X
ตั๊กแตน

“ตั๊กแตน”แมลงศัตรูพืช สู่อาชีพที่สร้างรายได้ เลี้ยงง่าย โตเร็ว อร่อย และมีประโยชน์     

เกษตรกรอำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร เพิ่มช่องทางทำกิน หันมาเลี้ยง ตั๊กแตน เป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยสร้างรายได้ พร้อมแบ่งปันความรู้ให้ผู้สนใจ

ที่โรงเรียนชุมชนบ้านโพนงาม ตำบลโพนงาม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ประชาชนและเกษตรกร ที่มาร่วมกิจกรรมคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ  กำลังให้ความสนใจกับการเลี้ยง ตั๊กแตน ปาทังก้า ขายเพื่อสร้างรายได้ โดยถือเป็นทางเลือกใหม่ที่นางหวานตา ชมภูสาน เกษตรกรบ้านนาเจริญ ตำบลดงหม้อทองใต้ อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ได้ออกมาให้ความรู้กับผู้สนใจ พร้อมจำหน่ายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ให้ผู้สนใจนำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ สร้างรายได้ต่อ

โดยนางหวานตา ชมภูสาน เกษตรกรบ้านนาเจริญ ตำบลดงหม้อทองใต้ อำเภอบ้านม่วง เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันตนอายุ 60 ปี แล้ว ก่อนหน้านี้เคยเลี้ยงกบจำหน่ายแต่ขาดทุน เลยลองปรับเปลี่ยน หันมาเลี้ยงตั๊กแตนเพราะเห็นเป็นช่องทางที่ดี สร้างรายได้ โดยเริ่มเลี้ยงมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีเกษตรอำเภอบ้านม่วง และประมงอำเภอบ้านม่วง มาเป็นพี่เลี้ยง การเลี้ยงตั๊กแตนที่ตน ได้ศึกษามา เลี้ยงง่ายโดยใช้เพียงหญ้าที่เราปลูกเอง หรือใบตองเป็นอาหาร เลี้ยงบนกองทราย ทุกอย่างต้องปลอดสารพิษ โดยตนจะเลี้ยงเพื่อขายพ่อแม่พันธุ์ให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงต่อ ในราคา คู่ละ 10 บาท

นอกจากนี้ นางหวานตาฯ ยังเป็นวิทยากรให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรมค่ายบำบัดยาเสพติดในพื้นที่ เมื่อกลับตัวกลับใจแล้วสามารถนำวิชาชีพอย่างการเลี้ยงตั๊กแตนไปประกอบอาชีพได้ โดยจะให้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ แก่ผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดที่สนใจ ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ที่สนใจ อยากหันมาปรับเปลี่ยน อาชีพอย่างการเลี้ยงตั๊กแตน สามารถขอรับคำปรึกษาและเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงตั๊กแตน ได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข 095-8642730  

ตั๊กแตน นั้นถือเป็นแหล่งโปรตีน ที่สามารถนำมาแปรรูปทำเป็นอาหาร และให้สารอาหารเทียบเท่ากับ เนื้อสัตว์ที่มนุษย์รับประทานอยู่ในทุกวันนี้  โดยตั๊กแตนปาทังก้าทอด 100 กรัม ให้พลังงาน 476 กิโลแคลอรี มีโปรตีนสูงถึง 39.8 กรัม ไขมัน 31.4 กรัม

 

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]