X
วันเด็กแห่งชาติ

วันเด็กแห่งชาติคึกคัก!ร้อง-เล่น-เต้น สอดแทรกความรู้สร้างแรงบันดาลใจ

วันเด็กแห่งชาติ คึกคักภายใต้อากาศหนาวเหน็บ  หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมนันทนาการสอดแทรกความรู้  ร้อง เล่น เต้นรำ 

วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2561 ภายใต้คำขวัญ”รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” ของจังหวัดสกลนครเป็นไปอย่างคึกคักภายใต้อากาศที่หนาวเย็นในตอนเช้า ซึ่งวัดได้ 11.5 องศา โดยปีนี้นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ที่สนามมิ่งเมือง อ.เมือง จ.สกลนคร  ก็ได้จัดเต็มเพื่อเด็กๆ  ประสานความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ  ตลอดจนสถานศึกษาต่างๆ จัดกิจกรรมสร้างความสุข สอดแทรกความรู้

เปิดเวทีให้เด็กๆ ได้แสดงออก  มีกิจกรรมตอบปัญหา และการแข่งขันทั้งในแบบวิชาการและนันทนาการ แจกขนมนมเนย ตัดผมฟรี พร้อมนำนวัตกรรมใหม่ๆ  ให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้  สร้างแรงบันดาลใจในการประกอบวิชาชีพในอนาคต  ทั้งนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ พยาบาล ทหาร ตำรวจ  คุณครู หรืออีกหลากหลายอาชีพซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติในยุคดิจิตอล ที่มีการแข่งขันสูง และซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

งานวันเด็กแห่งชาติจังหวัดสกลนครศูนย์กลางอยู่ที่สนามมิ่งเมือง และยังมีหน่วยงานต่างๆ ได้จัดกิจกรรมมอบความสุขแก่เด็กอีกหลายแห่ง  เช่น  ที่มณฑลทหารบกที่ 29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา โดย พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์  สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 ก็ได้จัดนิทรรศการบูรพมหากษัตริย์ไทย และความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้   มีการประกวดร้องเพลง โดยมี พ.อ.พิเศษ ศุภการ บุบพันธ์ รอง ผบ.มทบ. 29 นั่งให้กำลังใจอยู่หน้าเวที ภายในงานเด็กๆ ต่อแถวรอถ่ายรูปคู่กับอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยต่างๆ

และพระเอกของงานได้แก่รถถังสายพานลำเลียง ต่างต่อคิวขึ้นไปถ่ายรูป  ทั้งเป็นพลขับ  หรือพลปืนประจำรถ อย่างเพลิดเพลิน ขณะที่สถานีวิทยุกระจายเสียง 909 จังหวัดสกลนครก็ได้จัดกิจกรรมวันเด็กเช่นเดียวกัน มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

วันเด็กแห่งชาติ ในไทย ตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี เป็นวันหยุดราชการที่ไม่ได้ชดเชยในวันทำงานถัดไป มีการให้คำขวัญวันเด็กทุกปีโดยนายกรัฐมนตรีไทย เริ่มต้นจัดงานวันเด็กครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 โดยได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2506 ได้มีมติเปลี่ยนแปลงวันเด็กแห่งชาติมาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยเริ่มจัดงานวันเด็กในปี พ.ศ. 2508 เป็นต้นมา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติเสนอ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2507 ประกาศเปลี่ยนงานฉลองวันเด็กแห่งชาติจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ปี พ.ศ. 2507 ไม่มีงานวันเด็กแห่งชาติด้วยการประกาศเปลี่ยนได้เลยวันมาแล้ว  งานวันเด็กแห่งชาติจึงได้เริ่มจัดขึ้นมาใหม่อีกครั้งใน พ.ศ. 2508 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]