X

ฝุ่น PM 2.5 สกลนคร ยังคุมได้ ผู้ว่าฯกำชับทุกหน่วยเฝ้าระวัง งดการเผา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กำชับทุกหน่วยงาน ร่วมกันเฝ้าระวังการเกิดฝุ่น PM 2.5 ขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา รณรงค์งดเผาพื้นที่ทางการเกษตร         นางจุรีรัตน์  เทพอาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ปัจจุบันฝุ่นควัน PM 2.5  ได้สร้างปัญหาทางสุขภาพแก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ต่างๆ  ในส่วนของจังหวัดสกลนครถือว่าโชคดี  เพราะมีภูมิประเทศที่ดี อากาศถ่ายเทสะดวก  ทำให้ปัจจุบันค่า PM 2.5  ยังไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด

แต่ก็ไม่ประมาท โดยได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันสอดส่องดูแลการเกิดไฟป่า หมอกควัน การเผาในพื้นที่ทำการเกษตร  และให้ความรู้แก่ประชาชน รวมถึงให้เตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุ  พร้อมกันนี้ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวัง  รณรงค์งดการเผาพื้นที่การเกษตร  ไร่อ้อย ตอซังข้าว  หรือการเผาเพื่อหาของป่า   

สำหรับการเผาในพื้นที่การเกษตร นอกจากจะทำดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่แล้ว ยังเป็นแหล่งกำเนิด มลพิษทางอากาศก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5

ดังนั้น การไถกลบในพื้นที่การเกษตรจึงเป็นผลดีกว่าโดย ประโยชน์จากการไถกลบตอซังข้าว  เป็นการปรับปรุงสมบัติทางกายภาพของดิน  ทำให้ดินโปร่ง ร่วนซุย ง่ายต่อการเตรียมดิน การปักดำกล้า และทำให้ระบบรากพืชสามารถแพร่กระจายในดินได้มากขึ้น   การระบายอากาศของดินเพิ่มมากขึ้น   เพิ่มการซึมผ่านของน้ำ และการอุ้มน้ำของดินให้ดีขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการลดฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]