X
พันธุ์ข้าว

ภาครัฐร่วมองค์กรเอกชนมอบ”พันธุ์ข้าว”แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สกลนคร-ชาวนาแฮปปี้ มูลนิธิครอบครัวข่าวร่วมกับภาครัฐ มอบ พันธุ์ข้าว สันป่าตอง 1 แก่ผู้ประสบอุทกภัย กว่า 266.8 ตัน

วันที่16. ธ.ค.2560 ที่ แปลงสาธิตของเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยนายผาย สีนวล เกษตรกร ตำบลช้างมิ่งอำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร นายสัตวแพทย์ธนิตย์ เอนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการมอบ พันธุ์ข้าว สันป่าตอง 1 จำนวน 266,800 กก. แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยจากพายุเซินกาพื้นที่จังหวัดสกลนคร ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. ที่ผ่านมา

ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบและผลผลิตเสียหาย กว่า 899,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 28 ของพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมีข้าวไม่เพียงพอสำหรับบริโภค

ชาวนาพร่องน้ำก่อนทำการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ประสบภัย  จังหวัดสกลนครจึงร่วมกับมูลนิธิครอบครัวข่าว  ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีน้ำเพียงพอได้แก่อำเภอพังโคน อำเภออากาศอำนวย อำเภอพรรณานิคม อำเภอเมืองสกลนคร อำเภอบ้านม่วง อำเภอคำตากล้า  และอำเภอนิคมน้ำอูน  ปลูกข้าวเหนียวในระหว่างเดือนธันวาคม 2560 – เมษายน 2561 เพื่อให้มีข้าวไว้บริโภคในครัวเรือน

โดยใช้เงินบริจาคจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวสันป่าตอง1 จำนวน 266,800 กิโลกรัม เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยที่ลงทะเบียนเกษตรกร รวมพื้นที่ 17,787 ไร่โดยมีหลักเกณฑ์คือ เกษตรกรต้องสนใจและเมื่อปลูกข้าวได้ผลผลิตแล้ว   ส่งข้าวคืนให้กองทุนข้าวของชุมชน เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่เดือดร้อนต่อไป

ชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ยิ้มและยกนิ้วให้ หลังได้รับมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว

ด้านนายชวา ไชยรา ชาวนาบ้านหนองเดิ่น ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร กล่าวว่า ช่วงอุทกภัยที่ผ่านมานาข้าวของตนได้รับผลกระทบ 20 ไร่ วันนี้รู้ว่าจังหวัดจะมามอบพันธุ์ข้าวสันป่าตอง 1 ให้กับชาวบ้าน รู้สึกดีใจมาก รีบตื่นมาตั้งแต่ตี 5 นำเสียมมาขุดพร่องน้ำพรวนดินเตรียมพื้นที่นาเพื่อรอหว่าน เมล็ดพันธุ์ สุดท้ายก็ขอขอบคุณ ภาครัฐกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]