X
น้ำท่วม

สกลนคร ฝนตกทั้งคืน อ.สว่างแดนดิน คันคูลำห้วยขาด ผวจ.สั่งการ จนท.ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วม ใกล้ชิด

สกลนคร-ชาวบ้านผวา กลัวซ้ำรอย น้ำท่วม ใหญ่ปี 60 หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน รับมวลน้ำลำห้วยขาด ไหลบ่าท่วมไร่นาเขตบ้านเปือย นอภ.ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ขณะที่ ผวจ. สั่ง จนท.เฝ้าระวัง 24 ชม.

วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่ จ.สกลนคร เกิดฝนตกหนักเกือบทั้ง 18 อำเภอ โดยฝนได้ตกลงมาตั้งแต่ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ โดยอำเภอที่มีปริมาณฝนมากที่สุดอยู่ที่ อ.บ้านม่วง วัดปริมาณฝนได้ 57.0 มิลลิเมตร อ.เจริญศิลป์ 36.0 มิลลิเมตร อ.ส่องดาว 33.7 มิลลิเมตร อ.สว่างแดนดิน 20.3 มิลลิเมตร ล่าสุด(เวลา 13.30 น.) ฝนเริ่มสงบลงแล้ว แต่มวลน้ำตามแหล่งน้ำและลำห้วยต่างๆ ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะลำห้วยสันจอด ในเขตพื้นที่บ้านเปือย อ.สว่างแดนดิน ซึ่งพบว่าคันคูของห้วยได้ขาดยาวประมาณ 10 เมตร น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ไร่นาบางส่วน ด้านนายประทิม โกษาแสง นายอำเภอสว่างแดนดินลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือเป็นการด่วน

นายประทิม โกษาแสง นายอำเภอสว่างแดนดิน กล่าวว่า หลังจากฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งคืนในพื้นที่ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมาก ซึ่งไหลมาจาก อ.ส่องดาว ผ่านลำห้วยสันจอด และลำห้วยเปือย กัดเซาะคันคูลำห้วยขาด บริเวณพื้นที่บ้านเปือย ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน ทำให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ไร่นาบางส่วน แต่ยังไม่กระทบถึงพื้นที่บ้านเรือนประชาชน ผมได้สั่งการณ์ให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมตลอด 24 ชม. รวมถึงการนำเครื่องสูบน้ำลงพื้นที่ สถานการณ์ยังอยู่ในการควบคุมดูแลโดยเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และไม่หนักเท่าปีที่ผ่านมา

นายประทิม โกษาแสง นายอำเภอสว่างแดนดิน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

สำหรับผลกระทบ อ.อากาศอำนวย น้ำเข้าทะลักท่วมพื้นที่นาข้าว ที่ บ.โพธิ์ไทรทอง ต.อากาศ และ ม.3 ม.6 ต.สามัคคีพัฒนา พื้นที่นาข้าวเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ ส่วนถนนเส้นทางสะพานสร้างใหม่ ทางหลวงหมายเลข 222 สกลนคร-บึงกาฬ ระหว่าง บ.หนองแวง บ.นาบัว ต.หนองแวง อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร น้ำเริ่มท่วมทางเบี่ยงกัดเซาะจนดินทรุดอันตรายต่อผู้ที่เดินทางผ่านไปมาและปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถสัญจรได้

ว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอวานรนิวาส นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแก้ไข ล่าสุดรถสามารถสัญจรบนทางเบี่ยงได้ตามปกติ ซึ่งทางเบี่ยงดังกล่าวมีบล็อคคอนเวิร์ทขนาด2 ช่องทางเพื่อให้น้ำในลำห้วยสามารถไหลลอดผ่านได้สะดวก  ด้าน พ.ต.อ.ยงยศ พลเดช ผกก.สภ.วานรนิวาส เข้าตรวจดูสะพานห้วยโน้ด ขณะนี้รถสามารถวิ่งทางเบี่ยงได้ตามปกติ ส่วนสะพานสร้างใหม่ ผู้รับเหมากำลังเร่งก่อสร้างคาดว่าจะเสร็จเร็วๆ นี้

ว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอวานรนิวาส ลงพื้นที่แก้ไขสถานการณ์

ขณะที่บริเวณประตูน้ำสุรัสวดีเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมามีการยกบานประตูระบายน้ำหนองหาร ทั้ง 3 บาน เพื่อเร่งพร่องน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ สามารถระบายน้ำได้วันละ 9.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบริหารจัดการน้ำหนองหารรองรับน้ำสาขาจากเทือกเขาภูพาน ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรที่อาศัยของชาวบ้านที่อยู่รอบหนองหาร โดยเฉพาะพื้นที่ ต.เหล่าปอแดง ต.โคกก่อง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

ล่าสุด นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร สั่งการเป็นหนังสือถึงทุกหน่วยงาน กู้ชีพ กู้ภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ เตรียมพร้อมเครื่องจักร อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ ตลอด 24 ชั่วโมง  หากมีฝนตกต่อเนื่อง หรือเกิดน้ำท่วม ให้รีบดำเนินการช่วยเหลือในทันที

ขอบคุณคลิปภาพ โดย นอภ.สว่างแดนดิน

update ข่าวลำห้วยขาด น้ำเอ่อท่วมไร่นา

สกลนคร ระดม จนท.เปิดทางน้ำห้วยสันจอด อ.สว่างแดนดิน สถานการณ์คลี่คลาย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเฝ้าระวังต่อไป

ข่าวที่น่สนใจ

ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร สร้างเครือข่ายแจ้งเตือน ภัยพิบัติ ภาคประชาชน เตรียมพร้อมรับมือทุกเหตุการณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]