X
ปลาร้าแม่ลำยอง

ปลาร้านัว!!แม่ลำยอง ขายมา 40 ปี ของดีจากชุมชน ส่งขายทั่วอีสาน

ปลาร้านัวแม่ลำยอง เจ้าเก่า ขายมา 40 ปี เผยปีใหม่ยอดขายกระฉูด นักท่องเที่ยวอีสานซื้อติดไม้ติดมือกลับ กทม. ฤดูหนาวกระทบต้องหมักปลาร้านานขึ้นอีก 3-4 เดือน มีให้เลือกหลายเวอร์ชั่น สุก-ดิบ  นัวมาก-นัวน้อย

ถ้าให้นึกถึงอาหารอีสาน ภาพของส้มตำปลาร้า แกงอ่อม  แกงหน่อไม้  ลาบ-ก้อย  เชื่อว่าภาพเหล่านี้คงผุดขึ้นมาในใจหลายคน  และเป็นเมนูอาหารที่ทุกครัวเรือนต้องทำรับประทานเป็นประจำ โดยเฉพาะคนอีสานเมนูเหล่านี้ต้องมีในสำรับกับข้าวเกือบแทบทุกมื้อ และวัตถุดิบในการปรุงที่ทุกครัวเรือนต้องมีติดบ้านคงจะต้องเป็น “ปลาร้า” หรือภาษาถิ่นเรียกว่า“ปลาแดก” นับเป็นสุดยอดเครื่องปรุงของคนอีสานอย่างแท้จริง

แม่บ้าน-พ่อบ้านทุกครัวเรือนร้านอาหารอีสาน  หรือร้านขายส้มตำ  ต้องออกตามหาน้ำปลาร้ารสเด็ด เพื่อความอร่อยแซบนัวของอาหาร ปลาร้ามีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนอีสานมาแต่โบราณ  เป็นการถนอมอาหาร รับประทานได้ทั้งเนื้อและน้ำปลาร้า  ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน หากเก็บไว้ในภาชนะที่มิดชิดสามารถเก็บได้นานหลายปี  ยิ่งนานยิ่งนัว น้ำปลาร้ามีผลต่อรสชาติของอาหารอีสาน ร้านส้มตำร้านไหนที่เป็นที่นิยมแสดงว่ามีน้ำปลาร้ารสเด็ดนั่นเอง

นางสุนันทา เหง้าน้อย รู้จักกันในนาม แม่ลำยองปลาร้านัว

วันนี้ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนครได้ยกตัวอย่างอีกหนึ่งผู้ผลิตน้ำปลาร้าเจ้าเก่า ในจังหวัดสกลนคร  ซึ่งเป็นการสืบทอดเคล็ดลับจากรุ่นสู่รุ่น  และจำหน่ายน้ำปลาร้ามานานกว่า 40 ปี ที่บ้านพะเนาว์ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร  ปลาร้า “แม่ลำยอง” หรือ นางสุนันทา เหง้าน้อย อายุ 63 ปี  เจ้าของกิจการผลิตปลาร้ารายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า อดีตทำปลาร้าเพียงแค่รับประทานในครอบครัว และแบ่งให้ญาติมิตรเป็นของฝาก

ด้วยรสชาติที่จะแซบนัวและกลิ่นที่หอมแบบอีสาน  จึงเป็นที่ติดปากและมีผู้คนเข้ามาขอซื้อน้ำปลาร้าเป็นจำนวนมาก ตนจึงตัดสินใจทำปลาร้าขายโดยเริ่มแรกจากผลิตขายในหมู่บ้าน ก็ขยายออกไปสู่อำเภอ จังหวัด จนทุกวันนี้มีพ่อค้าจากหลายจังหวัดในภาคอีสานเข้ามารับซื้อไปขายต่อ ยอดขายในแต่ละวันประมาณ 20 ปี๊บ ๆ ละ 20 กก. รวม 400 กก./วัน  ในราคา กก. 20 บาท  คิดเป็น  8,000 บาท/วัน

ปลาร้ามีจำหน่ายทั้งแบบต้มสุกและดิบ

นางสุนันทา เหง้าน้อย กล่าวต่อว่า ยอดขายดังกล่าวดูเหมือนสูงแต่เมื่อหักลบต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบ อาทิเช่น  ปลา  เกลือ น้ำตาล น้ำอ้อย เชื้อเพลิง ภาชนะ ฯ ตลอดจนค้าจ้างแรงงานซึ่งก็เป็นญาติพี่น้องและคนในชุมชนรวมกลุ่มกันทำเงินหมุนเวียนในชุมชน หักต้นทุนแล้วก็พอมีกำไรบ้าง

โดยปลาจะรับซื้อจากพ่อค้าปลาลำน้ำสงครามลำน้ำอูน  และน้ำพุง แต่ปัจจุบันพบว่าปลาเริ่มขาดตลาด  และปรับราคาขึ้นบ้าง นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวก็จะส่งผลกระทบถึงเวลาในการหมักปลาร้า  ซึ่งในช่วงปกติ 5 เดือนก็สามารถนำออกมาขายได้  แต่ด้วยอากาศที่เย็นในช่วงฤดูหนาว  เหมือนการแช่แหนมในตู้เย็น การหมักต้องยืดเวลาออกไปอีก 3-4 เดือน  น้ำปลาร้าถึงจะได้ที่

อย่างไรก็ดีในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พ.ศ.2561 ปลาร้ามียอดขายเพิ่มขึ้น โดยประชาชนที่ทำงานที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงเมืองอุตสาหกรรมต่างๆ เดินทางกลับบ้านร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ขากลับต่างซื้อปลาร้าแม่ลำยองกลับไปคนละปี๊บสองปี๊บ คือถ้าเป็นคนอีสานโดยแท้จะต้องมีน้ำปลาร้าติดครัว นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนในภูมิภาคอื่นหรือคนภาคกลางก็เริ่มนิยมรับประทานปลาร้ากันมากขึ้น  สำหรับปลาร้าแม่ลำยองมีให้ลูกค้าเลือกหลายเวอร์ชั่น ทั้งแบบสุกและดิบ  แบบหอมมาก หอมน้อย นัวมากถึงมากที่สุด นางสุนันทา เหง้าน้อย  กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]