X
พบยายพิการ

พบยายพิการ วัย 81 ปี อ.กุสุมาลย์ น่าสงสาร อยากได้รถเข็น ฐานะยากจน ด้าน จนท.ลงพื้นที่ถ่ายบัตร ปชช. ถึงเตียง

จนท.ลงพื้นที่ถ่ายบัตร ปชช.เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้พิการ ผู่ป่วย และคนชรา พบยายพิการ วัย 81 ปี ฐานะยากจน ใช้เชือกพยุงพลิกตัว ไม่ให้เกิดแผลกดทับ มีลูกสาวคอยดูแล วอนผู้ใจบุญขอรถเข็นให้แม่  

“พบยายพิการ น่าสงสาร” วันที่ 8 สิงหาคม 2561 นางสาวเพ็ญยุพา แจ้ห่มเครือ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียน ภาค 4 สาขาจังหวัดสกลนคร ร่วมกับอำเภอกุสุมาลย์ โดยนายสุนทร บุญจงรักษ์ ปลัดอำเภอ ออกบริการทำบัตรประชาชน แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และคนชรา ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้พื้นที่ อ.กุสุมาลย์

โดยที่บ้าน ยายแสน ชัยมุงคุณ อายุ 81 ปี ม.16 ต.อุ่มจาน อ.กุสุมาลย์ เป็นผู้ป่วยติดเตียง พิการเดินไม่ได้ มีฐานะยากจน บ้านทรุดโทรม มีนางวิลัย แสนภูวา อายุ 51 ปี ลูกสาวเป็นผู้ดูแล มีอาชีพทำนา และรับจ้างทั่วไป หาเช้ากินค่ำ ต้องดูแลแม่และหลาน ขณะที่สามีก็เสียชีวิตแล้ว จึงลำบากมาก

ด้วยความพิการ ยายแสน จึงไม่สามารถลุกไปไหนได้ ต้องอาศัยเชือกซึ่งมัดกับขื่อด้านบนโยงลงมาทำเป็นที่จับ ใช้พยุงร่างกาย พลิกตัวไปมา ขณะนอนเพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับ ยายแสนนอนในเตียงไม้ โดยใช้ไม้ไผ่ทำเป็นราวกั้น  และต้องใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ตลอดเวลา

นางวิลัย แสนภูวา ลูกสาว กล่าวว่า สงสารแม่ที่พิการ ตนก็ช่วยเท่าที่จะทำได้ ทำงานรับจ้างได้ครึ่งวัน ก็ต้องรีบกลับมาดูแลแม่ ตนอยากได้รถเข็น อยากพาแม่นั่งรถเข็นออกไปข้างนอก ดูธรรมชาติบ้าง แม่ก็มีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ กับเบี้ยผู้พิการ มาใช้จ่ายซื้อกับข้าว รวมถึงซื้อผ้าอ้อม

อย่างไรก็ดี ผู้ใจบุญสามารถติดต่อช่วยเหลือ ได้ที่นางวิลัย แสนภูวา เบอร์โทร 062-426 0657 หรือติดต่อ นางบุญชู โพธิ์สุ ผู้ใหญ่บ้าน 084-797 6440

จากนั้นทีมงานถ่ายบัตร ปชช.เคลื่อนที่ได้เข้ากราบเยี่ยม อาการอาพาธของ พระครูธีรธรรมโสภิต อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสวัดราษฎร์บำรุง อ.กุสุมาลย์ ซึ่งเป็นพระเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่  ปัจจุบันอาพาธด้วยอาการไตวาย ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสกลนคร ต้องฟอกไตอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

พบว่าบัตร ปชช.ได้หมดอายุ จึงจำเป็นต้องถ่ายบัตรใหม่ เพราะต้องใช้ในการแสดงตนเพื่อรับการรักษา ด้วยสุขภาพของพระอาจารย์ ค่อนข้างอ่อนแอจากอาการอาพาธ และไม่สามารถเดินทางมาถ่ายบัตรประชาชนได้ วันนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่ถ่ายบัตร ปชช.ถึงโรงพยาบาล

สำหรับอุปกรณ์ถ่ายบัตร ปชช.เคลื่อนที่ประกอบด้วย กล้องถ่ายภาพ คอมพิวเตอร์ เครื่องส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ระบบสื่อสาร Router VPN และเครื่องทำบัตร ใช้ระยะเวลาติดตั้งประมาณ 30 นาที ขั้นตอนเริ่มโดยการตรวจเอกสาร ตรวจสอบข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ พิมพ์ลายนิ้วมือ ถ่ายภาพ ใช้เวลาประมวลผลเล็กน้อยก่อนออกบัตรประชาชนใหม่มอบให้ผู้ป่วยถึงบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รักยิ่งใหญ่” ของพ่อ ลาออกจากงานดูแลลูกป่วยพิการ ด้าน จนท.ขนอุปกรณ์ถ่ายบัตร ปชช.ถึงบ้าน

เทศบาลนครสกลนคร ร่วมศูนย์ทะเบียนฯ ช่วยเหลือยาย อายุยืน 101 ปี ถ่ายบัตร ปชช. ถึงเตียง

สกลนคร นอภ.คำตากล้า ลงพื้นที่ถ่ายบัตร ปชช.เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง คนชราฯ

“ประธานแม่บ้านมหาดไทยสกลนคร”ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ครอบครัวน่าสงสาร ลูกป่วยพิการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]