X
พบหินศิลาแลงโบราณ

พบหินศิลาแลงโบราณ!คาดอาจเป็นโบราณสถานยุคขอมวอนหน่วยงานตรวจสอบ

พบหินศิลาแลงโบราณ ใกล้ทุ่งนาท้ายชุมชนกกส้มโฮง คาดอาจเป็นโบราณสถานยุคขอมในอดีต เผยเรื่องเล่าอาถรรพ์ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนครพร้อมด้วยนายวีนา นานาโพธิ์ อายุ 37 ปี ชาวชุมชนกกส้มโฮง ได้ร่วมสำรวจตรวจสอบบริเวณทุ่งนา ใกล้กับชุนชนหนองสนม และชุมชนกกส้มโฮง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบหินศิลาแลงโบราณ  กระจายในพื้นที่ทุ่งนาท้ายชุมชน หินดังกล่าวมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ยาว 50 เซนติเมตร อยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ คาดว่าจะเป็นหินในยุคโบราณ  พิกัดที่พบ  GPS ระบุ 17°09’50.9″N 104°07’51.0″E

สภาพต้นไม้ที่ขึ้นปกคลุมหินศิลาแลง

นายวีนา นานาโพธิ์ กล่าวว่า พ่อ แม่เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมเป็นโครงสร้างปราสาทหินแบบโบราณ ต่อมาเริ่มผุกร่อนตามกาลเวลา  มีคนมาขุดหาสมบัติได้พระพุทธรูป สร้อยและกำไร  แต่ส่วนใหญ่เสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุบางคนต้องเอามาคืนไว้ที่เดิม  มีเฉพาะคนในพื้นที่ที่รู้  แต่เดิมจะพบหินศิลาแลงกองอยู่จำนานมาก ปัจจุบันต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุม และยังไม่มีหน่วยงานมาตรวจสอบ นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ลือกันว่าเป็นพื้นที่อาถรรพ์จนผู้คนไม่กล้าเข้าใกล้

นายวีนา นานาโพธิ์ ชาวชุมชนกกส้มโฮง อ.เมืองสกลนคร

เบื้องต้นลักษณะหินที่พบคล้ายกันกับปราสาทพระธาตุภูเพ็ก  สะพานหินขอมโบราณหน้าประตูเมืองสกลนคร จึงอาจมีความเชื่อมโยงกัน พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง  เพราะอาจจะเป็นการค้นพบโบราณสถานที่สำคัญแห่งใหม่ของจังหวัดสกลนคร  หรืออาจส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในอนาคตได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]