X
เตือนภัยหนาวระลอกใหม่

เตือนภัยหนาวระลอกใหม่!!ระวังอัคคีภัย อันตรายดื่มเหล้าแก้หนาวความเชื่อที่ผิด

สกลนคร-“เตือนภัยหนาวระลอกใหม่” ปภ.เตรียมผ้าห่มช่วยประชาชนพลังประชารัฐสู้ภัยหนาว เตือนอากาศแห้งและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ ระวังอัคคีภัย  แนะกินหล้าแก้หนาวความเชื่อที่ผิด

นายวิชาญ แท่นหิน ปภ.จ.สกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนครก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  ปภ.ได้เตรียมความพร้อมรับมือภัยหนาวโดยการเปิดโครงการพลังประชารัฐจังหวัดสกลนครร่วมใจต้านภัยหนาว โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมบริจาคผ้าห่มช่วยผู้ประสบภัยหนาวกว่าหมื่นผืน  ซึ่งพบว่าปีนี้หนาวเย็นและรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปภ.ก็ได้เริ่มลำเลียงผ้าห่มกันหนาวเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนแล้ว พร้อมกับประสานการทำงานร่วมกับสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดสกลนคร  ฝ่ายปกครอง  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล นำไปสู่การเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวได้อย่างทันท่วงที

นายวิชาญ แท่นหิน ปภ.จ.สกลนคร

อุตุนิยมวิทยาก็ประกาศออกมาแล้วว่า  มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ปกคลุมจังหวัดสกลนครแล้ว  จึงฝากเตือนให้พี่น้องประชาชนรักษาสุข รักษาความอบอุ่น  และความเชื่อที่ผิดๆ ในการดื่มเหล้าแก้หนาว  การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามหลักการแพทย์ถือเป็นการเร่งให้ร่างกายสูญเสียความร้อน ส่วนที่ดื่มแล้วรู้สึกตัวอุ่นขึ้นนั้น เพราะหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว เพื่อให้ความร้อนในร่างกายถูกระบายออกมาได้ง่ายขึ้น และเมื่อความร้อนถูกระบายออกมา  จะทำให้ร่างกายเย็นลงกว่าปกติ  ยิ่งดื่มมากก็ยิ่งทำให้อุณหภูมิลดมากเช่นกัน   เมื่อเราหลับ ร่างกายที่สัมผัสกับอากาศเย็นเป็นเวลานาน  หากไม่มีเครื่องนุ่งห่มที่ดีหรือร่างกายอ่อนแออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากนี้อัคคีภัยในฤดูหนาวเป็นเรื่องที่อันตราย  กระแสลมที่แรง  อากาศที่แห้ง  และความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายกว่าปกติ  การผิงไฟแก้หนาวเมื่อเลิกใช้แล้วควรดับให้สนิท  รวมถึงการทิ้งก้นบุหรี่ในเขตทุ่งหญ้า ป่าเขา ที่จะมีเชื้อเพลิงจำพวกหญ้าและใบไม้แห้งอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบสถิติเพลิงไหม้แต่ละปีกว่า 100 หลังคาเรือน จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกคนช่วยกันระมัดระวังลดอัคคีภัยซึ่งจะสร้างความสูญเสียและอาจลุกลามเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างได้  ดังคำกล่าวที่ว่า “โจรปล้น 10 ครั้งไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว”นายวิชาญ แท่นหิน ปภ.จ.สกลนคร กล่าว

นายธีระ บุญนาคสีชัย ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาสกลนคร

ด้าน นายธีระ บุญนาคสีชัย ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาสกลนคร  กล่าวว่า  ในช่วงวันที่ 10-11 มกราคม 2561  มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนกำลังค่อนข้างแรงแผ่ปกคลุมมายังประเทศไทย  โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว 6-8 องศาเซลเซียส   และล่าสุดเช้าวันนี้ หนาวที่สุดของภาคอีสานอยู่ที่ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร  วัดได้ 15 องศา  ในวันพรุ่งนี้จะหนาวลงอีก 2-3 องศา  และจะทรงตัวโดยอุณหภูมิจะหนาวเย็นต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. 2561 แล้วอุณหภูมิจะค่อยๆ สูงขึ้น  จึงฝากเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพในช่วงอากาศแปรปรวนเช่นนี้   อย่างไรก็ดีจังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดที่มีอุณหภูมิต่ำสุดของประเทศเมื่อ ปี 2517 ที่ -1.4 องศา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]