X
คิดเลข

สกลนคร แถลงจัดแข่งขันทางวิชาการโรบินสันคิดเลขเร็วชิงแชมป์ประเทศไทย

อบจ.สกลนคร ร่วมกับศูนย์การค้าโรบินสัน และสถานศึกษา  แถลงข่าวจัดการแข่งขันทางวิชาการโรบินสันคิดเลขเร็วชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยชิงถ้วยเกียรติยศ นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย   พร้อมทุนการศึกษา กว่า 150,000  บาท ระหว่างวันที่  9-10 ธันวาคม นี้

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน สาขาสกลนคร ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร  เป็นประธานแถลงข่าวจัดการแข่งขัน โรบินสันคิดเลขเร็ว Spelling Bee Crossword และ A-Math  ชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ “Champion of Nation” ชิงถ้วยเกียรติยศ ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมทุนการศึกษา พร้อมกว่า 150,000  บาท ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม นี้ คณะกรรมการตัดสินระดับชาติโดยมีระบบคอมพิวเตอร์   การแข่งขันเกิดจากลุ่มครูและนักเรียนผู้ที่รักในกิจกรรมวิชาการ เพื่อต่อยอดจากการเรียนรู้ในห้องเรียน และสะสมเกียรติบัตรเพื่อยื่นเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของประเทศไทย เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้คณะสูงสูดถึงคณะแพทยศาสตร์  รวมถึง  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น   โดยการแข่งขันทักษะวิซาการนี้เป็นโควต้านักกีฬา เพื่อเข้าศึกษาต่อ  เพราะการแข่งขันวิชาการต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษครอสเวิร์ดเกม และต่อสมการคณิตศาสตร์เอแม็ทนี้ มีการแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัย โดยในแต่ละปีจะมีนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิชาการนี้ ได้มีโอกาสทางการศึกษา และชีวิตครอบครัวที่ดีขึ้น

ตัวแทนกลุ่มครู คือ คุณครูสงกรานต์ จันทะเสน ครูชำนาญการพิเศษ ผู้ที่มีประสบการณ์การแข่งขันต่อคำศัพท์ครอสเวิร์ดเกม กว่า 20 ปี เป็นอดีตผู้ฝึกสอนนักกีฬาเยาวชนทีมชาติ 5 สมัย เป็นผู้เชี่ยวชาญของ สพฐ. ได้ปรึกษากับคุณครูสุกัญญา วงศ์มีแก้ว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลสกลนคร เพื่อหาแนวทางจัดสนามแข่งขันวิชากรระดับชาติให้ลูกหลานชาวสกลนคร และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นการส่งเสริมทางด้านวิชาการ และส่งเสริมการการท่องเที่ยวในภูมิภาค ดึงคนที่มีความสามารถมาแข่งที่ภูมิภาค จึงได้นำแนวคิดนี้ ปรึกษากับ ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และ คุณสมรักษ์ จินดาโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารศูนย์การค้า โรบินสันไลฟ์สไตล์ สกลนคร จึงได้มีโปรเจคระดับชาติเกิดขึ้น  โดยการแข่งขันครั้งนี้มีนักกีฬาจำนวนกว่า 1,500 คน และคาดว่าจะมีคนร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 2,500 – 3,000 คน จากทุกภาค เช่น ภาคใต้ สุราษฎร์ธานี ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร นครนายก ภาคเหนือ อุตรดิตถ์ ลำพูน และจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 10จังหวัด มีนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเข้าร่วมการแข่งขันใน รุ่นประชาชนทั่วไป เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  และ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี อีกทั้งมีโรงเรียนชั้นนำของประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน

เช่น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสารคาม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยธนบุรี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ้ายประถม) โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนนครนายกวิทยาคม โรงเรียนกัลยาณวัตร เป็นต้น    โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ สกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โรงเรียนอนุบาลนครพนม โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษาที่สนับสนุนทั้งบุคลากร และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อร่วมแรงร่วมใจกันจัดกิจกรรมวิชาการระดับชาติ ให้ลูกหลานสกลนครและลูกหลานผู้รักในการแข่งขันวิชาการจากทั่วประเทศ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร : 091-862-4334 ครูสงกรานต์ หรือทาง Facebook : Songkran Crossword Family โดย ดร.ชูพงศ์ คำจวง กล่าวว่า การจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งนี้ เพื่อให้ลูกหลานชาวสกลนคร ได้ก้าวขึ้นไปในระดับชาติ ให้เด็กๆได้มีการแสดงออกและมีความกล้า ทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต  การจัดงานยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดอีกด้วย   ด้านคุณครูสงกรานต์ จันทะเสน กล่าวว่า เมื่อนักเรียนได้ใบรับรองหรือใบเซอร์แล้ว สามารถนำไปยื่นเพื่อเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]