X
คันนา

เกษตรกร อ.สว่างแดนดิน ชวนปลูกพืชบน “คันนา” ปาล์ม กล้วย ฯ พร้อมทำเกษตรอินทรีย์ เพิ่มรายได้ ขายได้ทั้งปี

สกลนคร-กำนันตำบลบ้านต้าย อ.สว่างแดนดิน ชวนทำคันนาทอง ปลูกพืชบน คันนา ทำเกษตรผสมผสานสร้างรายได้เสริม อาทิ พืชผักสวนครัว ปาล์มน้ำมัน  กล้วย ยางนา ฯ  พร้อมส่งเสริมเยาวชน หนุ่มสาว ออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา เชิดชูอาชีพเกษตรกร และสร้างความอบอุ่นในครอบครัว

“ฝน” ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่ออาชีพทำนาของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ปีไหนฝนทิ้งช่วง หรือไม่ตกตามฤดู ก็จะเกิดปัญหากับชาวนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นปัจจุบันจึงพบว่าชาวนามีการปรับทัพเสริมกำลัง โดยการปลูกพืช ให้มีความหลากหลาย น้อมนำศาสตร์พระราชา ทำเกษตรผสมผสาน ในพื้นที่ปลูกข้าวจะมีบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงปศุสัตว์ และการปลูกพืชบน คันนา ลดปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาข้าว เพิ่มช่องทางหารายได้จุนเจือครอบครัว

ที่แปลงนา นายจีรวัตน์  ทุมโส อายุ 47 ปี  ม.7 ต.บ้านต้าย อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ซึ่งได้ทำเกษตรผสมผสาน มีพื้นที่นาข้าวเป็นหลัก ขุดบ่อเลี้ยงปลา และปลูกพืชผสมผสานบนคันนา โดยมีนายพิชัย ทองกร เกษตรอำเภอสว่างแดนดิน ซึ่งได้น้อมนำศาสตร์พระราชาในการทำเกษตรผสมผสาน พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ด้านนายยุทธยา ต้นสาย กำนันตำบลบ้านต้าย และผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ลงพื้นที่พาชมแปลงนาของนายจิรวัฒน์ ทุมโส ซึ่งกำลังดำนาอยู่พร้อมครอบครัว

ผลปาล์มสด

นายจิรวัฒน์  ทุมโส กล่าวว่า ผมทำนามา 16 ปี และได้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทำเกษตรผสาน เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้เข้ามาเสริมนอกจากการทำนา และโชคดีที่แปลงนาอยู่ใกล้หนองคำไร่ ซึ่งทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านเข้ามาพัฒนาแหล่งน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์  ประกอบกับช่วงนี้ฝนเริ่มตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้เริ่มปักดำนา โดยช่วยกันในครอบครัว มีภรรยาและญาติพี่น้องเข้ามาช่วย สำหรับค่าจ้างดำนาปีนี้ก็แล้วแต่ละพื้นที่ เฉลี่ยประมาณวันละ 300  บาท

การทำนาดำ

โดยแบ่งพื้นที่ขุดบ่อเลี้ยงปลา และปลูกปาล์มน้ำมันบนคันนา ซึ่งมีกว่า 300 ต้น  ต้นปาล์มเป็นพื้นที่ชอบความชุ่มชื้น  จึงเหมาะในการปลูกบนคันนา แต่เราจะต้องเพิ่มขนาดของคันนาให้เหมาะสมกับการปลูก ปาล์มสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ซึ่งแตกต่างจากการทำนาเพราะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวช่วงฤดูหนาว ประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ผมเป็นลูกชาวนา และรักในการทำการเกษตร  การปลูกปาล์มบนคันนา และการทำเกษตรผสมผสานปลูกพืชผักสวนครัว เป็นรายได้เสริม ทำให้ครอบครัวผมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ความกว้างของคันนาให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูก

ด้านนายยุทธยา ต้นสาย กำนันตำบลบ้านต้าย กล่าวว่า ช่วงนี้ฟ้าฝนดีขึ้น เริ่มมีน้ำที่เหมาะสมกับการทำนา  พร้อมเชิญชวนวัยรุ่นหนุ่มสาวคนยุคใหม่  ให้เห็นความสำคัญของอาชีพทำนา หลังว่างเว้นจากงาน เรียนหนังสือ หรือในวันหยุดก็ควรออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว ในส่วนของการปลูกพืชบนคันนานั้น ถือเป็นสิ่งที่ดี คันนาที่ว่างเปล่ามีไว้สำหรับการสัญจรเพียงอย่างเดียว แต่หากเราปรับปรุงคันนา พร้อมกับการปลูกพืชผสมผสานจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

ปลูกปาล์มน้ำมันบนคันนา สร้างรายได้เป็นอย่างดี

พืชที่นำมาปลูกนั้นไม่มีข้อจำกัด ได้หมดตั้งแต่พืชผักสวนครัว ผลไม้ ปาล์ม กล้วย หรือระยะยาวแบบไม้ยืนต้น อาทิ ยางนา โดยเกษตรกรก็วิเคราะห์ดูตามความเหมาะสม ตามสภาพพื้นที่ในแต่ละแห่ง แต่ละภูมิภาคว่าต้องการปลูกพืชอะไร  และควรทำเกษตรอินทรีย์ ลดการพึ่งสารเคมี  เพื่อรักษาธรรมชาติซึ่งเรายังมีผลพลอยได้จากการทำนาคือการหาหอย หาปู ปลา กบ เขียด ออร์แกนิคในนา ปลอดสารพิษซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติอีกด้วย

หอย ปู ปลา ฯ อาหารตามธรรมชาติในนาข้าว

ข่าวที่น่าสนใจ

เลี้ยงไก่อินทรีย์

ปี 2561 ลำไยดก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]