X
กกต.สกลนคร

กกต.สกลนคร แนะข้อปฏิบัติ ผู้สมัครฯ เน้นย้ำให้หาเสียงตามกรอบของกฎหมาย พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ แสดงพลังประชาธิปไตยของคนไทย  14 พ.ค. 66 นี้

นายวันชัย โชควิเศษชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนคร   กล่าวว่า  การรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสกลนคร  ระหว่างวันที่ 3 – 7 เมษายน 2566  มียอดผู้สมัครวันแรก (3 เม.ย. 66)  จำนวน  75  คน

วันนี้ (4 เม.ย. 66)  ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการรับสมัคร  ช่วงเช้ามีผู้มาสมัครเพิ่ม 2 คน  รวมเป็น  77 คน  สำหรับขั้นตอนการดำเนินการของ กกต.สกลนคร  เมื่อปิดรับสมัครในวันที่  7 เม.ย. 66 แล้ว  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่มายื่นใบสมัคร  และจะประกาศผลผู้มีสิทธิ และผู้ไม่มีสิทธิสมัครให้ทราบ ภายใน 7 วัน  ซึ่งในกรณีผู้ที่ไม่มีสิทธิเป็นผู้สมัคร  สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ ภายใน 7 วัน   ซึ่งศาลฎีกาจะพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดก่อน การเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วันในกรณีที่  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง  ประกาศให้ผู้สมัครเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว  แต่ถ้ามีผู้สมัครท่านใดเห็นว่าบุคคลที่  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ประกาศว่ามีสิทธิ ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม  สามารถยื่นร้องเรียนที่ กกต. ได้ภายใน 7 วัน โดย กกต. ก็จะวินิจฉัยชี้ขาด  ถ้า กกต. เห็นด้วย ก็จะเพิกถอนรายชื่อคนนั้นออกจากการเป็นผู้สมัคร  โดยผู้สมัครที่ถูกเพิกถอนก็มีสิทธิในการ ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้  ซึ่งศาลฎีกาจะพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดก่อน การเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วัน   เช่นกัน

ในการหาเสียง แนะนำผู้สมัคร ฯ  ให้กระทำตามกรอบของกฎหมายที่ระบุไว้ ไม่ควรฝ่าฝืนเพราะสุดท้ายก็นำมาซึ่งการร้องเรียนคัดค้าน  ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผู้สมัคร  อาจจะโดนใบเหลือง  ใบแดง  หรือโดนใบดำได้  ถ้าเราสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้  ผู้สมัครฯ ก็จะไม่มีเรื่องร้องเรียน  การเลือกตั้งก็จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสุจริต

พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ แสดงพลังประชาธิปไตยของคนไทย  ในวันที่ 14 พ.ค. 2566  ตั้งแต่เวลา  08.00-17.00 น. “แบบแบ่งเขตเลือกคนที่รัก  แบบบัญชีรายชื่อเลือกพรรคที่ชอบ” รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดสกลนคร(วันแรก)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]