X
ส่งเสริมผลไม้ไทย

สกลฯส่งเสริมผลไม้ไทย แข่งพัฒนาคุณภาพ สู่ตลาดโลก!

สกลนคร-ส่งเสริมผลไม้ไทย จัดประกวดผลไม้คุณภาพ 5 ชนิด  ให้เกษตรกรแข่งขันเพื่อการพัฒนาสายพันธุ์  สู่ตลาดต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนครรายงานว่าภายในงานร่วมน้ำใจไทสกลและงานกาชาดจังหวัดสกลนคร ประจำปี 2561 นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดสกลนคร ได้จัดกิจกรรมการประกวดผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมผลไม้ไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สู่ตลาดสากล โดยมีนางอุทุมพร พ่วงทิพากร รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร เป็นหัวหน้าคณะกรรมการในการตัดสินผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท

พล.ต.ประสิทธิ์  ทิศาวงศ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดสกลนคร เป็นประธานมอบรางวัล โดยเปิดให้เกษตรกรในจังหวัดสกลนครส่งผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ ของตนเอง 5 ชนิด เข้าร่วมประกวด ประกอบด้วย กล้วยน้ำว้า  กล้วยหอมทอง มะละกอแขกดำ มะนาวแป้นพิจิตร และฟักทอง

คณะกรรมการตัดสิน

เกณฑ์การตัดสินผลไม้นั้นเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกรมส่งเสริมการเกษตร  สำหรับกล้วย พินิจพิเคราะห์จาก ขนาดของหวี ผลใหญ่ เครือใหญ่ การเรียงตัวเป็นระเบียบ ดิบต้องสีเขียวอ่อน สุกสีเหลืองอ่อน รูปทรงสวยงามสม่ำเสมอ  ผลดก อวบ ไม่บอบช้ำ เปลือกหนาปานกลาง   รสชาติต้องตรงตามสายพันธุ์  กล้วยที่ดีต้องไม่มีเมล็ด

กล้วยแบบสุก-ดิบ

มะละกอมีเกณฑ์ดังนี้ ผลโตปานกลาง ได้สัดส่วนตามพันธุ์ ไม่บิดเบี้ยว  ผลสมบูรณ์สม่ำเสมอ  ผิวไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ  ลักษณะภายในเปลือกบางปานกลาง ยางน้อย  กลิ่นหอม หวานแหลม เปอร์เซ็นต์น้ำตาลสูง เมล็ดเล็กลีบ มีน้อย   เนื้อนุ่มปานกลาง ไม่เละน้ำหนัก 1-2 กก./ผล สำหรับมะนาวทรงกลมแป้น ส่วนกว้างผลมากกว่าส่วนยาวเห็นได้ชัดเจน  ผลโตขนาดปานกลาง  ลูกดกออกเป็นกลุ่ม สีเขียวอ่อน เปลือกบางใส แก่จัดสีเขียวอมเหลือง เนื้อ สีเขียวอมเหลือง น้ำมาก กลิ่นหอมฉุน ไม่ค่อยมีเมล็ด  รสชาติหวานอมเปรี้ยวจี๊ด

มะนาวแป้นพิจิตร

กล้วยน้ำว้า รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 นายประทาย ไชยเชษฐ์ อำเภอพรรณานิคม  กล้วยหอมทอง นายเชิด เหลาแหลม อำเภอภูพาน  มะละกอแขกดำ นายจงใจ แก้วพาดี อำเภออากาศอำนวย  มะนาวแป้นพิจิตร นายปิติพงษ์ พลศักดิ์ขวา อำเภอเมืองสกลนคร  และฟักทอง เป็นของนายจงใจ แก้วพาดี อำเภออากาศอำนวย

ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของโลก  โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อนและกึ่งเมืองร้อน  ซึ่งหลายชนิดเป็นผลไม้เศรษฐกิจของประเทศ  การปลูกไม้ผลในอดีตได้จากการเก็บเมล็ดพันธุ์ซึ่งมักจะมีการกลายพันธุ์ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้หาแนวทางการประกวดพืชขึ้นเพื่อที่จะได้เป็นเวทีในการค้นหาผลไม้ลักษณะดีเด่น  และนำไปสู่การค้นหาต้นแม่พันธุ์  จนเกิดเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพต่างๆ

การประกวดในอดีตทำให้สามารถค้นพบพันธุ์ไม้สำคัญหลายชนิด อาทิ  มะม่วงเขียวเสวย ขนุนทองสุดใจ ทุเรียนหลงลับแล ทุเรียนพวงมณี  ทุเรียนหลินลับแล  และพันธุ์ไม้ผลที่ได้จากการประกวดดังกล่าวนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรนำไปทดลองปลูกเป็นการค้า  ซึ่งก็เป็นที่นิยมของเกษตรกรจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  หลายชนิดมีความนิยมมากขึ้น เช่น ทุเรียนหลงลับแลและหลินลับแล ซึ่งเป็นทุเรียนเมล็ดลีบ มีเนื้อหนา หวานมัน รูปทรงกะทัดรัด

การประกวดดังกล่าวทางเกษตรจังหวัดสกลนครมุ่งหวังว่า จะเป็นการพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ไทย ยกระดับสินค้าเพื่อการแข่งขันตลาดกลุ่มอาเซียน  ตลอดจนตลาดโลก ซึ่งประเทศไทยสามารถสร้างจุดขายของผลไม้พื้นเมือง ซึ่งมีรสชาติที่ติดปาก  อร่อยและมีประโยชน์  สามารถสู้กับผลไม้ต่างชาติได้ และเป็นทางเลือกแก่ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   นำไปสู่การส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดโลกให้มากยิ่งขึ้นในภายภาคหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]