X
ช่วยยายวัย 81 ปี

“ชุมชนเข้มแข็ง”ร่วมด้วยช่วยยายวัย 81 ปี ในบ้านเอียงกระเท่เร่! ผุพัง-ทรุดโทรม

สกลนคร ช่วยยายวัย 81 ปี -นอภ.โคกศรีสุพรรณ ตรวจสอบบ้านยายของ ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ไม่มั่นคงแข็งแรงและเอียง พร้อมหาทางช่วยเหลือ

ถือเป็นภาพที่ชินตาที่จะเห็น ยายของ ยางธิสาร อายุ 81 ปี ราษฎรบ้านห้วยยาง บ้านเลขที่ 101 หมู่ 6 ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ  จ.สกลนคร  นั่งเคี้ยวหมากโดยมีหมาน้อยตัวโปรดนอนอยู่ข้างๆ  บนบ้านไม้หลังเก่าชำรุดทรุดโทรม บ้านเอียงกะเท่เร่ คล้ายหอเอนเมืองปีซ่า  หลังคารั่วเกือบทุกจุด  ฝาบ้านผุพัง  ปลวกขึ้น  ชานบ้านผุกร่อนต้องเดินด้วยความระมัดระวัง  ของใช้ภายในบ้านแทบไม่มีอะไร  เครื่องครัวมีเตาอังโล่ กับถ้วยชามเพียงไม่กี่ใบ  ผู้ที่พบเห็นก็อดสงสารยายไม่ได้

ยายของ ยางธิสาร อายุ 81 ปี
สภาพบ้านที่เอียง อันตราย

ถึงแม้ยายของจะอายุกว่า 81 ปี แล้ว  แต่ก็ยังแข็งแรงอยู่สามารถเดินเหินปลูกผัก พรวนดิน  เลี้ยงไก่  รวมถึงออกไปรับจ้างกรอกถุงดินในหมู่บ้านเพื่อเพาะกล้าพันธุ์ไม้ แต่ช่วงที่ผ่านมาขณะยายเดินอยู่ชานบ้าน  พื้นไม้ที่ผุพังอยู่แล้วเกิดหักยายล้มอย่างแรงจึงเอาแขนซ้ายค้ำพยุงตัวไว้แขนจึงหัก ปัจจุบันอาการดีขึ้น  แต่ด้วยความชราจึงรู้สึกปวดอยู่บ้าง   อย่างไรก็ดีคนในชุมชนก็ไมได้ทอดทิ้งยาย  เรื่องอาหารการกินก็มีญาติมิตรและเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือ   มีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากภาครัฐ  ผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง และ อสม.ก็เข้ามาช่วยเหลือยายต่อเนื่อง

นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ และให้กำลังใจ ยายของ

ด้านนายอำเภอโคกศรีสุพรรณก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อปท. ให้คอยสอดส่องดูแลสภาพความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ให้ทั่วถึง  หากพบเห็นความเดือดร้อนให้รีบแจ้งเข้ามายังอำเภอโดยทันทีเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ และในช่วงนี้อุตุนิยมวิทยาก็ได้แจ้งว่าจะมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงจังหวัดสกลนคร ในวันที่ 9 – 11 ม.ค. โดยอากาศจะหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็วกับมีลมแรง

โดยอุณหภูมิลดลง 6-8 องศา  วันนี้นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ พร้อมด้วยนายวัฒนะ แก้วก่า รองประธานชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนคร  จึงได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ยายของ ยางธิสาร เป็นตัวแทนนำผ้าห่มกันหนาวจากเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร  รวมถึงที่นอนหมอนมุ้ง  ขนมและน้ำดื่มจากอำเภอโคกศรีสุพรรณ มามอบให้ยายของ พร้อมบอกข่าวดีแก่ยายในการซ่อมแซมบ้าน

นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ กล่าวว่า ใครมาเห็นสภาพบ้านและความเป็นอยู่ของยายของ ก็คงอดสงสารไมได้  เพราะดูแล้วไม่แข็งแรง ผุพัง หลังคารั่ว บ้านก็เอียง  เรื่องนี้ทางอำเภอโคกศรีสุพรรณก็จะจัดสรรงบประมาณมาช่วยซ่อมแซมบ้านให้แข็งแรงมั่นคงขึ้นในเบื้องต้น โดยจะขอกำลัง “จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ”  อ.โคกศรีสุพรรณ  และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านมาช่วยกัน  วันนี้ตนก็ได้ให้กำลังใจยายให้เข้มแข็ง โดยจะจัดชุดแพทย์พยาบาลเข้ามาดูอาการปวดที่แขน  และจะมาเยี่ยมยายอีก

สภาพบ้านที่ผุพัง-ทรุดโทรม

ด้านยายของ  ยางธิสาร ก็ยกมือขอบคุณนายอำเภอและคณะที่มาช่วย ด้วยรอยยิ้ม  และยังพบว่ายายของ เป็นคนที่มีอารมณ์ดี ยิ้มแย้มอยู่ตลอด อย่างไรก็ดีหากประชาชนท่านใดต้องการช่วยยายก็สามารถโอนเงินชื่อบัญชีนางของ ยางธิสาร ธนาคาร ธกส.สาขาโคกศรีสุพรรณ เลขบัญชี 014372132471 หรือนำสิ่งของช่วยเหลือไปมอบด้วยตัวเอง  บ้านเลขที่ 101 หมู่6 บ้านห้วยยาง  ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ  จ.สกลนคร

ทหารหน่วยมทบ.29ลงพื้นที่ช่วยยายของ ยางธิสาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]