X
โป่งเทียม

จังหวัดสกลนคร ร่วมทำ โป่งเทียม และปลูกพืชอาหารช้างป่า ถวายแม่ของแผ่นดิน

วันที่ 9 ส.ค.2561 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูพาน อ.ภูพาน จ.สกลนคร พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 เป็นประธานเปิดโครงการ“ประชาอาสาปลูกพืช อาหารช้างป่า ถวายแม่ของแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดย กลุ่มเซ็นทรัลจังหวัดสกลนคร นำโดยคุณเพ็ญภัสสร ตงศิริ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 29 อุทยานแห่งชาติภูพาน โดยมี ประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ  กอ.รมน.จังหวัด สกลนคร ตชด.23 หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน มูลนิธิ ภาคประชาชน และนักเรียน เข้าร่วมปลูกพืชอาหารช้าง และทำโป่งเทียม กว่า 500 คน

คุณเพ็ญภัสสร ตงศิริ  ผู้นำกลุ่มเซ็นทรัลจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า วันนี้กลุ่มเซ็นทรัล จังหวัดสกลนคร ได้ผนึกกำลัง กับ อุทยานแห่งชาติภูพาน และมณฑลทหารบกที่ 29  ร่วมกันจัดงาน “โครงการประชาอาสาปลูกพืชอาหารช้างป่า ถวายแม่ของแผ่นดิน”ที่อยู่ในหัวข้อ Central Green Project  เพื่อเป็นการสนองแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ

พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29
นายวิมล อึ้งพรหมบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน

พร้อมกับการฟื้นฟูสภาพป่าแหล่งต้นน้ำ ให้มีความสมบูรณ์ และยังเป็นการช่วยเพิ่มแหล่งอาหารของช้างและสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน เป็นการลดปัญหาช้างป่าออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของราษฎร ที่มีที่ทำกินอยู่ในพื้นที่หากินของช้างป่า

คุณเพ็ญภัสสร ตงศิริ ผู้นำกลุ่มเซ็นทรัล จังหวัดสกลนคร
ทำโป่งเทียม เสริมอาหารด้านแร่ธาตุแก่ช้างป่า

กระตุ้นจิตสำนึกเป็นแนวร่วมเครือข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า เกิดความรู้รักสามัคคี และทำความดีแก่สังคม ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาล ที่ 9

กลุ่มเซ็นทรัลจังหวัดสกลนคร มอบทุนการศึกษาแก่บุตร ผู้พิทักษ์ป่า

สำหรับการทำโป่งเทียมนั้น ก็เพื่อเป็นอาหารเสริมสำหรับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า ส่วนผสมของโป่งเทียม ประกอบด้วย เกลือแกง แร่พลีมิกซ์ และแร่ธาตุก้อน มีประโยชน์ต่อสัตว์ด้านเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อ แร่ธาตุเหล่านี้เป็นสิ่งที่สัตว์ป่าไม่สามารถหาทดแทนได้จากพืช ดังนั้นโป่งจึงเป็นแหล่งแร่ธาตุสำหรับสัตว์ป่าซึ่งกินพืชเป็นอาหาร  ส่วนใหญ่พบโป่งได้มากในป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดงดิบ ตามลำดับ

พล.ต.ประสิทธิ์ ทิศาวงศ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดสกลนคร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]