X
หอบหืด

ฮีโร่!!กู้ภัยสกลลุยป่า ช่วยชาวบ้านเก็บเห็ดกลางเขาภูพาน หอบหืดกำเริบ ส่ง รพ.ทุลักทุเล รอดหวุดหวิด

วันที่ 5 มิถุนายน 2561 เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดเมตตาธรรมมูลนิธิ ร่วมกับ กู้ภัย สภ.ตาดโตนชุดคำหอม รุดเข้าช่วยเหลือชาวบ้านหลังเข้าไปเก็บเห็ดในป่าลึกเขาภูพานเกิด หอบหืด ไม่สามารถเดินทางออกจากป่าได้

ที่บริเวณสถานีรายงานภูเขียว บนเขาภูพาน ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร  เมื่อไปถึงพบญาติของคนป่วยกว่า 10 คนอยู่ในอาการตกใจ  พิกัดของผู้ป่วยอยู่ห่างจากจุดจอดรถเข้าไปในป่าลึก ประมาณ 3-4 กิโลเมตร ทราบชื่อคนป่วยคือ นางพิกุล พานพิลม อายุ 50 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ หลังจากเข้าไปเก็บเห็ดเกิด หอบหืด ซึ่งเป็นโรคประจำตัวกำเริบอย่างกะทันหัน และรุนแรง เพื่อนๆ รีบเดินเท้าออกมาขอความช่วยเหลือ

จนท.กู้ภัยกว่า 10 นาย ถือเปลและอุปกรณ์การแพทย์ ลุยป่าทึบเข้าไปช่วยเหลืออย่างทุลักทุเล ขณะเกิดเหตุมีฝนตกปรอยๆ และใช้เวลาเดินเท้ากว่า 1 ชั่วโมง นางพิกุล พานพิลม อยู่ในสภาพอ่อนแรงหายใจลำบาก

จนท.กู้ภัยปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนอาการดีขึ้น ก่อนนำร่างผู้ป่วยใส่เปลหามออกจากป่า  ด้วยผู้ป่วยเป็นคนร่างใหญ่ น้ำหนักมาก และสภาพผืนป่าที่รกทึบ กู้ภัยต้องเปลี่ยนกันหามเปล แต่ก็ไม่ย่อท้อ ก่อนจะเดินทางออกมายังจุดหมาย และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

ทราบว่าทั้งหมดเป็น ชาว บ.นา ต.ม่วงนา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มาเก็บเห็ดด้วยกันกว่า 10 คน ยังดีที่ จนท.พบตัวได้เร็วหากมืดค่ำก็จะลำบากมากกว่านี้

จนท.กู้ภัย สภ.ตาดโตน ชุดคำหอม ฝากเตือนประชาชน หากมีโรคประจำตัวไม่ควรเข้าป่าโดยเด็ดขาด เพราะหากเป็นอะไรจะลำบากมาก และหากถึงมือแพทย์ช้าก็อาจถึงแก่ชีวิตได้

การเข้าป่าควรมีอุปกรณ์ดำรงชีพ และชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น และควรพกอุปกรณ์สื่อสารติดตัว เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่สามารถแชร์พิกัดได้ หรือนกหวีด ไฟฉาย หากพลัดหลงก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือ หรือติดตามตัวได้ง่ายขึ้น

ภาพข่าว/กู้ภัย สภ.ตาดโตนชุดคำหอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาทีชีวิต!!ชื่นชมเจ้าหน้าที่สกลนคร ปั้มหัวใจผู้ประสบเหตุ ฟื้นจากความตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]