X
ผ้าคราม

ปักงานศิลปะลงบน “ผ้าคราม” สินค้าแฮนด์เมด จากชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร

ปักงานศิลปะลงบน ผ้าคราม สินค้าแฮนด์เมด จากชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร สวยมีสไตล์  มีชิ้นเดียวทุกตัว เผยแต่ละชุดใช้เวลาปักลวดลายนานแรมเดือนนางศิริพร หาญโก่ย  สมาชิกชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร ได้ส่งเสริมอาชีพให้กับ สมาชิกชมรม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน  30 ครอบครัว  โดยมี 8 ครอบครัว  ที่มีการรวมกลุ่มเพื่อทำผ้าย้อมคราม และการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า ผ้าคราม

โดยการปักงานศิลปะลงบนผ้า ด้วยรูปดอกไม้ รูปสัตว์  หรือลวดลายชนิดต่างๆ  การเล่าเรื่องราววิถีชีวิตผ่านลายผ้า  ใช้เวลาในการปักขึ้นกับความละเอียดของลวดลาย เสื้อบางตัวใช้เวลาปักนานแรมเดือน  สำหรับชุดที่มีความละเอียดซับซ้อนมาก ต้องใช้เวลาปักนานกว่า 2 เดือน

โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากความชอบ ด้านการเย็บผ้า  แล้วนำมาต่อยอด ฝึกหัดให้ชำนาญ  และถ่ายทอดไปสู่เพื่อนสมาชิก ผู้ปกครองบุคคลออทิสติก  ซึ่งเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  เพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว  โดยมี นางไทยวัน ชมภูทอง  ประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร   ช่วยหาตลาด และให้การส่งเสริม รวมถึงการกู้ยืมเงินจาก กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   นำมาปรับปรุงเครื่องมือ และซื้อจักรเย็บผ้าที่มีคุณภาพ

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ผลิตเองทุกขั้นตอน แบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่ปลูกต้นคราม  ย้อม ถักทอ ตัดเย็บ จนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ  ที่มีคุณภาพ สวยงามเป็นเอกลักษณ์  มีชิ้นเดียวทุกตัว เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ทำมือ จากแรงกาย แรงใจ ของพ่อแม่ผู้ปกครอง บุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร

สำหรับผู้ที่สนใจอยากส่งเสริมสนับสนุนกลุ่ม  สามารถสั่งซื้อ สอบถามราคาได้ผ่าน  เพจ Face book  ผ้าครามแปรรูป 2 อ้ายน้อง  เบอร์  082-4443879 , เพจ Face book ออทิสติกสกลนคร  061-1161177

ทั้งนี้ สำหรับบุคคลออทิสติก และครอบครัว สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรม เพื่อเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ติดต่อได้ที่  ศูนย์บริการคนพิการ  ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดสกลนคร  เลขที่ 171 ม.1  ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร 47200 โทร. 061-116 1177

>>> ข่าวจังหวัดสกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]