X

งัดบ้านปราชญ์เมืองสกลฯ!!โดนมา3 รอบ วอนเหลือแต่ชีวิตกับใบแจ้งหนี้ที่จะให้

งัดบ้านปราชญ์เมืองสกล รอบที่ 3 หลังโพสต์ประกาศขายพระสมเด็จเพื่อนำเงินไปสร้างสถานปฏิบัติธรรม ด้านภรรยาเผยทำงานสุจริตเจาะน้ำไผ่ขาย หากมาปล้นอีกครั้งที่ 4 คงมีแต่ชีวิตกับใบแจ้งหนี้ให้เท่านั้น

เวลา 14.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. 2560 พ.ต.ท.ณัฐวัฒน์ วงศ์สนิทธีรา รอง ผกก.สส.สภ.พรรณานิคม จ.สกลนคร นำเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ กรณีคนร้ายงัดบ้านพร้อมขโมยสิ่งของไปจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดที่ไร่สีวลี บ้านเลข 99 ม. 15 บ้านไร่ ต.ไร่ อ.พรรณานิคม สภาพบ้านเป็นอาคารชั้นเดียวล้อมรอบด้วยไร่ไผ่กิมซุง

มีอาจารย์เดโช สู่โนนทอง อายุ 47 ปี และนางแก้วไพทูรณ์ วชินนท์ อายุ 60 เป็นเจ้าบ้าน ซึ่งเคยออกรายการเศรษฐกิจผ่านสื่อหลายสำนัก ในการนำน้ำไผ่กิมซุงผ่านกระบวนการพลาสเจอร์ไรส์ ด้วยความร้อนและน็อคน้ำเย็นเพื่อฆ่าเชื้อโรค จนโด่งดัง  มีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาศึกษาดูงานที่ไร่แห่งนี้ไม่ขาดสาย นอกจากนี้อาจารย์เดโช ยังได้ชื่อว่าเป็นปราชญ์ของจังหวัดอีกท่านหนึ่ง มีนิสัยชอบปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ และกรรมฐาน อยู่เป็นประจำ เป็นที่เคารพศรัทธาของคนในชุมชน

พ.ต.ท.ณัฐวัฒน์ วงศ์สนิทธีรา รอง ผกก.สส.สภ.พรรณานิคม ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

อาจารย์เดโช สู่โนนทอง กล่าวว่า เมื่อวาน( 28 ธ.ค. 2560) ตนได้เดินทางไปส่งนำไผ่กิมซุงที่จังหวัดอุดรธานี ขากลับได้แวะรับภรรยาซึ่งนั่งขายน้ำไผ่กิมซุงที่ปั้ม ปตท.อำเภอพรรณนานิคม ถึงบ้านไร่สีวลีเวลา 18.45 น. ด้วยจังหวัดสกลนคร อยู่ในช่วงฤดูหนาวจึงมืดเร็วกว่าปกติ ประตูรั้วหน้าบ้านยังปิดไว้เหมือนเดิม เข้ามาในบ้านพบการรื้อค้นข้าวของภายในบ้าน ทั้งห้องนอน ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางโทรทัศน์ โดยเฉพาะบริเวณห้องพระซึ่งจะมีโต๊ะหมู่บูชา ลิ้นชักเก็บของถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย

พบว่ามีพระหายไปประมาณ 30 องค์ มี อาทิ พระอาจารย์ฝั้น หลวงปู่โต๊ะ ฯ ประเมินมูลค่าประมาณ 5 หมื่นบาท โฉนดที่ดินในลิ้นชักหายไปหนึ่งชุด เครื่องจักรสำหรับตัดและเจาะต้นไผ่อีก 4 เครื่อง ตอนนี้สงสัยบุคคลอยู่สองกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มผู้ติดยาเสพติดและมีประวัติลักทรัพย์ในพื้นที่ใกล้เคียง กลุ่มที่สองอาจเป็นกลุ่มคนที่ต้องการขโมยพระสมเด็จ วัดระฆัง จากการโพสต์ประกาศขายเพื่อนำเงินมาสร้างที่ปฏิบัติธรรมและทำบุญ ในเฟชบุ๊คไร่สีวลี เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา

จากนั้นมีคนเข้ามาชมในเฟชบุ๊คหลายหมื่นครั้ง และมีคนโทรเข้ามาสอบถามซื้อพระเป็นจำนวนมาก ด้วยมูลค่าพระสมเด็จที่สูง อาจเป็นแรงจูงใจให้เข้ามาขโมย โดยคนร้ายคงเข้าใจว่าเก็บพระไว้ที่บ้าน แต่ในความเป็นจริงพระองค์นี้ได้ฝากไว้ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ต้องเป็นเจ้าตัวที่นำไปฝากเท่านั้นถึงจะสามารถทำเรื่องเอาออกมาได้ ดังนั้นยืนยันว่าพระไม่ได้อยู่กับตัวหรือที่บ้าน คนร้ายเห็นใจด้วย

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาบ้านหลังนี้เคยถูกโจรงัดไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็อโหสิกรรมให้ไม่ได้แจ้งความแต่อย่างได และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ครั้งแรกเมื่อ 8 ปีก่อนคนร้ายได้พระเหรียญและพระผงไปกว่า 500 องค์ เนื่องด้วยเป็นคนพรรณานิคม ลูกหลานของหลวงปู่ฝั้น จึงมีพระเหรียญหลวงปู่เก็บรักษาไว้หลายรุ่น หากประเมินมูลค่าก็กว่าล้านบาท ครั้งที่สอง 3 ปี ก่อน โจรขโมยข้าวของเครื่องใช้ไม่ว่าจะเป็นคุถังกะละมัง ถ้วยชามและเสื้อผ้า ประมาณหนึ่งคันรถ

สอบถามเพื่อนบ้านแล้วทราบว่า เมื่อประมาณบ่าย 2 โมง ได้ยินเสียงสุนัขเห่าผิดสังเกตุ แต่ไม่นึกว่าจะมีการโจรกรรมเกิดขึ้น ทุกวันนี้ด้วยอยู่กันสามีภรรยา และสุนัขอีก 2 ตัว บ้านก็อยู่ไกลผู้คน รอบบ้านก็เป็นไร่ไผ่ การเจาะเพื่อเอาน้ำไผ่ ก็ต้องออกมาเจาะกันตอนกลางดึกถึงจะได้น้ำไผ่ที่สมบูรณ์

ดังนั้นก็ เป็นห่วงสวัสดิภาพความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ไม่มีปัญญาไปสู้รบปรบมือกับโจรผู้ร้าย ก็ขอวอนว่าตนกับภรรยาทำอาชีพสุจริตและชอบทำบุญ ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ทรัพย์สินก็ไม่มีอะไร นอกจากพระที่เก็บสะสมไว้ตั้งแต่อดีต ด้วยความรักความชอบ จึงวอนคนร้ายว่าอย่ามาขโมยของที่บ้านอีกเลย ถ้าจะมาขโมยอีกเป็นครั้งที่ 4 ก็คงมีแต่ชีวิตของสองคนเรา กับใบแจ้งหนี้เท่านั้นที่จะมอบให้ได้

ด้าน ร.ต.อ.เทพประภา ฮาบเมืองซอง ร้อยเวร สภ.พรรณานิคม ก็ได้รวบรวมข้อมูลและร่องรอยที่คนร้ายทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งฝ่ายพิสูจน์หลักฐานเผยว่าคนร้ายทิ้งลายมือไว้ชัดเจนหลายจุด ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำไปสู่การจับตัวคนร้ายได้ในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]