X
ลำน้ำอูนขาด

ทหาร มทบ.29-นพค.26 รุดช่วยชาวบ้าน นำกระสอบทราย อุดรอยรั่วพนังกั้นลำน้ำอูนขาด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2561 พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผู้บัญชาการมลฑลทหารบกที่ 29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา จ.สกลนคร สั่งการให้กำลังพล 20 นาย นำเรือ 2 ลำ ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ชาวบ้านช้างมิ่ง ม.1 ม.12 และ ม.17 ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งกำลังระดมคนในหมู่บ้าน นักเรียน ครู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกำลังทหารจาก หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 อ.พรรณานิคม บรรจุกระสอบทราย และลำเลียงทางรถไถและเรือ ไปยังบริเวณพนังกั้น ลำน้ำอูนขาด ดังกล่าว

ซึ่งน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเป็นวงกว้าง สำหรับการลำเลียงกระสอบทรายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องใช้เรือบรรทุกกระสอบเข้าไป ระยะทางประมาณ 100 เมตร น้ำลึก กว่า 1 เมตร

นายไสว ผายสียวน อายุ 70 ปี ชาวบ้านช้างมิ่งสามัคคี ม.17 กล่าวว่า ที่แห่งนี้คือแปลงนาที่ผลิตข้าวให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ 18 สกลนคร น้ำอูนได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำขาด ยาวประมาณ 15 เมตร หากวันนี้เอาไม่อยู่ น้ำจะไหลทะลักเข้ามามากกว่านี้ ความเสียหายจะเกิดแก่นาข้าวหลายร้อยไร่ และเมื่อปีที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวก็เคยถูกน้ำท่วมมาแล้ว

อย่างไรก็ดี ทหาร จนท.ทุกฝ่าย และชาวบ้าน ก็ได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่ ช่วยกันอุดรอยรั่วดังกล่าว หากสามารถอุดพนังดินที่ขาดได้ มาตรการต่อไป ทางชลประทาน ก็จะนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน น้ำก็จะแห้ง และจะไม่เกิดความเสียหายต่อต้นข้าว

ล่าสุด (30 ส.ค.61) พบว่าสามารถอุดรอยรั่วลำน้ำอูนบริเวณดังกล่าวได้สำเร็จแล้ว ด้วยความสามัคคี ช่วยกันทำงานอย่างเข้มแข็งระหว่าง จนท.และชาวบ้าน  แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ยังคงเฝ้าระวังต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

 อุทยานแห่งชาติภูพาน เร่งจัดระบบคนหาของป่า พร้อมรณรงค์ “ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]