X
พร่องน้ำ

สกลนครเร่ง พร่องน้ำ ออกจากหนองหาร 16 ล้าน ลบ.ม./วัน หลังฝนตกหนักทุกพื้นที่  

ผวจ.สกลนคร เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสั่ง พร่องน้ำ ออกจากหนองหาร วันละ 16 ล้าน ลบ.ม. ให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวัง เตรียมความพร้อม และติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ขณะที่อุตุฯเผยฝนจะค่อยๆลดลง คาดว่าจะหยุดในวันพุธ

วันที่ 16 ก.ค. 2561 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมภูริทัตโต ศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  เรียกประชุมคณะคณะกรรมการจัดการชลประทานลุ่มน้ำก่ำตอนบน  หลังจังหวัดสกลนครได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำ  เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดสกลนครทั้งหมด ส่งผลให้แหล่งน้ำในอ่างเก็บน้ำ ตลอดจนลำน้ำสาขาต่างๆ ของจังหวัด มีปริมาณสูงขึ้น น้ำที่ไหลลงสู่หนองหารอยู่ที่วัน ละ 13.5 ล้าน ลบ.ม. เพื่อ พร่องน้ำ ในหนองหารลง ปัจจุบันที่ประตูระบายน้ำสุรัสวดีเปิดทั้ง 3 บาน ความสูง 2 เมตร ระบายน้ำออกสู่ลำน้ำก่ำ ได้วันละ 11.871 ล้าน ลบ.ม.

พบว่าการระบายน้ำข้างต้น ยังไม่เพียงพอเพื่อรักษาระดับน้ำหนองหารให้อยู่ในระดับ 156.25 (ม.รทก.)  วันนี้นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ร่วมกับคณะทำงานก็ได้มีข้อสั่งการให้ยกบานประตูให้สูงขึ้น เป็น 3 เมตร ทั้ง 3 บาน ซึ่งจะสามารถระบายน้ำออกจากหนองหารได้ 16 ล้าน ลบ.ม./วัน

อย่างไรก็ดีด้วยปริมาณน้ำที่มาก คณะทำงานลำน้ำก่ำก็จะต้องทำงานสอดรับกันทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ โดยการเปิดน้ำเข้าทุ่งเพื่อช่วยผ่อนแรงของพนังกั้นน้ำต่างๆ โดยมวลน้ำจะท่วมทุ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำในเขต อ.เมือง และเขต. อ.โคกศรีสุพรรณ ที่อยู่ใกล้กับลำน้ำก่ำ บางส่วน โดยภาครัฐจะมีแผนในการชดเชย ช่วยเหลือต่อไป โดยให้นายอำเภอลงพื้นที่แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าน้ำจะท่วมทุ่งโดยทันที

ผวจ.สกลนคร สั่งพร่องน้ำหนองหารลงวันละ 16 ล้าน ลบ.ม. เตรียมพร้อมรับมวลน้ำ หากเกิดฝนตกหนักในอนาคต

พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผบ.มทบ.29 กล่าวว่า เราต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำให้รอบคอบ รอบด้าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ปริมาณฝน หรือพายุเราไม่สามารถคาดเดาได้ แต่เราสามารถเตรียมความพร้อมรับมือได้ วันนี้ด้วยมาตรการต่างๆ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยการพร่องน้ำอย่างเป็นระบบ และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องต่อไป โดยหน่วยทหารในพื้นที่ก็ได้เตรียมพร้อม กำลังพล อุปกรณ์ และเครื่องจักร พร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม.

ด้านนายสุมนิศร์ ทีฆธนานนท์ รักษาราชการนายกเทศมนตรีนครสกลนคร กล่าวว่า ที่บ่อบำบัดเทศบาลนคร ใกล้กับสระพังทอง เราได้เดินเครื่องสูบน้ำทั้งสองเครื่องเต็มกำลัง โดยมี ศูนย์ ปภ. เขต 7 นำเครื่องสูบน้ำมาเสริม สำหรับหนองสนม มีเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง ในการพร่องน้ำออกจากหนองสนมลงสู่หนองหาร พร้อมเตรียมกระสอบทรายไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน 1,500 กระสอบ  สำหรับลำห้วยต่างๆ ก่อนหน้านี้ก็ได้ทำการขุดลอกเพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า จากการพยากรณ์อากาศสถานีอุตุฯ พบว่าฝนจะตกต่อเนื่องไป และจะค่อยๆ ลดลง ถึงเที่ยงวันพุธที่ 18 ก.ค. 61 ปริมาณฝนในเมืองวัดได้ 60 มม. หลังจากวันพุธ คาดว่าสถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลายลง  แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมต่อไป

ขณะที่ชาวนาในหลายอำเภอ ที่ไม่อยู่ในพื้นที่น้ำหลาก ก็ได้ใช้โอกาสนี้ ออกมาปักดำนา รวมถึงการหาปลาทั้งจำหน่าย และรับประทานในครัวเรือนอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

สกลนคร ฝนตกทั้งคืน อ.สว่างแดนดิน คันคูลำห้วยขาด ผวจ.สั่งการ จนท.ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วม ใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]