X
ลำไย

ชาวสวน“ลำไย”เผยปี 2561 ผลผลิตดี ลูกดก!! ต้องหาไม้มาค้ำกิ่งกันแล้ว

สกลนคร-ชาวสวน ลำไย เผยปี 2561 ลำไยให้ผลดกเป็นพิเศษ พึ่งออกผล ต้องหาไม้มาค้ำกิ่ง โดยปลายเดือน ก.ค. ลำไยจะทยอยออกสู่ตลาด  แนะเกษตรกรขายทั้งแบบผลสด และแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า พร้อมทำเกษตรผสมผสาน ปลูกพืชหลายชนิด ลดความเสี่ยง ขายหมุนเวียน ได้เงินต่อเนื่อง

ย่างเข้าสู่ฤดูฝนห้วงเดือนมิถุนายนต่อเนื่องเดือนกรกฎาคม พืชผลทางการเกษตร  ผลไม้เศรษฐกิจของประเทศทยอยออกสู่ท้องตลาด อาทิเช่น ทุเรียน มะม่วง มะขาม ฯ  ซึ่งเป็นผลไม้ตามฤดูกาลของไทย มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารสูง  ในส่วนของ ลำไย ก็เป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานไม่แพ้กัน ซึ่งจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ของทุกปี  ปีนี้(พ.ศ.2561) ชาวสวนลำไยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ลำไยผลิดอกออกผลมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นไปตามปัจจัย 2 อย่าง คือ โดยการควบคุมของมนุษย์ เช่น การให้น้ำ ให้ปุ๋ย ฯ  และปัจจัยตามธรรมชาติ เช่น สภาพอากาศที่มีความเหมาะสม อุณหภูมิ ลม ปริมาณฝน  แมลงในการผสมเกสร และปัจจัยอื่นๆ

ส่งผลให้ลำไยมีผลผลิตมากน้อยแตกต่างกันในแต่ละปี ปีนี้ผลผลิตมีแนวโน้มมากกว่าทุกปี  ต้นเดือน มิ.ย. 61 ซึ่งเป็นระยะเจริญเติบโตของผลลำไย ด้วยจำนวนช่อที่หนาแน่น ลูกดก เกษตรกรต้องหาไม้มาค้ำกิ่งเพื่อพยุงไม่ให้หัก  สร้างทั้งความยินดีที่จะได้ผลผลิตมาก  และกังวลเพราะหากลำไยออกมามาก เกินความต้องการของผู้บริโภค ราคาก็อาจตกต่ำตามกลไกตลาดได้

ที่บ้านสวน นายอภิสิทธิ์  ชาไชย หรือครูฮุ่ง ข้าราชการครูเกษียณ อายุ 65 ปี ชาวบ้านนาสีนวล  ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร กล่าวว่า ตนเป็นครูและทำการเกษตรควบคู่ไปด้วยมาประมาณ 40 ปี ปลูกผักผลไม้ภายในบ้าน เนื้อที่ 3 ไร่ครึ่ง เริ่มโดยการปลูกลำไย มะขาม มะม่วง ฯ สำหรับลำไย ปีนี้ก็ดูแลปกติ ใส่ปุ๋ยคอกกับรดน้ำธรรมดา แต่พบว่าลำไยให้ดอกออกผลมากกว่าทุกปี

และไม่ใช่แค่สวนของตน  ที่สวนแห่งอื่น รวมถึงต้นลำไยที่ปลูกไว้รับประทานภายในบ้านทั่วไป ก็ผลิดอกออกผลกันเป็นจำนวนมาก  เป็นไปตามปัจจัยตามธรรมชาติซึ่งบางปี ลำไยจะให้ผลดก เช่นปีนี้  กิ่งลำไยโน้มลงมาจนเกือบถึงพื้น จนต้องหาไม้มาค้ำยันกิ่งไว้  และประมาณปลายเดือน ก.ค. ต่อเนื่องถึงเดือน ส.ค. ลำไยก็จะเริ่มสุก และออกสู่ท้องตลาด สวนผมทำแบบผสมผสาน ปลูกพืชหลายชนิด มีลำไย 14 ต้น คาดว่าจะให้ผลผลิตประมาณต้นละ 0.5-1 ตัน

ระยะผลเจริญเติบโต

อย่างไรก็ดีผมก็ได้วางแผนรับมือ หากลำไยล้นตลาดหรือราคาตกต่ำ ก็จะนำไปแปรรูป อาทิ ทำลำไยอบแห้ง  ลำไยแช่อิ่ม ลำไยกวน ฯ พร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชา ทำเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน ปลูกพืช ผัก ผลไม้ชนิดอื่นควบคู่ไปด้วย ไม่พึ่งสารเคมี  นอกจากลำไย ยังได้ปลูก ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว มะม่วง  มะละกอ กล้วยน้ำว้า หวาย ฯ รวมถึงพืชผักสวนครัวเกือบทุกชนิด

สามารถนำมารับประทานในครัวเรือน และแบ่งขายหมุนเวียนได้ตลอดทั้งปี พบว่าครูฮุ่ง อยู่บ้านกินผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษ โดยไม่ต้องออกไปซื้อที่ตลาด นอกจากนี้ยังได้เลี้ยงไก่บ้านไว้รับประทานไข่ เป็นการลดรายจ่ายอีกด้วย

มะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ ลูกละ กก.
ปลูกมะพร้าว กล้วย และพืชผักสวนครัวเสริม

เกร็ดความรู้ ลำไยในประเทศไทย สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มและแยกเป็นชนิดย่อย เช่น กลุ่มลำไยพันธุ์ดี(ลำไยกะโหลก), กลุ่มลำไยป่า, กลุ่มลำไยพื้นเมือง(ลำไยกระดูก), กลุ่มลำไยเครือหรือลำไยเถา(ลำไยชลบุรี)

ประโยชน์ของลำไย เปลือกของต้นมีสีน้ำตาลอ่อนหรือเทาและมีรสฝาดใช้ต้มเป็นยาหม้อแก้ท้องร่วง ลำต้นมีขนาดใหญ่ สูงประมาณ 30-40 ฟุต เนื้อไม้มีสีแดงและแข็งสามารถใช้ทำเครื่องใช้ประดับบ้านได้ เนื้อลำไยกินสดเป็นผลไม้ ทำเป็นอาหารหวาน เช่น ข้าวเหนียวเปียกลำไย วุ้นลำไย ลำไยลอยแก้ว น้ำลำไย

หรือแปรรูป เช่น บรรจุกระป๋อง ตากแห้งสามารถทำเป็นชาชงดื่ม เป็นยาบำรุงกำลังช่วยให้หลับสบายเจริญอาหาร แต่ถ้ากินลำไยมากเกินไปจะเกิดอาการร้อนใน แผลในปาก หรือตาแฉะได้ ในตำรายาจีนเรียกกุ้ยหยวน (ภาษาจีนกลาง) หรือ กุ้ยอี้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยาบำรุงเลือด กล่อมประสาท

ข่าวจังหวัดสกลนคร <<คลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลี้ยงแพะรายได้งาม

 ทำเกษตรอินทรีย์ควบคู่กับการ“เลี้ยงไก่”

เลี้ยงไก่“ตีนโต-โปแลนด์”

น้ำไผ่บำบัดโรค!!กิมซุง

ผ้าย้อมครามกลุ่ม “ดอนกอย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]