X
เกาะดอนสวรรค์

จัดระบบ“เกาะดอนสวรรค์”กลางหนองหารเป็นพื้นที่อนุรักษ์

สกลนคร-ผวจ.สกลนครระบุ เกาะดอนสวรรค์ ถวายเป็นพื้นที่อนุรักษ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

นายวิทยา  จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร  กล่าวว่า  จังหวัดสกลนครถือเป็นเมืองแห่ง 3 ธรรม  ประกอบด้วย ธรรมะ  ธรรมชาติ และวัฒนธรรม  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง  สำหรับ “เกาะดอนสวรรค์”ทะเลสาบหนองหาร  ก็ถือเป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศและควรอนุรักษ์ให้ธรรมชาติบนเกาะคงอยู่สืบไป ซึ่งจังหวัดสกลนครก็ได้ถวายเกาะดอนสวรรค์เข้าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ระบุเป็นพื้นที่ปกปักทรัพยากรท้องถิ่น สนองพระราชดำริโดย เทศบาลนครสกลนคร

นอกจากนี้จังหวัดยังมีนโยบายนำ “จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ”  เข้าไปทำความสะอาดและพัฒนาเกาะดอนสวรรค์ทุก 3 เดือน  เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  รัชกาลที่ 10  ที่มีพระราชประสงค์ให้จิตอาสาปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่างๆและเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา พล.อ.ธนศักดิ์  ปฏิมาประกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ก็ได้เดินทางมาจังหวัดสกลนครเพื่อเปิดงานนมัสการพระธาตุเชิงชุมและเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส  ยังได้เดินทางโดยเรือไปที่เกาะดอนสวรรค์  เกาะที่ใหญ่ที่สุดของทะเลสาบหนองหาร  และได้เดินรอบเกาะ บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ และชื่นชมความสมบูรณ์ของระบบนิเวศบนเกาะดอนสวรรค์  ซึ่งมีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุนับร้อยๆ ปี มากกว่า 100 ต้น  มีพืชสมุนไพรหายากหลากหลายชนิดที่ควรศึกษา  มีพุทธสถานเก่าแก่  ภายใต้บรรยากาศอันเงียบสงบ

เหมาะแก่การเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชมวิวทิวทัศน์และศึกษาธรรมชาติ เกาะดอนสวรรค์อยู่กลางหนองหารแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน หนองหารมีเนื้อที่กว่า 77,000 ไร่ ความลึกเฉลี่ยอยู่ที่ 2-10 เมตร  มีเกาะดอนต่างๆมากกว่า 30 เกาะ   สำหรับเกาะดอนสวรรค์ห่างจากฝั่งด้านเทศบาลนครสกลนคร ประมาณ 5 กม. ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือยนต์ 15 นาที

ที่ผ่านมาก็ไม่มีใครเข้าไปปรับเปลี่ยนหรือทำลายธรรมชาติบนเกาะ  ทำให้เกาะดอนสวรรค์ยังคงอุดมไปด้วยพืชพันธุ์ธรรมชาติ  รวมถึงปลาใหญ่น้อยอันเป็นอาหารของนกนานาชนิด ส่งผลให้บนเกาะแห่งนี้มีนกน้ำ นกท้องถิ่น และนกอพยพต่างถิ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นสถานที่ส่องนกที่สำคัญอีกแห่งของประเทศ

ขณะเดินทางโดยเรือมาเกาะยังได้ชมวิถีชีวิตชาวประมงลุ่มน้ำหนองหาร ที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ  สำหรับจังหวัดสกลนครก็จะเข้าไปส่งเสริมโดยจะไม่ยุ่งกับระบบนิเวศภายในเกาะโดยเด็ดขาด ให้คงธรรมชาติบนเกาะไว้  แต่อาจจะเข้าไปปรับปรุงถนนรอบเกาะเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ต้นไม้ใหญ่ทุกต้นยังได้ติดบาร์โค้ด จีพีเอส เพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือนักเรียนที่มาทัศนศึกษาได้เรียนรู้อีกด้วยทั้งนี้เกาะดอนสวรรค์มีสองเกาะติดกัน  เกาะใหญ่และเกาะเล็ก  บางปีที่น้ำลดสามารถเดินไปมาระหว่างเกาะได้  นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องที่น่าทึ่งที่พบกระบือในเกาะกลางหนองหารเช่นนี้  เรียกว่า “กระบือน้ำ” โดยชาวบ้านจะพาว่ายน้ำมากินหญ้าบนเกาะ เย็นก็พากลับบ้าน  เกาะดอนสวรรค์ถึงแม้จะเข้าสู่ฤดูแล้งที่มีอากาศร้อนจัด  จนหญ้าในภาคพื้นฝั่งแห้งเฉาตาย  แต่บนเกาะแห่งนี้จะอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร

บนเกาะยังมีความเชื่อเรื่อง ผาแดง นางไอ่  ตำนานพญานาคนับพันปี เทพยดา  นางไม้  นางตะเคียน  ตลอดทั้งปีจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวนับหมื่นเข้ามาสัมผัสธรรมชาติพร้อมกับกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเกาะดอนสวรรค์ อย่างไรก็ดีจังหวัดสกลนครก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมความสวยงามสมบูรณ์ของระบบนิเวศบนเกาะดอนสวรรค์

ท่านจะได้เห็นพันธุ์ไม้บนเกาะกลางหนองหาร ชมนก ปลา สูดออกซิเจนบริสุทธิ์ ถ้าโชคดีจะได้พบเห็นฝูงหิงห้อยในยามค่ำคืน  ทั้งยังเหมาะเป็นจุดดูดาวบนท้องฟ้าอีกด้วย ประชาชนนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวชมเกาะได้ตลอดทั้งปี นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าว

 

ขอบคุณภาพนิ่งจาก Facebook อบจ.สกลนคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]