X
กุฏิชีวาภิบาล

สสจ.สกลนคร kick off เปิดกุฏิชีวาภิบาลรักษาพระสงฆ์อาพาธ

สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ร่วมกับ โรงพยาบาลสกลนคร  kick off เปิดกุฏิชีวาภิบาล  รักษาพระสงฆ์อาพาธ ที่วัดป่าสุทธาวาส 2 (เรือนไทย) 

(15 มีนาคม 2567)  นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร  เป็นประธานในพิธีเปิดกุฏิชีวาภิบาล ที่วัดป่าสุทธาวาส 2 (เรือนไทย)  บ้านคลองไผ่ ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร  จ.สกลนคร   ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 ยกระดับ 30 บาท พลัส ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติด้านสุขภาพ  เพื่อเป้าหมาย ประชาชนคนไทยสุขภาพดี  โดยมี พระเทพวชิรรังษี เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นายแพทย์ธนสิทธิ์  ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนคร กล่าวว่า การจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาลในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อดูแลพระสงฆ์อาพาธ และมีภาวะพึ่งพิง ติดเตียง ให้ได้รับการดูแลต่อเนื่อง ตั้งแต่ระยะแรก จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระบบบริการสุขภาพพระสงฆ์ โดยมีโรงพยาบาลในพื้นที่เป็นหน่วยบริการหลัก ในการให้การดูแล และส่งต่อการรักษา โดยมีเป้าหมายจัดตั้งในทุกอำเภอ ของจังหวัดสกลนคร ดังนั้นโรงพยาบาลสกลนคร บุคลากรทางการแพทย์   และสาธารณสุข หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จึงร่วมกันขับเคลื่อนดำเนินงานจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาล  ณ วัดป่าสุทธาวาส 2 (เรือนไทย) ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 (Quick Win 100 วัน)

ทั้งนี้ ระบบสุขภาพของประเทศไทยมีแนวโน้มอุบัติการณ์ของโรคร้ายแรง โรคที่คุกคามต่อชีวิตเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรที่สังคมไทย กำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี 2564 การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ความต้องการการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยระยะประคับประคอง  และระยะสุดท้ายมีมากขึ้น   ทำให้ประเทศไทยต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การมีระบบการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย แบบประคับประคอง ในปี 2567 อำเภอเมือง มี วัด 184 แห่ง สำนักสงฆ์ 66 แห่ง พระสงฆ์ จำนวน 658 รูป แม่ชี 17 ท่าน พระคิลานุปัฏฐาก จำนวน 11 รูป พระสงฆ์ป่วย พระสงฆ์ป่วยติดเดียง จำนวน 3 รูป  เพื่อให้บริการพระสงฆ์ที่อาพาธ โดยไม่ไปรักษาร่วมกับผู้ป่วยทั่วไป โดยมีทีมแพทย์ พบาบาล มาประจำเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]