X
สอบครูผู้ช่วย

ป.ป.ช.สกลนคร เข้มสมัคร สอบครูผู้ช่วย หากพบทุจริต ดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย

ป.ป.ช.สกลนคร ลงพื้นที่ซักซ้อมความร่วมมือ เตรียมความพร้อมกรณี สอบครูผู้ช่วย ของหน่วยงานการศึกษาจังหวัดสกลนคร ให้เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส หากพบมีการทุจริต หรือข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบครูผู้ช่วย จะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางวินัย

(2 มิ.ย.66) ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ซึ่งกำหนดเป็นสถานที่รับสมัครสอบครูผู้ช่วย นางสาวพูนศรี พงศ์เพชรดิถ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ซักซ้อมความร่วมมือ เตรียมความพร้อมกรณีสอบครูผู้ช่วย ของหน่วยงานการศึกษาจังหวัดสกลนคร ให้เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส  ซึ่งจังหวัดสกลนคร มีสถานที่สมัครสอบครูผู้ช่วย 3 แห่ง คือที่ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 2 อำเภอสว่างแดนดิน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 อำเภอวานรนิวาส

โดยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า พฤติการณ์ที่เป็นข่าวเกี่ยวกับการสอบครูผู้ช่วย หรือพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย จะเป็นรูปแบบรับจ้างสอบ คือสอบแทนกัน ขายข้อสอบติวหรือแอบอ้างว่าเป็นข้อสอบ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการใช้ช่องว่างของ เทคโนโลยี เช่นกรณีรับจ้างสอบแทน ซึ่งการตรวจสอบบุคคลหรือยืนยันบุคคล ยังขาดเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และแม้แต่การรับสินบน โดยใช้เส้นสายเป็น พฤติการณ์ดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร ได้กำหนดให้มีมาตรการ เพื่อป้องกันการทุจริต ในระยะสั้นได้มีหนังสือกำชับไปยังเขตตรวจราชการในฐานะผู้ออกข้อสอบภาค ก และ ภาค ข เพื่อให้มีการดำเนินการ โดยเป็นไปตามตามมาตรการที่ สพฐ. กำหนด รวมถึงการซักซ้อมความพร้อม เช่น กำหนดสนามสอบที่เหมาะสม การมีมาตรการเกี่ยวกับการสอบภาค ค ซึ่งต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตสอบครูผู้ช่วย สามารถแจ้ง สายด่วน ป.ป.ช. 1205 หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร 042716697 และหากพบว่าข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือพบเห็นการทุจริตสอบครูผู้ช่วย จะดำเนินคดี ทั้งทาง อาญาและวินัย

 

นายมงคลชัย รัตนอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร (สพม.สกลนคร) กล่าวว่า ได้เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-6 มิถุนายน 2566 โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งมีผู้สนใจเดินทางมาสมัครสอบต่อเนื่อง โดย สพม.สกลนคร ได้มีการวางมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตอย่างเคร่งครัด โดยจะมีการถ่ายภาพของผู้สมัคร เพื่อป้องกันการสอบแทน ส่วนที่ไม่ได้เปิดรับสมัครทางออนไลน์ นั้น มีความเห็นว่าสามารถตรวจสอบเอกสารได้ละเอียดกว่า บางสาขาวิชาที่สมัคร ต้องใช้เอกสารฉบับจริง และป้องกันความผิดพลาดของผู้สมัครสอบได้ด้วย

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]