X
สมุนไพร

ยายประนอม ผู้รักในพืช“สมุนไพร”ลำกลอนบอกเล่าภูมิปัญญาพื้นบ้านคู่เมืองไทย

สกลนคร-ยายประนอม ปราชญ์ชาวบ้าน อ.พังโคน ผู้รักธรรมชาติ ป่าเขา  และพืช สมุนไพร ลำกลอนบอกเล่าถึงภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านสมุนไพรแก่ลูกหลาน  รักและหวงแหนสมุนไพรโบราณ 

“สมุนไพร”ถือเป็นยาตามธรรมชาติที่อยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่โบราณ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มียาปฏิชีวนะ ไม่มีวัคซีน หรือยาเม็ดแก้ปวด ลดไข้ ที่เรารับประทานกันในปัจจุบัน คนโบราณจะใช้ยาสมุนไพรตามธรรมชาติในการรักษา เยียวยาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยการตกผลึกความรู้จากรุ่นสู่รุ่น

จากภูมิปัญญาของคนในอดีต สู่การแพทย์พื้นบ้าน หรือรู้จักกันในนาม“หมอพื้นบ้าน” ซึ่งนับวันก็จะยิ่งลดน้อยลงไป หมอพื้นบ้านที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรนั้น ป่าเขาเปรียบเสมือนห้องยาตามธรรมชาติ และจะมีความสุขที่ได้เข้าป่าหาสมุนไพรมารักษาผู้ป่วย

โดยที่ร้านมีชัยโอสถ 93 ม. 10 อำเภอพังโคน จ.สกลนคร ถนนสกล-อุดร ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสมุนไพรเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร โดยคุณยายประนอม ไชยชมภู อายุ 68 ปี เป็นเจ้าของร้าน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้รักในพืชสมุนไพรตั้งแต่เด็ก โดยปู่ทวดของยายประนอม ซึ่งเป็นต้นตำหรับหมอยาสมุนไพร ได้ถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น

ยายประนอม เป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ชอบช่วยเหลือสังคม และต้องการให้คนหันมาสนใจพืชสมุนไพรโบราณ ยายประนอมได้ผ่านการอบรมและได้รับประกาศนียบัตรด้านสมุนไพร จากหลายหน่วยงาน อาทิ หลักสูตรวิทยากรระดับผู้นำ เผยแพร่สมุนไพร ปี 2529 หลักสูตรพิเศษการใช้สมุนไพร ปี 2531 ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 7 ด้านการแพทย์แผนไทย ปี 2554 และอีกมากมาย

นางประนอม ไชยชมภู อายุ 68 ปี เจ้าของร้านมีชัยโอสถ กล่าวว่า ที่ร้านมีสมุนไพรหลายร้อยชนิด ตนเชื่อมั่นในสมุนไพรจากธรรมชาติ เจ็บปวด ไม่สบายยายจะฝนเปลือกไม้รากไม้ ผสมสมุนไพรตามสูตรรับประทาน ตนไม่ได้ร่ำเรียนสูง แต่มีความรักในสมุนไพร สามีก็เป็นครูสอนสมุนไพร เวชเภสัช ลูกแต่ละคนก็เรียนหลักสูตรการแพทย์แผนไทย และเภสัชกร

พร้อมเชิญชวนคนรุ่นใหม่หรือประชาชนที่สนใจในสมุนไพรมาร้านยาย  ยายจะถ่ายทอดความรู้ให้ทุกอย่าง ไม่หวงวิชา  โดยต้องการส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยหันมารับประทานสมุนไพร ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมาย อยู่คู่กับมนุษย์มานับพันปี  นอกจากนี้ยายยังรักธรรมชาติ รักต้นไม้  ทำสวนสมุนไพรภายในบ้านอีกด้วย

พบว่ายายประนอม ยังมีความรู้ความสามารถด้านการร้องรำ โดยได้บรรยายตัวยาสมุนไพรเป็นบทกลอน ไพเราะเสนาะหู ลูกค้าท่านไหนตกทุกข์ได้ยาก หรือมีฐานะยากจน ยายก็จะให้ยาไปรับประทานแบบฟรีๆ ยายประนอมจึงเป็นที่รักของลูกค้าที่เดินทางมาซื้อยาสมุนไพรที่นี้ โดยร้านมีชัยโอสถเปิดเวลา 08:30-17:00 น.

>>>ข่าวจังหวัดสกลนคร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]