X
เด็กสว่างแดนดิน

น่าชื่นชม!เด็กสว่างแดนดิน ชนะเลิศภาษาไทยถ้วยพระราชทานฯ “เพชรยอดมงกุฎ”

น่าชื่นชม เด็กสว่างแดนดิน นักเรียน ต.อ. น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชากับงานพัฒนาที่ยั่งยืนมาศึกษา  กลับมาพัฒนาตนเองจนประสบความสำเร็จทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม จริยธรรม  ชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี การแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ 

คำกล่าวที่ว่าเด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า เด็กคืออนาคตของชาติ  หรือเด็กฉลาดชาติเจริญ ถือเป็นข้อเท็จจริงเมื่อเยาวชนในชาติมีความรู้ ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรม เด็กเยาวชนเหล่านี้เมื่อเติบโตขึ้นก็จะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรื่องต่อไป  และที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ต.อ.)อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร  ก็มีนักเรียนคนหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในโรงเรียนในการขวนขวายหาความรู้พัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านวิชาการและคุณธรรม จริยธรรม

วันที่ 11 ม.ค. 2561 ทางโรงเรียนโดย ว่าที่ ร.ต.ดร.สุกิจ ศรีพรหม ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เปิดเวทีให้กับน้องบิ๊ก หรือ นายพัชรพล สุวรรณเขต ม.6/1  แผนกวิทย์-คณิต ในการประเมินเพื่อรับรางวัลพระราชทาน  โดยน้องบิ๊กได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9  และศาสตร์พระราชากับงานพัฒนาที่ยังยื่น นำมาเป็นแรงบันดาลใจ ในการศึกษาเล่าเรียนด้วยความมานะ พากเพียร และตั้งใจ จนประสบความสำเร็จ และเป็นแบบอย่างดีที่แก่น้องๆ เยาวชนรุ่นต่อไป

นายพัชรพล สุวรรณเขต กล่าวว่า ด้วยความศรัทธาในพระอัจฉริยภาพของพระองค์  ผมขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำศาสตร์ของพระราชาภายใต้แนวคิด“มุ่งมั่น  อดทน  ฝึกฝน  ใส่ใจ” ไปพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้งและยั่งยืนต่อไป พร้อมนำความรู้ไปพัฒนาประเทศชาติ  และบอกต่อแก่น้องๆ นักเรียน  สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาเล่าเรียนอย่างมีเป้าหมาย  เรื่องท้อบ้างเป็นธรรมดาแต่ก็อย่าถอย สร้างกำลังใจเพื่อสู้ต่อไป ถ้าขยันหมั่นเพียรแล้วความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

 สำหรับรางวัลสร้างความภาคภูมิใจสูงสุดสามารถชนะเลิศเหรียญทอง พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  การแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ครั้งที่ 14  พ.ศ. 2560 ซึ่งน้องบิ๊กถือเป็นตัวแทนคนสกลนคร  เป็นเกียรติประวัติให้กับโรงเรียน ต.อ.ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด นอกจากนี้น้องบิ๊กยังแข่งขันทางวิชาการและได้รางวัลมาอีกหลายรายการ  อาทิเช่น  เหรียญเงินชีววิทยาโอลิมปิก ระดับชาติครั้งที่ 14 ชนะเลิศตอบปัญหาวิทยาศาสตร์การแพทย์และทักษะการคิด ปี 2560 คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ชนะเลิศทักษะภาษาอังกฤษระดับศึกษาธิการภาค 11 และอีกหลายรายการ ฯลฯ ปัจจุบันน้องบิ๊ก สอบได้ที่คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น

ด้านนายวิทยา  จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ก็ได้ร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมต่อนายพัชรพล  สุวรรณเขต หรือน้องบิ๊ก พร้อมชื่นชมพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนครูบา-อาจารย์ ที่อบรมสั่งสอน และยกให้เป็นเยาวชนตัวอย่างที่ดี  โดยจังหวัดสกลนครยินดีสนับสนุนและให้ความสำคัญกับเยาวชนทุกคน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาควบคู่กับคุณธรรมจริยธรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]