X
ชาวท่าแร่ร่วมถือดวงดาว

ชาวท่าแร่ร่วมถือดวงดาวแบบโบราณแห่รอบโบสถ์ในวัน “คริสต์มาสอีฟ” 

ชาวท่าแร่กว่า 5 พันคน ร่วมถือดวงดาว แห่ “ดาวมือถือ”เดินรอบ อาสนวิหารอัครเทวดามิคาเอล ในวันคริสต์มาสอีฟ เทศกาลคริสต์มาส ปี ค.ศ.2017-2018

ค่ำวันนี้(24 ธ.ค. 2560)เวลา 19.30 น. ที่ บริเวณศาลามาร์ติโน และอาสนวิหารอัครเทวดามิคาเอล ท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร  มุขนายกหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง และชาวชุมชนท่าแร่ กว่า 5 พันคน  ร่วมกิจกรรมแห่ดาวมือถือในงานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส ประจำปี ค.ศ. 2017 ในเทศกาลคริสต์มาส โดยเมื่อวานนี้จะเป็นการแห่ดาวโดยรถยนต์ประดับไฟแสงสีเสียงแบบสมัยใหม่ กว่า 40 ขบวน   แต่ในวันนี้จะเป็นการแห่ดาวแบบโบราณ  ในวันแห่งนักบุญโดยการนำดาวมือถือแบบดั้งเดิม (โคมดาวประดับแสงไฟ)  เดินเวียนขวารอบอาสนวิหารอัครเทวดามิคาเอล   ที่ประดับตกแต่งไปด้วยแสงจากดวงไฟหลากหลายสี ระยิบระยับ งดงาม

ดาวมือถือนี้ชาวชุมชนได้ปฏิบัติสืบต่อกันมานานกว่าร้อยปี    โดยนำกระดาษสีมาตัดประกอบเข้ากับโครงไม้ให้เป็นรูปดาว จุดไฟด้านใน โดยมีผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน  วัยรุ่นหนุ่มสาว เด็กเล็ก รวมถึงซานต้าครอสถือแห่รอบอาสนวิหารอัครเทวดามิคาเอล เพื่อรำลึกถึงวันที่พระเยซูเจ้าศาสดาเอกแห่งศาสนาคริสต์ ได้มาจุติ และสมกับที่เป็นชุมชนคริสต์ขนาดใหญ่แห่งเดียวในประเทศไทยในตำบลท่าแร่ ที่ได้ก่อตั้งบ้านเรือนเป็นกลุ่มก้อนชื่อว่าบ้านท่าแร่มากว่า 130 ปี ในปัจจุบัน แล้วเดินเข้าทำพิธีมิสซา ภายในอาสนวิหารอัครเทวดามิคาเอล เพื่อเป็นการบำเพ็ญบุญประจำปีที่สำคัญของชาวคริสต์ และการแสดงละครเทวดา บอกเล่าเรื่องราวการกำเนิดของพระเยซู

คริตส์ศาสนชน ร่วมแห่ดาวมือถือในวันคริสต์มาสอีฟ

ตำบลท่าแร่เป็นชุมชนชาวคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชาวท่าแร่ได้ช่วยกันรังสรรค์ให้ชุมชนแห่งนี้เป็นเมืองแห่งแสงสี เสียง โดยบ้านทุกหลังคาเรือนต่างประดับประดาไปแสงไฟสวยงาม  และที่ขาดไม่ได้คือสัญลักษณ์รูปดาว ต้นคริสต์มาส รูปภาพและรูปปั้นของพระเยซูเจ้า ซึ่งชาวชุมชนท่าแร่ยังคงรักษาสืบสาน  สถาปัตยกรรมแบบคริสเตียนดั้งเดิมไว้ ประกอบกับการประดับไฟแสงสี เสมือนว่าผู้พบเห็นได้เดินทางสู่ดินแดนแห่งเทพนิยาย โดยมีการเล่าเรื่องราวและความเป็นมาแห่งการจุติของพระเยซูเจ้า  สำหรับวันพรุ่งนี้(25ธ.ค.)จะเป็นการรวมตัวของชาวคริสต์จาก4จังหวัด โดยจะมีการแห่ดาวทางรถกว่า200ขบวน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]