในทุกเมล็ด  ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ไม่พึ่งสารเคมีโดยเด็ดขาด

ข้าวฮาง 1
คุณยายขัน ทองก้อน อายุ 90 ปี ต้นตำรับข้าวฮางงอกบ้านน้อยจอมศรี

ข้าวฮางงอกถือเป็นการแปรรูปการผลิตที่เพิ่มมูลค่า  ข้าวฮางถือเป็นข้าวเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ดีต่อวงการข้าวของไทย ซึ่งเน้นตีตลาดในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ ราคาเฉลี่ยต่อกิโลกรัมสูงกว่าข้าวทั่วไปแต่ด้วยสารอาหารและวิตามินก็คุ้มค่าที่จะซื้อไปรับประทาน นอกจากนี้กลุ่มบ้านน้อยจอมศรียังมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่อยากนำเสนอก็คือขนมข้าวฮาง หรือซีเรียล  เหมาะแก่เด็กๆ กินเป็นอาหารในตอนเช้าคู่กับนมหรือจะทานเล่นเป็นขนม แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

ข้าวฮาง 3
นำข้าวฮางงอกมาผึ่งแดดให้แห้งก่อนนำไปสี

ข้าวฮาง สูตรบ้านน้อยจอมศรี ผู้คิดค้นเริ่มแรกคือคุณยายขัน ทองก้อน อายุ 90 ปี ซึ่งเป็นแม่ของประธานกลุ่ม  ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวไทยอีสานมาแต่ดังเดิม นานนับร้อยปีมาแล้ว  ข้าวฮางเป็นข้าวที่มีคุณภาพ ประกอบด้วยสารอาหารต่างๆ อุดมด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ข้าวฮางมีสารอาหารมากกว่าข้าวกล้องงอก มีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าธัญพืชทั้งหลาย

ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและสมดุล เพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยป้องกันเชื้อโรคหรือโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคได้ดี เช่น ความดัน เบาหวาน ไขมันสูง โรคหัวใจ โรคอ้วน ไขข้ออักเสบ โรคไต โรคเกี่ยวกับประสาทและสมอง ความจำเสื่อม การแก่เกินวัย โรคมะเร็งชนิดต่างๆ  มีสารกาบา (Gaba) มีมากกว่าข้าวกล้องหลายเท่า

ข้าวฮาง 8 ข้าวฮาง 9

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์กรมศิลปากร

ข้าวฮางงอกมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยรักษาระบบประสาทส่วนกลาง รักษาสมดุลในสมอง ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล หลับสบาย คลายกล้ามเนื้อ ป้องกันความจำเสื่อม กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนที่ช่วยการเจริญเติบโต สร้างเนื้อเยื่อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ชะลอความชรา ช่วยขับเอนไซม์ขจัดสารพิษ ควบคุมระดับน้ำตาลและพลาสมาคลอเรสเตอรอลในเลือด ลดความดันเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี กระตุ้นการขับถ่ายน้ำดีลงสู่ลำไส้เพื่อสลายไขมัน ป้องกันมะเร็งลำไส้และช่วยขับสารสุขมีโปรตีนที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเนื้อเยื่อได้ดี ไม่มีสารกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้

ข้าวฮาง 4มีไฟเบอร์ชั้นดีสูง สูงกว่าข้าวขาว 15-20 เท่า ช่วยให้การย่อยอาหารเป็นไปอย่างช้าๆ ทำให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดทีละนิด จึงทำให้อิ่มท้องนาน ไม่หิวง่าย ช่วยลดความอ้วน ป้องกันและรักษาโรคเบาหวานได้ดีมาก ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ช่วยดูดซับไขมันและสารพิษออกจากร่างกาย ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่  มีไขมันชนิดดี และสำคัญหลายชนิด เช่น ออริซานอล โทโคฟีรอล ไตรโคไตรอีนอล Mufa ฯลฯ ช่วยลดไขมันในเลือดและหลอดเลือด ลดไขมันตัวร้าย (LDL) และเพิ่มไขมันตัวดี (HDL) ป้องกันโรคหัวใจ ยับยั้งเซลล์เนื้องอก ทำลายเซลล์มะเร็งเต้านม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็งได้ดีกว่าวิตามินอี 6 เท่า ยับยั้งการเกิดฝ้า ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในสตรีวัยทอง

ข้าวฮาง 33มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งช่วยขจัดอนุมูล อิสระที่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ดี ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ป้องกันโรคหัวใจ ไขข้ออักเสบ โรคเก๊าท์ โรคแก่เร็ว ฯลฯ  มีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญครบทุกตัว ช่วยให้อวัยวะในร่างกายทำงานได้ดี ทำให้สุขภาพแข็งแรง เช่น  วิตามิน B1 มีมากกว่าข้าวขาว 4 เท่า ป้องกันโรคเหน็บชาวิตามิน B2 มีมากกว่าข้าวขาว 1 เท่า ป้องกันโรคปากนกกระจอก  วิตามิน B3 มีมากกว่าข้าวขาว 5 เท่า ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารเป็นปกติ ไม่อืด แน่น เฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเป็นเลือด ไม่สับสนซึมเศร้า

ข้าวฮาง 5  วิตามิน B6 ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ กรดโฟริก มีมากกว่าข้าวขาว 5 เท่า ช่วยการเจริญเติบโตของระบบสืบพันธุ์ ป้องกันทารกสมองพิการในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ วิตามิน E สูง ช่วยกระจายออกซิเจนไปตามกระแสเลือด ชะลอความแก่ของเซลล์ ช่วยให้ผิวพรรณดี สดใส เต่งตึง ป้องกันแคลเซียมเกาะผนังหลอดเลือด ซึ่งทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้เปราะ และแตกง่าย โดยเฉพาะในสมอง ธาตุเหล็ก มีมากกว่าข้าวขาว 2 เท่า ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

“กินข้าวฮางเป็นยา กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นพื้น กินสิ่งอื่นเป็นรอง”

ข้าวฮาง 22

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]