X
หลงป่าภูพาน

วันที่ 6 !! ภารกิจค้นหาคน หลงป่าภูพาน ขยายพื้นที่ค้นหา 110 ตร.กม. พบร่องรอย จนท.เร่งตรวจสอบ

วันที่ 16 ส.ค. 2561 เวลา 10.30 น. ที่กองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจค้นหาคน หลงป่าภูพาน ถ.สกล-กาฬสินธุ์ บ้านนาคำกลาง ต.สร้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะทำงานจาก จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29  พล.ต.ประสิทธิ์ ทิศาวงศ์ รองผอ.รมน.จังหวัดสกลนคร นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) นายวิมล อึ้งพรหมบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน ตชด.23 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมบูรณาการการทำงานร่วม 2 จังหวัด สกล-กาฬสินธุ์ ในภารกิจค้นหานายสมพูล ภูมองชัย อายุ 59 ปี ราษฎร บ.ไชยวาน ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพลัดหลงหลังเข้าไปหาของป่ากับเพื่อนบ้าน เขตอุทยานแห่งชาติภูพาน บริเวณ บ.นาคำกลาง ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังค้นหาตั้งแต่วันแรก ช่วงกลางวัน ต่อเนื่องจนพระอาทิตย์ตกดิน ทั้งปฏิบัติการทางภาคพื้น เดินเท้าค้นหาแบบปูพรม โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมภารกิจ กว่า 500 นาย แบ่งเป็น 10 ชุด และการค้นหาทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองทัพภาคที่ 2

กระทั้งวันนี้(16 ส.ค.2561) เข้าสู่วันที่ 6 ของภารกิจ ยังไม่พบผู้สูญหาย แต่พบร่องรอยการดำรงชีพ และการปูพื้นด้วยเศษใบไม้-กิ่งไม้เพื่อหลับนอน ลึกเข้าไปในป่า เขตอุทยานแห่ชาติภูพาน ห่างจากศูนย์เฉพาะกิจ ประมาณ 3-4 กม.

ผู้หลงป่ามีความเชี่ยวชาญในการเดินป่าพอสมควร เบื้องต้นคาดว่า นายสมพูล ภูมองชัย พยายามหาทางออกจากป่า โดยการปีนต้นไม้สูงหาทางออก แต่ด้วยป่าที่รกทึบจึงไม่สามารถเห็นเส้นทางได้

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เผยว่า เราทำการค้นหาไปแล้ว 60 ตร.กม. วันนี้เราได้ระดมเจ้าหน้าที่ เพิ่มอีกจากหลายหน่วยงาน โดยจะค้นหาให้ลึกเข้าไปจากจุดเดิม อีก 50 ตร.กม. รวม 110 ตร.กม. ขณะที่ในพื้นที่เดิมก็ยังคงตรวจค้นย้ำอีก ทุกตารางเมตร ทุกซอกหลืบของพื้นที่

ภารกิจจะดำเนินต่อไป จนกว่าจะพบผู้สูญหาย พาตัวกลับสู่ครอบครัว ขณะที่ฝั่งจังหวัดกาฬสินธุ์นำโดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ทำงานอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน

พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 กล่าวว่า ทหารทุกนายเตรียมความพร้อมมาอย่างดี สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งวัน และต่อเนื่อง พร้อมประสานนายพรานและชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีความชำนาญ ร่วมภารกิจค้นหา เชื่อว่าคนที่หลงป่าทุกคนต้องพยายามเอาตัวรอดจากป่า ต้องกินต้องดื่ม แหล่งน้ำ ลำห้วย ในป่าจึงเป็นจุดสำคัญที่จะต้องเข้าไปตรวจย้ำอีก

ซึ่งมีหลายลำห้วย อาทิ ห้วยอูน ห้วยระแวก ห้วยอีด่อน ห้วยยาง ฯ การอยู่ใกล้ลำห้วยจะง่ายต่อการดื่มน้ำ และการดำรงชีพ สำหรับภารกิจการค้นหา หากมีความคืบหน้าจะรายงานในการต่อไป

มีรายงานว่าพบ รองเท้าบูท ลึกเข้าไปในป่า ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของวัดถ้ำสัมพันธ์ บ้านนาคำกลาง อ.ภูพาน ห่างประมาณ 2 กม.  อีกจุดหนึ่ง ต.โคกภู พบหมวกแก็ปสีดำ ภายในป่าซึ่ง จนท. กำลังให้ญาติตรวจสอบว่าใช่ ของผู้หลงป่าหรือไม่ อย่างไร  ล่าสุดพบว่าไม่ใช่ทั้งรองเท้าและหมวก เพราะรองเท้าบูทของ ผู้หลงป่านั้น นายบุญจันทร์ ภูมองชัย อายุ 73 ปี พี่ชายผู้หลงป่า ยืนยันว่าบูทตัดขอบยางออกมากกว่าครึ่ง

นายบุญจันทร์ ภูมองชัย อายุ 73 ปี พี่ชายผู้หลงป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ สกล-กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ ระดม จนท.กว่า 500 นาย ปูพรมค้นหาคน หลงป่าภูพาน วันที่ 5 !!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]