X
ต่างด้าว

นายอำเภอวานรนิวาส กิ่งกาชาด ช่วยเหลือหญิงต่างด้าว ป่วยมะเร็งเต้านม ฐานะยากจน

สกลนคร-นายอำเภอวานรนิวาส นายกกิ่งกาชาด พร้อมคณะลงพื้นที่นำความช่วยเหลือสะใภ้ ต่างด้าว ชาวสปป.ลาว ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ปวดบวม และมีฐานะยากจน

ที่บ้านก่อ ต.หนองสนม อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอวานรนิวาส พร้อมด้วยนางสุภาลักษณ์ ใครบุตร นายกกิ่งกาชาดอำเภอวานรนิวาส นายพิทูรย์ อนุศาสน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองสนม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.หนองสนม ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ และนำความช่วยเหลือมอบแก่นางบัวคาน อายุ 42 ปี หญิงชาว สปป.ลาว ซึ่งได้สามีเป็นคนไทย ชาว อ.วานรนิวาส และมีลูกด้วยกัน 1 คน ปัจจุบันป่วยเป็นมะเร็งเต้านม เจ็บปวดทรมาน ด้วยเป็นคน ต่างด้าว และมีฐานะยากจน จึงไม่มีเงินในการรักษา

นางบัวคาน อายุ 42 ปี  กล่าวว่า เดิมทีบรรพบุรุษตนก็เป็นคนไทยแต่อพยพไปตั้งถิ่นฐานที่ สปป.ลาว เมื่ออดีต ตนมาอยู่กับสามีที่เมืองไทยประมาณ 7 ปีที่แล้ว ต้องเดินทางไปต่อพาสปอร์ตรายเดือนที่ชายแดนไทย-ลาว ทุก 28 วัน ตนมีลูกสาวกับสามีหนึ่งคนอายุ 5 ขวบ และตั้งใจว่าจะคลอดที่ประเทศไทย แต่ช่วงใกล้คลอดญาติที่ สปป.ลาว เกิดล้มป่วยกะทันหัน ก็เลยต้องเดินทางไปเยี่ยม และได้คลอดบุตรสาวที่ สปป.ลาว ดังนั้นลูกสาวจึงยังไม่ได้แจ้งเกิดอย่างถูกต้อง

สำหรับมะเร็งเต้านมนั้น เริ่มมีอาการเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว หลังจากไปหาหมอ และให้ยาก็ดีขึ้น เลยไม่ได้เอะใจอะไร ก็เลี้ยงลูกทำงานบ้านและรับจ้างทั่วไปเพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว ส่วนสามีก็ต้องเดินทางไปทำงานที่ภาคกลางเพื่อหารายได้อีกทาง จากนั้นเมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้วอาการปวดที่เต้านมเริ่มกำเริบ และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเป็นคนต่างด้าวและมีฐานะยากจน จึงกังวลมาก

นางสุภาลักษณ์ ใครบุตร นายกกิ่งกาชาดอำเภอวานรนิวาส กล่าวว่า ไทย-ลาว เป็นมิตรประเทศ เป็นเพื่อนบ้าน มีวิถีชีวิตที่คล้ายกัน มีความรักใคร่กลมเกลียวไปมาหาสู่กัน นางบัวคาน เข้ามาในประเทศไทยโดยถูกกฎหมาย  มีครอบครัว มีสามีเป็นคนไทย และมีลูก เราคนไทยยินดีต้อนรับและให้ความอบอุ่น

แต่ด้วยสิทธิ์ของคนต่างด้าวตามกฎหมาย อาจจะส่งผลต่อการได้รับการช่วยเหลือด้านต่างๆ แต่เมื่อเห็นคนตกทุกข์ได้ยาก เหล่ากาชาดก็ไม่มีวันทอดทิ้ง โดยจะหาทางช่วยเหลือนางบัวคาน ในการรักษาเยียวยาและอื่นๆ วันนี้เราได้นำเงินช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค และประสาน รพ.สต. ในพื้นที่ รวมถึง รพ.วานรนิวาส ในการหาวิธีช่วยเหลือต่อไป

ในส่วนของลูกน้อยวัย 5 ขวบ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับเลขประจำตัว 13 หลัก พ่อเป็นคนไทยอยู่แล้ว อำเภอวานรนิวาส จะทำเรื่องและเก็บหลักฐานต่างๆ รวมถึงผลตรวจ DNA ของพ่อและลูก จากนั้นก็จะขึ้นทะเบียนบุตรสาวได้ไม่ยาก  และจะได้รับสิทธิ์ของพลเมืองไทย การรักษา การศึกษา และอื่นๆ โดยจะมีเทศบาลตำบลหนองสนมเข้ามาร่วมช่วยนางบัวคานด้วย

ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอวานรนิวาส กล่าวว่า แม้นางบัวคานจะเป็นต่างด้าว แต่เมื่อมาอาศัยอยู่ในเมืองไทย รัฐบาลไทยก็จะดูแล ต้อนรับ ตามกรอบกฎหมาย และวันนี้นางบัวคาน เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง และทราบว่าฐานะยากจน ผมในฐานะพ่อเมืองของอำเภอวานรนิวาส ก็ไม่นิ่งดูดาย ด้วยหลักมนุษยชนและความปรารถนาดีต่อกัน โดยจะนำความช่วยเหลือแก่นางบัวคาน และลูกน้อย ให้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นางบัวคาน กล่าวว่า ขอบคุณคนไทย ขอบคุณรัฐบาลไทย ขอบคุณนายอำเภอและคณะที่เข้ามาช่วยเหลือ เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ ถึงตนจะเป็นคนต่างด้าวแต่ก็มีความรักต่อเมืองไทย สำหรับกำลังใจในวันนี้ก็จะเป็นแรงผลักดันในการต่อสู้กับโรคร้าย อยู่กับลูก กับครอบครัวอย่างมีสุขต่อไป อย่างไรก็ดีประชาชนท่านใดต้องการช่วยเหลือนางบัวคน และลูก เลขที่บัญชี 444-0-58951- 0 ชื่อบัญชี นางบัวคาน ธนาคารกรุงไทย สาขา อากาศอำนวย

ข่าวที่น่าสนใจ

ช่วยตายาย-ชีวิตรันทด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]