X
พยาบาล

พยาบาลรวมตัว ยื่นหนังสือถึงนายก!!เรียกร้องสิทธิ์ที่พึงได้

สกลนคร-พยาบาล รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม ผ่านไปยัง นายกรัฐมนตรี เรียกร้องสิทธิที่พึงได้ โดยเฉพาะการนับอายุราชการ และความเหลื่อมล้ำของรุ่นพี่รุ่นน้อง

วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่ห้องภูริทัตโต อาคารศากลางจังหวัดสกลนคร นางสาวกิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาล วิชาการชีพชำนาญการ รพ.นิคมน้ำอูน พร้อมด้วยพยาบาลร่วมอาชีพกว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ นางสาวหงษ์ทอง อภิวงศ์ปัญญา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสกลนคร เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

โดยนางสาวกิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาลวิชาการชีพชำนาญการ ระบุว่า 17 ปี แห่งการลอยแพอดีตพนักงานของรัฐ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สูญสิ้นทั้งอายุราชการ และ ความเหลื่อมล้ำจากการเยียวยา จากนโยบายคุมกำเนิดข้าราชการของรัฐบาล ในปี 2543 กระทบต่อกระทรวงสาธารณสุข ต้องเลือกบรรจุเฉพาะในวิชาชีพ แพทย์ ทันตแพทย์ ปล่อยลอยแพนักเรียนทุนกระทรวงสาธารณสุขที่ จบ การศึกษาในปี พ.ศ.2543 จนเกิดปรากฏการ “ม็อบคุณหนู” ในปีนั้น

ทำให้คณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบให้มีการจ้างงานประเภทใหม่เรียกว่า “พนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวง สาธารณสุข” ความหมายว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐอีกประเภทหนึ่ง รับเงินเดือนจากงบประมาณ หมวดเงินเดือน เช่น แพทย์ เหมือนข้าราชการทุกประการ แต่ไม่นับอายุราชการ จนเมื่อเวลาผ่านไป 4 ปี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2547 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติบรรจุและ แต่งตั้งพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ

แต่ไม่ได้มีการนับระยะเวลา การปฏิบัติงาน ในช่วงเป็นพนักงานของรัฐฯ(ก่อนการบรรจุ) มาคำนวณในสิทธิประโยชน์กองทุนบำเหน็จบำนาญ แต่อย่างใด ทั้งๆที่พนักงานของรัฐฯทุกคน ได้รับการปฏิบัติเหมือนข้าราชการพลเรือนสามัญทุกประการ

นางสาวกิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาลวิชาการชีพชำนาญการ รพ.นิคมน้ำอูน

นางสาวกิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาลวิชาการชีพชำนาญการ รพ.นิคมน้ำอูน กล่าวต่อว่า จนถึงวันนี้ความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำดังกล่าว ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น ด้วยเหตุและปัจจัยดังกล่าวนี้ ทางชมรมอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขปี 2543- 2546 จึงได้ออกมายื่นหนังสือสมุดปกขาว ขอความเป็นธรรม ณ ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเรียนไปยัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ได้พิจารณาสั่งการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง ดำเนินการ คืนความเป็นธรรมแก่อดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 ข้อ คือ 1.ขอให้มีการแก้กฎหมายเพื่อนับระยะเวลาการเป็นพนักงานของรัฐเพื่อคำนวนบำเหน็จบำนาญ 2. ทบทวนการเยียวยาเพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ พยาบาลที่มาร่วมยื่นหนังสือ ต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหวถึงความรู้สึกที่อัดอั้นมานาน คนจบมาใหม่กลับมีสวัสดิการดีกว่า คนที่อายุข้าราชการเยอะกว่า  ซึ่งใน จ.สกลนคร มีจำนวนพยาบาลกว่า 211 คน ที่ได้รับผลกระทบ จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาด้วย ภายหลังรับเรื่อง นางสาวหงษ์ทอง อภิวงศ์ปัญญา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสกลนคร จะนำเรียน นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เพื่อนำเรื่องส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]