X
แห่ดาวท่าแร่

ตระการตา!! “แห่ดาวท่าแร่” รำลึกการประสูติองค์พระเยซูเจ้า 

เงินสะพัด “แห่ดาวท่าแร่” นักท่องเที่ยวนับหมื่นร่วมเฉลิมฉลองคริสต์มาส  ชมขบวนรถดาวประกอบแสง สี เสียง ตระการตา  ภายใต้บรรยากาศที่หนาวเย็น 

เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 23 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณศาลามติโน บ.ท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ชาวท่าแร่และนักท่องเที่ยวกว่าสองหมื่นคนร่วมงาน แห่ดาวท่าแร่ เทศกาลคริสต์มาสท่าแร่ มีการปล่อยขบวนรถแห่ดาว ของชาวคริสต์ศาสนิกชน จาก จ. สกลนคร กว่า 40 ขบวน ซึ่งประดับด้วยไฟแสงสี อย่างงดงาม มีเหล่าซานต้าครอส และซานตี้ ขี่กวางเรนเดียร์ แจกลูกอม

เชื่อว่าหากใครได้รับจะโชคดี ภายในรถแห่ดาวได้จัดแสดงถึงการประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซูเจ้า โดยขบวนได้แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ในชุนชนท่าแร่ ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น  เคลื่อนผ่านบ้านโบราณโคโลเนียล อายุกว่า 100 ปี  ที่ตกแต่งด้วยไฟแสงสี  และประดับดาวส่องแสงสวยงามตระการตา สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชมงานนับหมื่นคน  และถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ คริสต์ศักราช 2017-2018

รถแห่ดาวเคลื่อนผ่านเขตบ้านเก่าชุมชนท่าแร่

บ.ท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร   ถือเป็นชุมชนคาทอลิก ที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย มีชุมชนเก่าแก่กว่า 100 ปี ซึ่งอพยพมาจากเวียดนาม ผังเมืองเป็นสี่เหลี่ยมตารางหมากรุก แบบตะวันตก มีบ้านเรือนสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส  ปัจจุบันมีการอนุรักษ์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชาวท่าแร่ ก่อนวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปีชาวบ้านท่าแร่ จะจัดเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส มีการประดับไฟแสงสีเป็นรูปดาว

มีซานต้าครอส และกวางเรนเดียร์ ไว้หน้าบ้าน โดยเชื่อกันว่า ดาวเป็นสัญลักษณ์ในการมาประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซูเจ้า และเพื่อรำลึกถึงพระเยซูเจ้า จึงมีการจัดเทศกาลแห่ดาว นิทรรศการต่างๆ พบปะสังสรรค์ในครอบครัว จนกลายเป็นประเพณีท่องเที่ยวที่สำคัญและโด่งดังไปทั่วโลก จนได้รับการขนานนามว่า “อลังการดาวบนดิน” ซึ่งมีที่เดียวที่ บ.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร โดยในวันพรุุ่งนี้(24ธ.ค.)จะเป็นการแห่ดาวมือถือแบบโบราณ

แห่ดาวท่าแร่คริสต์มาส (อังกฤษ: Christmas; อังกฤษเก่า: Crīstesmæsse, หมายถึง “พิธีมิสซาของพระคริสต์”) หรือ วันสมโภชพระคริสตสมภพ(อังกฤษ: Feast of the Nativity) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู  เป็นวันหยุดทางศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลกจัดการเฉลิมฉลองในวันที่ 25 ธันวาคม วันดังกล่าวเน้นปีพิธีกรรมของคริสต์ศาสนิกชนเป็นสำคัญ

วันคริสต์มาสเป็นวันปิดเทศกาลเตรียมการรับเสด็จ (Advent) และวันเริ่มต้นเทศกาลพระคริสตสมภพ (Christmastide) สิบสองวัน คริสต์มาสเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศทั่วโลก และมีผู้ที่ไม่ใช่คริสต์ศาสนิกชนหันมาเฉลิมฉลองกันมากขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในคริสต์มาสและฤดูวันหยุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]