X
ลดฮวบ

สกลนครผิงไฟกันแล้ว!! หลังอุณหภูมิลดฮวบ ล่าสุด 11 องศาในตัวเมือง

สกลนคร-อุตุเตือนอุณหภูมิ ลดฮวบ ต่อเนื่องถึง22 ธ.ค. ล่าสุดตัวเมือง 11 องศา เทือกเขาภูพาน 6 องศา ชาวบ้านต้องก่อกองไฟผิงสร้างความอบอุ่น เผยหากอุณหภูมิลดต่อเนื่องอาจเกิดแม่คะนิ้งที่เขาภูพาน 

ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยในช่วงวันที่ 17-22 ธันวาคม 2560 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนอุณหภูมิ ลดฮวบ หนาวเย็นลง และมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในบางพื้นที่ กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิลดลง 3-7 องศาเซลเซียส โดยในช่วงวันที่ 17-18 ธันวาคม 2560 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น กําลังแรงจากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะทําให้มีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไป กับมีลมแรง

โดยอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 19-22 ธันวาคม 2560 บริเวณความกดอากาศสูงกําลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทําให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลําภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม

ส่วนบริเวณยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดอาจทําให้มีน้ำค้างแข็งในบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในระยะนี้ไว้ด้วย และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  หรือสถานีอุตุนิยมวิทยาแต่ละจังหวัดอย่างใกล้ชิดต่อไป เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาหรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นักท่องเที่ยวออกมาโต้ลมหนาวภายใต้อุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศา

อย่างไร่ก็ดีที่จังหวัดสกลนครเมื่อช่วงเวลา 04.00 น.วันนี้(18 ธ.ค.2560) พบว่าในตัวนครสกลนครมีอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 11 องศา ซึ่งถือว่าเป็นอากาศที่หนาวจัดประกอบกับมีลมพัดตลอดทั้งคืน  เป็นอันตรายต่อสุขภาพหากไม่มีเครื่องนุ่งห่มและเคหสถานที่มิดชิดเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย ในส่วนของอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาภูพานซึ่งเป็นที่สูงเขา อาทิ อ.กุดบาก อ.นิคมน้ำอูน  อ.ภูพาน อ.โคกศรีสุพรรณ  อ.เต่างอย ทำให้อุณหภูมิบางจุดลดต่ำกว่า  5-7 องศา

และจากคำประกาศเตือนของอุตุนิยมวิทยาซึ่งระบุว่า วันที่ 19-22 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลงอีก ดังนั้นจึงมีการคาดหมายว่าอาจจะพบแม่คะนิ้ง หรือปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งได้บนเทือกเขาภูพาน ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขาภูพานก็ต้องก่อกองไฟผิงกันแล้วเพื่อเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย  พร้อมกับทำข้าวจี่ทาไข่  ซึ่งเป็นเมนูเด็ดขณะนั่งผิงไฟไปด้วย ด้านนักท่องเที่ยวกับเป็นผลดีต่างออกมากางเต้นตั้งแคมป์ไฟ โต้ลมหนาว ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุก ซึ่งอาหารก็เป็นพวกปิ้งย่าง  และของร้อนต่างๆเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย

ที่ขาดไม่ได้ก็คือเผือก มันเผาและจี่หนังเค็ม(จี่ภาษาอีสานแปลว่าเผา) อย่างไรก็ในช่วงอุณภูมิลดต่ำอย่างฉับพลันเช่นนี้ก็แนะให้ประชาชนหมั่นรักษาสุขภาพ  ทำร่างกายให้อบอุ่น โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนชรา ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ทุพพลภาพ ต้องดูแลสุขภาพมากเป็นพิเศษ

ข้าวจี่ เผือกปิ้งเมนูเด็ดฤดูหนาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]