X
ฝน

เปรียบเทียบสถิติปริมาณ”ฝน”สกลนคร ก.ค.60/ก.ค.61 มม.ต่อ มม. 

จังหวัดสกลนครเฝ้าระวังน้ำท่วมใกล้ชิด เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ขณะที่ระดับน้ำพุงเริ่มลดลง สู่ภาวะปกติ ด้านสถานีอุตุสกลฯ เผย ฝน จะค่อยๆ ลดลงต่อเนื่อง ชี้สถิติ ปริมาณ ฝน ก.ค. 61 ยังห่าง ปี 60

วันที่ 28 ก.ค. 2561 พื้นที่จังหวัดสกลนครเกิดฝนตกกระจายไปในหลายพื้นที่ โดยในวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ตรวจวัดปริมาณ ฝน หนักสุดอยู่ที่ อ.เมืองสกลนคร วัดได้ 99.8 มม. จากมวลฝนที่มากผิดปกติเช่นนี้ ส่งผลให้ให้ถนนบางสายในเขตเทศบาลนครสกลนคร เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย และกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ในส่วนของหนองสนมซึ่งเป็นจุดเสี่ยง วันนี้หนองสนมถือว่ามีระดับน้ำสูงขึ้น แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ยังสามารถรับมวลน้ำได้ โดยนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ก็ได้ลงพื้นที่ ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมใช้เครื่องสูบน้ำ พร่องน้ำออกจากหนองสนมอย่างต่อเนื่อง

ผวจ.สกลนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบ การพร่องน้ำหนองสนม

ล่าสุดฝนเริ่มลดลง สลับหนักเบา และตกปรอยๆ ประปราย ซึ่งจังหวัดสกลนครก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร ก็ได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสกลนคร ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ปกครอง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เตรียมความพร้อม 24 ชม. พร้อมวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ  ตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

ด้านนาย นายธีระ บุญนาคสีชัย ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาสกลนคร เผยว่าหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบางแห่ง  คาดการว่าในวันเสาร์ที่ 28 ก.ค.2561 พื้นที่จังหวัดสกลนครจะมีฝนตกขนาดเบา ตกเป็นระยะ กระจายทั่วพื้นที่ตลอดทั้งวัน  และไม่หนักเท่าค่ำคืนที่ผ่านมา  ซึ่งในปีที่แล้วจังหวัดสกลนคร ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุด สร้างความเสียหาย และยังอยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวสกลนคร  นายปิยะ ศรีนามนต์ เจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยา ชำนาญการ เปิดเผยว่า  หากเปรียบเทียบกับปี 2560  ปีนี้ปริมาณฝนยังเทียบไม่ได้กับปริมาณน้ำฝนในปีดังกล่าว และการสะสมของฝนในปีนี้ก็ไม่หนักเท่าปีที่ผ่านมา ซึ่งค่ำคืนวันที่ 27 ก.ค. 61 อ.เมือง สถิติหนักสุดในรอบเดือน วัดได้ 99.8 มม. อำเภอรอบนอกวัดค่าเฉลี่ยประมาณ 20-90 มม. ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา วันที่ 27 ก.ค. 60 พายุเซินกา อ.พรรณานิคม วัดได้ 201.7 มม.  อ.อากาศอำนวย 230.6 มม. อ.พังโคน 250.8 มม. อ.สว่างแดนดิน 170 มม.ฯ และมีการสะสมของมวลฝนหนาแน่นอีกด้วย

ขณะที่บริเวณ พญาเต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร วันนี้พบว่าน้ำพุง ซึ่งไหลลงสู่หนองหาร ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง กลับสู่ภาวะปกติ หลังเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.61) เวลาประมาณ 20.00 น. น้ำพุงเอ่อล้นออกมา จนถึงบริเวณฐานของพญาเต่างอย ด้านคุณพิทยา แก้วคำแสน แม่ค้าของที่ระลึกพญาเต่างอย  กล่าวว่า เมื่อวานน้ำหนุนสูงก็รู้สึกตกใจ แต่น้ำระบายเร็ว วันนี้เข้าสู่ภาวะปกติ และเชื่อว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา  เพราะน้ำมีการระบายค่อนข้างเร็ว ขณะที่ฝนก็ค่อยๆ ลดลง แต่ตนกับเพื่อนแม่ค้า ก็ไม่ประมาทจะเฝ้าระวัง และรอฟังประกาศเตือนจาก ภาครัฐ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะสามารถอพยพขนของได้ทันท่วงที

ข่าวสกลนคร

สกลนคร เตรียมจัดใหญ่งาน”ผู้ไท”โลกครั้งที่ 10 มากิน มาเที่ยว มาชม วิถีผู้ไทแท้ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]