X
บินสำรวจ

“บินสำรวจ”คนหลงป่าภูพาน ยังไร้วี่แวว ด้าน จนท.ภาคพื้นยังสู้ เดินไป-กลับ 12 ชม. ขณะที่ชาวบ้านพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 16 ส.ค. 2561 เวลา 13.00 น. บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา ต.สร้างค้อ อ.ภูพาน  จ.สกลนครพล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 มอบหมายให้ พ.อ.ภูเบศวร์ ธรรมบุตร รองเสนาธิการ มทบ.29 พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร ขึ้นบินโดยเฮลิคอปเตอร์ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองทัพภาคที่ 2 ในภารกิจ บินสำรวจ ค้นหาคนหลงป่าทางอากาศ

ตรวจสอบพื้นที่ที่เคยสำรวจ และตีวงออกไปบริเวณภูคำหมี ซึ่งอยู่ใกล้กันกับภูยางโล้น เขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ห่างจากศูนย์เฉพาะกิจร่วม ประมาณ 6 ก.ม. วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างเป็นใจ เฮลิคอปเตอร์ สามารถบินต่ำเลียบยอดไม้ ใช้เวลาบินสำรวจ ประมาณ 30 นาที ยังไม่พบตัวนายสมพูล ภูมองชัย ก่อนบินกลับที่ตั้งเพื่อรายงานสถานการณ์

พ.อ.ภูเบศวร์ ธรรมบุตร รองเสนาธิการ มทบ.29

ด้านเจ้าหน้าที่ภาคพื้น ประกอบด้วย จนท.จากอุทยานแห่งชาติภูพาน 8 หน่วยย่อย สำรวจ 3 สาย และฝ่ายทหาร ร่วมกับกำลังร่วมเฉพาะกิจ อีกจำนวน 10 ชุด บวก 1 ชุดพิเศษ รวมถึงชาวบ้าน และญาตินายสมพูล ภูมองชัย จาก จ.กาฬสินธุ์  ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจเดินเท้าค้นหาต่อเนื่อง โดยได้เตรียมเสบียงอาหารและน้ำเข้าไปด้วย เพราะบางชุดต้องเดินเข้าป่าลึก และคดเคี้ยว ด้วยความยากลำบาก กว่า 20 กม. ใช้เวลามากกว่า 12 ชม.

โดยชาวบ้านตะโกนเรียกหา อย่างสุดเสียงเป็นระยะ ด้วยความหวังว่าจะพบนายสมพูล ภูมองชัย โดยการค้นหาเป็นไปตามแผนที่วางไว้  ชุดไหนออกจากป่าแล้ว ต้องเข้ารายงานต่อศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจร่วม เพื่อบอกเล่าเบาะแส ร่องรอยที่ไปพบ เพื่อบันทึกไว้เป็นข้อมูลกลาง

ด้าน Endoro Sakonnakhon รวมทีมรถมอเตอร์ครอส หรือ รถวิบาก กลุ่มสกลนคร ก็ได้นำน้ำดื่มมาสมทบ พร้อมเสนอขอช่วยภารกิจค้นหาผู้หลงป่า ซึ่งรถจักรยานยนต์ดังกล่าว ได้ยกสูง มีเครื่องยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่เข้าไปในป่า หรือสภาพพื้นที่ยากต่อการเข้าถึงเช่นเขตเขาได้ มีความคล่องตัว และรวดเร็ว โดยทางกลุ่มมีสมาชิกมากกว่า 50 คน โดยศูนย์ฯ ก็ได้ขอบคุณในน้ำใจ ก่อนจะร่วมประชุมเพื่อพิจารณาว่า พื้นที่ไหนเหมาะสม ที่จะสามารถใช้ รถมอเตอร์ครอสดังกล่าว ได้หรือไม่ อย่างไร

ขณะที่ชาวบ้านบางรายได้พึ่งคนทรงเจ้า ในการทำนายจุดที่นายก้อย พักอยู่ หรือให้เจ้าป่าปลดปล่อยตัวให้คนได้พบเห็น พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ มาประกอบพิธี และสวดมนต์ กวดน้ำ โดยหวังว่าจะพบนายสมพูล ภูมองชัย โดยเร็ว

อย่างไรก็ดี ด้วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจมีจำนวนมาก หลายร้อยชีวิต ก็ได้มีธารน้ำใจนำอาหาร และน้ำดื่มมามอบให้กับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงทำโรงทาน ด้าน มทบ.29 ก็ได้จัดรถครัวสนามลงพื้นที่ให้บริหารเจ้าหน้าที่ สมทบภารกิจค้นหาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 6 !! ภารกิจค้นหาคน หลงป่าภูพาน ขยายพื้นที่ค้นหา 110 ตร.กม. พบร่องรอย จนท.เร่งตรวจสอบ

ผู้ว่าฯ สกล-กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ ระดม จนท.กว่า 500 นาย ปูพรมค้นหาคน หลงป่าภูพาน วันที่ 5 !!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]