X
ผู้พิทักษ์ป่า

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 มอบบ้านให้ ผู้พิทักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) มอบบ้านให้ ผู้พิทักษ์ป่า ที่มีฐานะยากจน  เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

วันที่ 26 ก.ค. 2561 ที่บ้านหนองแดง ต.ส่องดาว อ.ส่องดาว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วย นายรังสรรค์ เหลาภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก นายพิเชษฐ์ สุขสบาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล นายวิมล อึ้งพรหมบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน ตลอดจนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ร่วมพิธีมอบบ้าน และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านให้ ผู้พิทักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) กล่าวว่า ผู้พิทักษ์ป่าในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่เหล่านี้เดิมก็คือราษฎรในพื้นที่ที่ตั้งของป่าอนุรักษ์ อาชีพเดิมก็ทำไร่ทำนา รายได้และสภาพความเป็นอยู่จึงดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แล้วแต่พื้นฐานของแต่ละคน ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าที่มีฐานะยากจน มีที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม  มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการสร้างบ้าน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) จึงได้จัดทำโครงการสร้างบ้านให้ผู้พิทักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ขึ้น

บ้านหลังเก่า

สำหรับวันนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้สร้างบ้านให้กับนายเกียรติชัย แก้วน้ำคำ พนักงานราชการ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก  บ้านเลขที่ 132 ม.10 บ้านหนองแดง ต.ส่องดาว อ.ส่องดาว  จ.สกลนคร ซึ่งมีฐานะยากจน  สภาพบ้านทรุดโทรม หลังคารั่ว ยิ่งในฤดูฝนเช่นนี้ ครอบครัวต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก

และยังพบว่า นายเกียรติชัย แก้วน้ำคำ เป็นคนรักครอบครัว มีความกตัญญู ตั้งใจทำงาน และมีอัธยาศัยดี จนเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา บ้านหลังใหม่แห่งนี้จะเป็นขวัญกำลังใจ เสริมสร้างทั้งแรงใจและแรงกาย ในการทำหน้าที่เพื่อปกปักรักษาผืนป่า ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าของชาติให้คงอยู่สืบไป

รณรงค์ให้ประชาชนรักและห่วงแหนผืนป่า

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่  ช่วยกันทาสีบ้าน และมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อาทิเช่น ที่นอน หมอน มุ้ง  เตาแก๊ส ฯ พร้อมร่วมรณรงค์ให้ประชาชนรักและห่วงแหนผืนป่า

ส่งเสริมการใช้ถุงผ้า ห้ามนำโฟม  ถุงพลาสติก  หรือขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด เข้าอุทยาน ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ซึ่งจะเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มิให้ถูกทำลายอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมอุทยานฯ ชวนคนไทย วิ่งการกุศล เพื่อผู้พิทักษ์ป่า “Phuphan half marathon 2018”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]