X
บ้านปู่พึ้ม

สกลนคร เฝ้าระวังเข้ม!!หนองหาร-น้ำก่ำ บ้านปู่พึ้ม ถูกตัดขาด ผู้ว่าฯลงพื้นที่ช่วยเหลือ

ประมวลสถานการณ์น้ำสกลนคร 29 ก.ค.61 ที่ บ้านปู่พึ้ม อ.โพนนาแก้ว กลายเป็นเกาะ พบน้ำท่วมใน 3 อำเภอ  ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ช่วยเหลือ สั่งเฝ้าระวังเข้ม พื้นที่เสี่ยง หนองหาร-หนองสนม-น้ำก่ำ  ด้าน ผบ.มทบ.29 ระดมกำลัง แยกเป็น 3 สาย ลงพื้นที่ช่วยราษฎร 

วันที่ 29 ก.ค. 61 ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เรียกประชุมด่วนกลางดึก(วันที่ 28 ก.ค.61) และต่อเนื่องในช่วงเช้าของวันนี้ และช่วงค่ำ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งในพื้นที่เทศบาลนครสกลนคร ตลอดจนพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากหนองหาร และลำน้ำก่ำ เพื่อหาทางช่วยเหลือ พร้อมการแจ้งเตือนภัย โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบเป็นโซนนิ่งเฝ้าระวัง พร้อมสนธิกำลังทุกฝ่าย ทุกนาย เพื่อลงพื้นที่ติดตาม ช่วยเหลือประชาชน  เฝ้าระวัง ด้วยความไม่ประมาท

ขณะที่ บ้านปู่พึ้ม ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ล่าสุดกลายสภาพเป็นเกาะ  หลังจากน้ำหลากเข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือน รวมถึงถนนทางเข้าหมู่บ้านทั้งสองฝั่ง รถเล็กไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ มีชาวบ้านประมาณ 38 ครัวเรือน และที่บ้านโพนแคใหญ่ ต.นาตงวัฒนา ก็ประสบอุทกภัยเช่นเดียวกัน  ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านต้องตัดไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย

ด้านนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร  นายนพดล ไพฑูรย์ รอง ผวจ.สกลนคร พร้อมด้วย ปภ.เขต 7 สกลนคร ชลประทาน ทหาร มทบ.29 จนท.ปศุสัตว์สกลนคร ก็ได้นำคณะทีมช่วยเหลือ มอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้าน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น รวมถึงฟางข้าวจากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สกลนคร เพื่อเป็นอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า  ได้รับรายงานว่ามีพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.โพนนาแก้ว อ.โคกศรีสุพรรณ เช่น พื้นที่ บ.โพนแคใหญ่ ม.2 ต.นาตงวัฒนา อ.โพนนาแก้ว น้ำท่วมสูง 1.20 เมตร ได้รับผลกระทบกว่า 40 หลังคาเรือน และที่ บ.ปู่พึ้ม ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว กำลังประสบปัญหาถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านทั้ง 2 เส้นทางถูกตัดขาด ระยะทางกว่า 800 เมตร

รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากนี้ ใน ต.เชียงสือ อ.โพนนาแก้ว ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือพร้อมกับเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดหากฉุกเฉินจะได้อพยพได้ทันท่วงที

สำหรับเขตเทศบาลเมืองสกลนคร ขณะนี้ได้ปักธงเหลืองให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยมีการเร่งระบายน้ำออกสู่หนองหารอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำที่รับน้ำออกจากหนองหารมีการปักธงแดงแจ้งเตือนให้เก็บทรัพย์สินรวมถึงสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูงจึงทำให้หนองหารระบายน้ำผ่านน้ำก่ำล่าช้า

พร่องน้ำหนองสนม

ตนมีความห่วงใยประชาชนชาวสกลนครที่อยู่ท้ายน้ำหนองหารและใกล้น้ำก่ำเป็นอย่างมาก จึงประชุมทุกวันเพื่อเตรียมรับมืออย่างเต็มกำลัง สำหรับพื้นที่การเกษตรยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

ด้าน พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 ได้นำกำลังพล รถบรรทุก อุปกรณ์ เครื่องจักร เรือท้องแบน และทีมแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลค่ายกฤษณ์สีวะรา แบ่งเป็น 3 หน่วย กระจายลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฏร อำเภอโพนนาแก้ว มอบยาเวชภัณฑ์ เคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์ไปในพื้นที่ปลอดภัย

