X
มูลนิธิขาเทียม

มูลนิธิขาเทียมฯ มอบขาเทียมพระราชทาน ให้กับคนพิการขาขาดในจังหวัดสกลนคร

มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มอบขาเทียมพระราชทาน โครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 162 ให้กับคนพิการขาขาด ในจังหวัดสกลนคร และพื้นที่ใกล้เคียง ทุกเชื้อชาติ ศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า สนองพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในวาระครบรอบ  100 ปี วันประสูติ

(26 พ.ค.66) ที่อาคารปฏิบัติการอเนกประสงค์ (อาคาร 13) มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีมอบขาเทียมพระราชทาน โครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 162 เพื่อทำขาเทียมให้คนพิการขาขาด ในจังหวัดสกลนครและพื้นที่ใกล้เคียง ทุกเชื้อชาติ ศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติ

โดยที่จังหวัดสกลนคร มูลนิธิขาเทียมฯ ได้ดำเนินการตรวจและทำขาเทียมให้กับคนพิการ มาตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 และทำขาเทียมแล้วเสร็จ วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 มีคนพิการขาขาด เข้ารับบริการทำขาเทียมจำนวน 81 คน มีจำนวนขาเทียมทั้งสิ้น 86 ขา แบ่งเป็นขาเทียมระดับใต้เข่า ประเภทสวยงาม 60 ขา ประเภทขาเกษตร 5 ขา ขาเทียมระดับข้อเข่า 1 ขา และขาเทียมระดับเหนือเข่า 20 ขา ซึ่งมีสาเหตุที่ถูกตัดขา ดังนี้ สาเหตุทางการแพทย์ ร้อยละ 43 อุบัติเหตุทางจราจร ร้อยละ 38 อุบัติเหตุอื่น ๆ ร้อยละ 14 เหยียบกับระเบิด ร้อยละ 2.5 และพิการแต่กำเนิด ร้อยละ 2.5

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันมอบขาเทียมพระราชทาน ให้กับคนพิการขาขาด พร้อมให้กำลังใจคนพิการ ที่ได้รับมอบขาเทียมพระราชทาน  ขอให้นำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ ต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคม ไม่นำไปใช้งานอย่างผิดวิธีหรือนำไปกระทำการใดที่ไม่เหมาะสม หมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาด เพื่อถนอมสภาพของขาเทียมให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้กล่าวขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ คณะทำงาน บุคลากรเจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้สนับสนุน ให้การออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ในครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จ และบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]