X
น้ำก่ำ

สกลนคร”น้ำก่ำ”ไหลบ่าท่วมถนน พื้นที่การเกษตร ผวจ.สั่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ

วันที่ 2 ส.ค. 2561 หลังจากพนังกั้น น้ำก่ำ บริเวณบ้านบ้านบึงแดง ต.โคกก่อง อ.เมือง จ.สกลนคร ขาด 2 จุด ใกล้กัน จุดที่หนักสุดความยาวประมาณ 10 เมตร เหตุเกิดเวลา 06.00 น.วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดพบว่ากระแสน้ำลำน้ำก่ำ ซึ่งระบายออกจากประตูสุรัสวดี หนองหารสกลนคร ได้กัดเซาะทำให้ความกว้าง ณ ปัจจุบัน(เวลา 18.00 น.) ประมาณ 50 เมตร น้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าวราษฎร บ้านบึงแดง บ้านหนองใส บ้านหนองหูดัง และพื้นที่ใกล้เคียง

วันนี้พบว่ามวลน้ำดังกล่าวได้ไหลมายัง ต.ด่านม่วงคำ เขต อ.โคกศรีสุพรรณ ไหลข้ามถนนในส่วนที่ต่ำสุด สายบ้านลาดค้อ-บ้านป่าปอ 2 จุด ความกว้างจุดละ 2-3 ร้อยเมตร ระดับน้ำสูง 10-30 ซม. รถสามารถสัญจรผ่านได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง มวลน้ำดังกล่าวไหลเข้าท่วมนาข้าวของประชาชนเพิ่มเติม กระทบบ้านเรือนราษฎร เขตบ้านโนนกุง ต.เชียงสือ อ.โพนนาแก้ว ประมาณ 10 หลังคาเรือน

ล่าสุดจังหวัดสกลนคร ด้วยการอำนวยการสั่งการโดย นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้สั่งการให้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานข้ามน้ำก่ำ บ้านด่านม่วงคำ ต.ด่านม่วงคำ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นจุดรับมวลน้ำจากน้ำก่ำ ก่อนผ่านไปยัง จ.นครพนม และลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป เครื่องจะผลักดันน้ำให้ไหลแรงขึ้น เพื่อผันน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมเร็วขึ้น

ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ

โดยมีนายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ ลงพื้นที่ควบคุมดูแลพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำพลังงานไฟฟ้า จากกรมชลประทาน จำนวน 4 เครื่อง ติดตั้งบริเวณใต้สะพานข้ามน้ำก่ำบ้านด่านม่วงคำ  ทำให้การระบายน้ำ เร็วขึ้น 20-30 เปอร์เซ็นต์ จากภาวะปกติ และได้รับการสนับสนุนรถปั่นไฟฟ้ากำลัง 500 กิโลวัตต์ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ

นายอำเภอโคกศรีสุพรรณ กล่าวว่า เครื่องผลักดันน้ำจะช่วยผันน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมฝั่ง ต.ด่านม่วงคำ ต.โคกก่อง  ต.เชียงสือ และพื้นที่ใกล้เคียงเร็วมากขึ้น ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ นำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  หลังจากน้ำลดจะมีมาตรการในการเยี่ยวยา ช่วยเหลือชาวนาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกลนคร บินสำรวจ ประเมินสถานการณ์น้ำ ตชด.23 ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ เสริมเรือพื้นที่ประสบภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]