ขณะที่สะพานข้ามน้ำก่ำ บ้านด่านม่วงคำ ต.ด่านม่วงคำ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ระดับน้ำก่ำปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยบริเวณถนนเลียบน้ำก่ำ มวลน้ำจากทุ่งซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำได้เอ่อล้นถนน และกัดเซาะถนนบริเวณดังกล่าวขาด  จุดเฝ้าระวังสะพานข้ามลำน้ำก่ำบ้านด่านม่วงคำ ปัจจุบันยังเตือนภัยในระดับธงเหลือง  เฝ้าระวัง ระดับ 152.5-153 ม.รทก.(ล่าสุดเปลี่ยนเป็นสีแดง)

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำก็ได้จับกลุ่มพูดคุย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยมีความเป็นห่วง ด้วยมวลน้ำจากปริมาณฝน ที่ไหลมาจากทุกทิศทุกทาง ลงสู่หนองหาร หากมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก หนองหารอาจหนุนท่วมเทศบาลนคร หมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอที่อยู่ติดกับหนองหารและลำน้ำก่ำ

ชาวบ้านชี้จุดน้ำท่วมปี 60

นายไพลี ชัยวงคด อายุ 63 ปี  เกษตรกรชาวบ้านด่านม่วงคำ กล่าวว่า มีความกังวลกับระดับน้ำก่ำ ณ ปัจจุบัน โดยน้ำจากหนองหารสกลนคร จะมาคอขวดที่สะพานแห่งนี้ ถึงปีนี้น้ำจะยังไม่สูงเท่าปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 60 น้ำได้ไหลท่วมสะพาน และท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นวงกว้าง น้ำวันนี้ยังพอรับได้  แต่หากมากกว่านี้ก็คงไม่ไหว

ด้านนายวารี  จันทะคูณ ครูโรงเรียนหนองบึง กล่าวว่า ปีนี้น้ำหนองหารปล่อยออกมาเรื่อยๆ แบบนี้ถือว่าดีชาวบ้านพอรับได้ น้ำปัจจุบันยังถือว่าเป็นปกติในฤดูน้ำหลาก แต่ก็ไม่ประมาท

ปู่เถิง วัย 86 ปี

ปู่เถิง วงสาคร  อายุ 86 ปี ชาวบ้านด่านม่วงคำ กล่าวว่า ปีนี้อาจไม่หนักเท่าปีกลาย แต่ก็น่าเป็นห่วง  บ้านด่านม่วงคำเป็นจุดรับน้ำก่ำ ผ่านไปยังบ้านหนองบึง ก่อนออกสู่ จ.นครพนม ลงสู่แม่น้ำโขง น้ำย่อมไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำเสมอ และควรปล่อยไปตามธรรมชาติ  ที่สำคัญคือช่องทางการระบายน้ำควรมีความคล่องตัว สำหรับปัญหาถนนทางการเกษตรเลียบน้ำก่ำ ที่ขาด และถูกกระแสน้ำกัดเซาะ ตนและชาวบ้านอยากได้บล็อคคอนเวิร์สเพิ่มอีก จากเดิมที่มีเพียงหนึ่งจุดใกล้สะพานข้ามน้ำก่ำ  ก็จะช่วยในการระบายน้ำได้ดีมากขึ้น

ด้านนายเชิดชัย ศรีสุราษ นายช่างโยธาชำนาญการ แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า  สะพานแห่งนี้มีแผนที่จะปรับปรุง โดยยกให้สูงขึ้น  ทำให้น้ำก่ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมซ่อมแซมถนนบริเวณดังกล่าว  วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่รับผิดชอบ  ติดตามสถานการณ์ และเตรียมพร้อมปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ ในการช่วยเหลือประชาชน

นายช่างโยธาชำนาญการ

ธงสีเขียว ระดับน้ำหนองหาร น้อยกว่า 156.600 ม.รทก. อยู่ในเกณฑ์ปกติ  ธงสีเหลือง ระดับน้ำอยู่ระหว่าง 156.600 – 157.000 ม.รทก. อยู่ในเกณฑ์ เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด  ธงสีแดง ระดับน้ำสูงกว่า 157.000 ม.รทก. หมายถึง ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์วิกฤติให้อพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และระวังภัย

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]