X
พระธุดงค์

พุทธศาสนิกชนชาวสกลนคร ร่วมอนุโมทนา “พระธุดงค์” จาก จ.อุดร เดินเท้าแสวงบุญสู่พระธาตุพนม

วันที่ 18 มิ.ย. 2561 ที่วัดสะพานคำ ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร  พระมหาคาวี ญาณสาโร เจ้าอาวาสวัดสะพานคำ ร่วมถวายภัตตาหาร และน้ำปานะ  คณะ พระธุดงค์ จำนวน 66 รูป  จาก อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ในโครงการอบรมพระนวกะ ปริวาสกรรม ธุดงค์ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  โดยคณะสงฆ์ได้เดินเท้าแสวงบุญจาก อ.บ้านดุง  เพื่อไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม ระหว่างวันที่  9-23 มิ.ย. 2561 รวมระยะทาง 246 กม.

วัดหนองทุ่มบัณฑิตศูนย์เผยแผ่พุทธศาสนาประจำอำเภอบ้านดง ได้จัดโครงการอบรมพระนวกะ จาริกธุดงค์  เฉลิมพระเกียรติ ครั้งนี้เป็น รุ่นที่ 7  เพื่อเป็นการฝึกฝนและพัฒนา พระนวกะผู้บวชใหม่ ให้รู้จักระเบียบวินัย ฝึกความอดทนขันติบารมี ศึกษาข้อวัตรปฏิบัติในหลักปฏิบัติด้าน ศีล สมาธิ ปัญญา ก่อนเข้าพรรษา พร้อมจรรโลงไว้ซึ่งหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

โดยค่ำคืนที่ผ่านมาคณะพระธุดงค์ได้จำวัดที่วัดป่าสันติธรรม ต.ธาตุนาเวง จ.สกลนคร และร่วมทำวัตรสวดมนต์  และนั่งสมาธิ จากนั้นเช้าวันนี้(18 มิ.ย. 2561) ได้ออกเดินบิณฑบาต และมาฉันภัตตาหารที่วัดสะพานคำ  ซึ่งมีคณะญาติธรรม อุบาสก อุบาสิกา ร่วมเดินทางไปด้วย

โดยมีทีมกู้ภัย สภ.ตาดโตน ชุดคำหอม ร่วมทำบุญและอำนวยความสะดวกในการเดินธุดงค์ในเขตชุมชน จากนั้นได้มุ่งหน้าไปกราบสักการะองค์พระธาตุเชิงชุม และหลวงพ่อองค์แสนสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสกลนคร ก่อนเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ธุดงค์ คือวัตร หรือแนวทางการปฏิบัติจำนวน 13 ข้อ ที่พระพุทธเจ้าอนุญาตไว้ให้แก่พระสงฆ์สำหรับเลือกนำไปปฏิบัติ เพื่อมุ่งให้เป็นแนวปฏิบัติเพิ่มเติมของพระสงฆ์ที่ตั้งใจสมาทานความเพียรเพื่อมุ่งขัดเกลาทางจิตเพื่อกำจัดกิเลส  และนอกจากจะเป็นการเจริญสติ ระลึกรู้ในตนแล้ว ยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

สำหรับบรรยากาศในวันนี้พบว่ามีพุทธศาสนิกชนชาวสกลนครร่วมอนุโมทนากับคณะพระธุดงค์ ตลอดเส้นทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]