X
เตาอั้งโล่

เตาอั้งโล่ขายดี รับอากาศหนาว ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว 

ชาวบ้านนาเรือง ตำบลขมิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เร่งผลิตเตาอั้งโล่  ภายหลังสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่ภาคอีสาน ประชาชนมีความต้องการเพิ่มขึ้นเท่าตัว นำไปก่อไฟคลายหนาวและประกอบอาหาร โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารจำพวกต้ม ปิ้ง ย่าง การันตีความแข็งแรงคงทน

ที่หมู่บ้านนาเรือง ตำบลขมิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตนาข้าว นายพร แสนมะฮุง อายุ 45 ปี ใช้เวลาตลอดทั้งวัน เร่งผลิตเตาอั้งโล่  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่ ภายหลังสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสกลนคร หนาวเย็นลงทำให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มารับซื้อ  ได้สั่งจองยอดเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว นับเป็นผลดีต่อชาวบ้านเป็นอย่างมาก  ที่จะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคนในหมู่บ้านมีความสามัคคี  โดยได้แบ่งหน้าที่กันทำ  ฝ่ายปั้นเตาจากดินขึ้นเป็นรูป  ฝ่ายผลิตลิ้นของเตา  ฝ่ายประกอบเตาจนเสร็จพร้อมจำหน่าย  สำหรับราคาขึ้นอยู่กับขนาดของเตา  ตั้งแต่ 50-180 บาท  โดยเตาขนาดใหญ่ขายดีในช่วงนี้

นายพร แสนมะฮุง กล่าวว่า หมู่บ้านนาเรืองทำเตาอั้งโล่กันหลายหลังคาเรือนเกื้อกูลอาชีพซึ่งกันและกัน  สร้างรายได้นอกจากอาชีพทำนา  ตนทำมาแล้วกว่า 30 ปี แม้ราคาวัตถุดิบในการผลิตเตาจะสูงขึ้นแต่ก็จะทำอาชีพนี้ต่อไป  เพื่อสืบสานงานฝีมืออาชีพโบราณที่อยู่คู่กับคนไทยที่หาทำได้ยากในปัจจุบัน  โดยเตาอั้งโล่ถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในครัวเรือน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารจำพวกต้ม ปิ้ง ย่าง  รวมไปถึงการใช้เพื่อคลายหนาวในช่วงฤดูหนาวนี้ด้วย  ซึ่งตอนนี้ต้องเร่งผลิตให้ทันต่อความต้องการที่กำลังสั่งเข้ามามากกว่าเท่าตัว พร้อมรับประกันความแข็งแรงแตกยากติดไฟดี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]