X
กิ๋นข้าวโฮ่มพา

“กิ๋นข้าวโฮ่มพา กิ๋นปลาโฮ่มหนอง”นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ผู้ไทห้วยหีบ!

“ กิ๋นข้าวโฮ่มพา กิ๋นปลาโฮ่มหนอง”ท่องเที่ยวชนเผ่าผู้ไทห้วยหีบ สัมผัสวิถีชีวิตคนผู้ไท มากินอาหารพื้นเมือง มาชมธรรมชาติ  ฟังภาษาถิ่นอันเสนาะหู และเพลิดเพลินกับดนตรีอันสนุกสนาน  ภายใต้อากาศที่หนาวเย็น    

“กิ๋นข้าวโฮ่มพา กินปลาโฮ่มหนอง” บ้านหมวดผิน-ครูตา บ้านห้วยหีบ ม.6 ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นชุมชนชาวผู้ไทที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่งของประเทศ จังหวัดสกลนครโดยการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวนี้ขึ้น (ภาษาถิ่นผู้ไท “กินข้าวร่วมกัน กินปลาในแหล่งน้ำเดียวกัน) ระหว่างวันที่ 13-14 ม.ค. 2561 โดยมีนายวิทยา จันทร์ฉลอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  เป็นประธานนั่งรถอีแต๊กเข้าสู่งาน

เดินนำขบวนมหรสพคบงัน เข้าจังหวะแบบท้องถิ่นภูไทอันสนุกสนาน มี ดร.วิทยา อินาลา นายกสมาคมผู้ไทโลก นายนพดล ไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายตระกูล  อานัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ สัตวแพทย์หญิงเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน  พาณิชย์จังหวัดสกลนคร พ.อ.บัลลังก์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 29

รวมถึงคณะหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรเอกชน ชาวภูไท ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกจังหวัดสกลนครร่วมเคลื่อนขบวนแห่เข้าสู่บริเวณงาน  ซึ่งเป็นกองฟอนข้าว ทุ่งนา  ปูเสื่อพาโตกร่วมรับประทานอาหาร  ท่ามกลางลมหนาวที่พัดมาจากภูเขา  ขับกล่อมด้วยดนตรีโปงลาง  พร้อมชมแสดงการละเล่นพื้นเมืองจากเด็กๆ

มีโซนจำหน่ายสินค้าคนผู้ไทในบริเวณป่าไผ่ขางบริเวณจัดงาน อาทิ น้ำสมุนไพรชูกำลังจากตัวยาโบราณกว่า 10 ชนิด ข้าวต้มมัด ชุดภูไทผ้าฝ้ายย้อมสี  ผักผลไม้ปลอดสารพิษ ของที่ระลึก ขนมและอาหารพื้นเมืองอีกหลายชนิด อาทิ  กล้วยกวน  ข้าวหลามภูไท ข้าวหวาน  จี่ปลา พล่ากุ้ง หมกมันแก้ว หม้อแกงห้วยหีบ ฯ นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดงเลี้ยงผีหมอ  นั่งรถอีแต๊กชมทุ่งดาวเรือง  และการละเล่นถิ่นภูไทสกลนคร

ดร. วิทยา อินาลา นายกสมาคมผู้ไทโลก กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 8 ในการจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวไปตามชุมชนคนผู้ไททั่วประเทศ โดยชูความเป็นผู้ไทซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว  มีเสน่ห์ชวนให้หลงใหล ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่  เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย  อาหารการกิน

รวมไปถึงภาษาพูดเฉพาะตัว  คนที่ไหนได้ฟังสำเนียงภาษาภูไท ก็บอกว่าเพราะ ด้วยจะมีหางเสียงยาว เป็นเอกลักษณ์ เช่น ไปไหน ภูไท ไปเซอ หรือไปตะเรอ  กินข้าวกับอะไร  กินเข่ากับเผอ รักคุณมาก  มักเจ้าแฮง  กลับบ้าน เมอเฮือน อร่อย แซบอะหลี

สระเอียในภาษาภูไทจะกลายเป็นสระเอ  เช่น  โรงเรียน  เป็น โรงเรน เสียม เป็น เสม   เตี้ย เป็น เต๊  รักเมียนะ เป็น มักเมเด้อ  เป็นต้น  ซึ่งคำเหล่านี้คนผู้ไทจะพูดสำเนียงใกล้เคียงกันแต่จะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ตามท้องถิ่นผู้ไท ในชุมชนของแต่ละจังหวัด และสามารถเรียกได้2แบบ ผู้ไทหรือภูไท ความหมายเดียวกัน แล้วแต่ละท้องถิ่นจะเรียกนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า คนเผ่าผู้ไท ถือเป็น 1 ใน 6 เผ่า ของจังหวัดสกลนครมีกระจายอยู่ในหลายอำเภอ งานในวันนี้มีพี่น้องชาวผู้ไททั้งในจังหวัดสกลนครและจังหวัดข้างเคียงมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  เพื่อมาพบปะ รวมกลุ่มสร้างมิตรไมตรี  พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน

จึงเชิญชวนพี่น้องชาวไทยรวมไปถึงชาวต่างชาติมาชมวิถีชีวิตคนผู้ไท มากินอาหาร  มาชมธรรมชาติป่าเขา แหล่งน้ำ  ทุ่งนา ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่ารัก ยิ้มแย้ม มีมิตรไมตรีจิตรต่อนักท่องเที่ยวทุกคน แล้วนักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้รอยยิ้มและความสุขกลับบ้านไปอย่างแน่นอน

 

ข่าวเกี่ยวกับผ้าคราม

ผ้าครามดอนกอย

สกลนครแห่งคราม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]