X
เลี้ยงแพะ

หนุ่มสกล คนรักการเกษตร เลี้ยงแพะ จิ้งหรีด เผาถ่าน-ขายขี้เถ้า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ!! 

สกลนคร-พบหนุ่มวัย 26 ปี ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ชาว อ.พังโคน รักการเกษตร เลี้ยงแพะ จิ้งหรีด เพาะเห็ด เผาถ่าน และขายขี้เถ้า เพื่อเป็นส่วนผสมน้ำย้อมผ้าคราม  เผยทำงานที่บ้านในเนื้อที่ไร่ครึ่ง สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างมีสุข 

พบเกษตรกรหนุ่มไฟแรงอายุเพียง 26 ปี ชาว อ.พังโคนป็นยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ สกลนคร เลี้ยงแพะ เป็นหลัก ขายทุกอย่างเกี่ยวกับแพะ ตัวแพะ-มูลแพะ เผาถ่านจากฟืนที่เหลือจากการแทะเล็มเปลือกไม้ของแพะ  ขายขี้เถ้าซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง จากการเผ่ากองเศษกิ่งไม้อาหารแพะ ซึ่งจะนำไปเป็นส่วนผสมในการทำน้ำย้อมคราม  มีการเพาะเห็ดและเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นรายได้เสริม  ทำงานอยู่กับบ้านในเนื้อที่ไร่ครึ่ง กับภรรยาและครอบครัวอย่างมีความสุข

นายอัสนี เจริญสง่า  และภรรยา ว่าที่ร้อยตรีหญิงยุพเรศ  คลองทรัพย์ ทั้งสองเป็นยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ อ.พังโคน จ.สกลนคร “เจริญทรัพย์ฟาร์ม” เป็นฟาร์มเลี้ยงแพะอยู่ที่ 212 ม.13 ต.แร่ อ.พังโคน จ.สกลนคร นายอัสนี เจริญสง่า  กล่าวว่า ผมรักธรรมชาติและการเกษตรตั้งแต่เด็ก มีความใฝ่ฝันว่าโตขึ้นจะยึดอาชีพเกษตรกรรมและการปศุสัตว์เป็นอาชีพ และได้เข้ารับการอบรม จากกรมส่งเสริมการเกษตร

เป็นยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ จังหวัดสกลนคร และมีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทั้งด้านนวัตกรรม  การพัฒนาต่อยอดการเกษตรวิธีใหม่ต่างๆ โดยยึดหลักทำเกษตรอินทรีย์ โดยมีนายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดสกลนคร เข้ามาส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มเกษตรกร

ก้าวแรกของผมเริ่มจากการเลี้ยงจิ้งหรีดก่อน จิ้งหรีดเป็นสิ่งมีชีวิตที่เลี้ยงง่ายโตเร็ว ขายได้ตลอดทั้งปี โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อไปใน กก.ละ 120 บาท เมื่อนำไปทอด หรือไปประกอบอาหารอื่นๆ จะมีรสชาติอร่อย เป็นที่ติดปากของผู้บริโภค จิ้งหรีดใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 45 วัน/รุ่น  ในหนึ่งคอกจะได้จิ้งหรีดประมาณ 20 กก. ตอนนี้เลี้ยงอยู่ 6 คอก ดังนั้นจิ้งหรีดจะทำเงินให้กับครอบครัว ประมาณ 14,000 บาท/45 วัน   ต่อมาได้เพิ่มช่องทางหารายได้โดยการเพาะเห็ดนางฟ้า

จากนั้นผมได้ศึกษาขวนขวายหาความรู้ด้านการปศุสัตว์ โดยมีภรรยาซึ่งจบด้านปศุสัตว์มาค่อยช่วยเหลือ และเห็นว่าแพะสามารถขายได้ตลอด เลี้ยงง่าย และมีแนวโน้มที่ดี 2 ปีที่แล้ว จึงเริ่มนำแพะเข้ามาเลี้ยง โดยจะเป็นพันธุ์แองโกล ผสมพันธุ์พื้นเมือง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง  มีภูมิต้านทานโรค และทนต่อสภาพอากาศของเมืองไทย

แพะขายอยู่ที่ กก.ละ 120 บาท เลี้ยงประมาณ 6 เดือน น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 30 กก. /3,600 บาท แพะขยายพันธุ์เร็วมักออกลูกแฝดบ่อย ปีหนึ่งออกลูกสองหนตั้งท้องประมาณ 5 เดือน โดยปศุสัตว์อำเภอจะเข้ามาดูแลเรื่องวัคซีน

ฟาร์มผมปัจจุบันมีแพะอยู่ประมาณ 40 ตัว สามารถขายได้เรื่อยๆ อาหารหลักของแพะจะเป็นพวกหญ้า และกิ่งกระถิน เปลือกไม้ โดยผมกับภรรยาจะออกไปตัดหญ้าริมถนน โดยอาศัยความขยันและกำลังกายของตนเองเป็นทุน โดยแพะจะชอบแทะเล็มเปลือกกระถินซึ่งมีประโยชน์และเป็นกากใย

ปุ๋ยมูลแพะกระสอบละ 40 บาท ไม่พอจำหน่าย

โดยเราจะให้รำข้าวเป็นอาหารเสริม และจะต้องมีเนื้อที่ให้แพะได้วิ่งเล่น โรงเรือนแพะควรยกสูงจากพื้น อากาศถ่ายเท มูลแพะจะมากองอยู่ด้านล่าง โดยมูลแพะสามารถขายเป็นปุ๋ยมูลสัตว์ได้  ตกกระสอบละ 40 บาท  แพะ 40 ตัว เดือนหนึ่งได้ประมาณ 40 กระสอบ เป็นเงินประมาณ 1,600 บาท/เดือน

เผากิ่งไม้เหลือจากแพะกิน เป็นขี้เถ้าขาย กก.ละ 10 บาท

นายอัสนี เจริญสง่า กล่าวต่อว่า หลังจากแพะแทะเล็มเปลือกไม้และเปลือกกระถินหมดแล้ว ไม้ท่อนใหญ่ก็จะนำไปเผาถ่านขาย  ส่วนกิ่งเล็กก็จะเผาเอาขี้เถ้า เชื่อหรือไม่ว่าขี้เถ้านั้นก็สามารถขายได้ โดยในกลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ สกลนคร ก็จะมีอาชีพที่หลากหลายแตกต่างกันไป โดยจะมีกลุ่มทำผ้าคราม โดยขี้เถ้าซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง จะเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผสมน้ำครามให้มีสภาพที่เหมาะสม ต่อจุลินทรีย์ในน้ำคราม โดยขาย กก.ละ 10 บาท เดือนละ 100 กก. เป็นเงิน 1,000 บาท

จากที่กล่าวมาทำให้ครอบครัวอยู่อย่างพอเพียงทำเกษตรกรรม และเลี้ยงปศุสัตว์ ซึ่งเป็นอาชีพที่ตนเองรัก อย่างมีความสุข อบอุ่น และอยู่กับบ้าน สามารถเลี้ยงชีพและสร้างรายได้เป็นอย่างดี อนาคตผมจะต่อยอดเลี้ยงไก่แบบเกษตรอินทรีย์ โดยมีท่านเกษตรจังหวัดสกลนครเข้ามาสนับสนุน และถ่ายทอดความรู้

เกษตรกรท่านใดสนใจสอบถามความรู้ หรือสนใจการเลี้ยงแพะสามารถมาศึกษาดูงานได้ที่ “เจริญทรัพย์ฟาร์ม” หรือที่เบอร์ผม 092-7420029 ผมยินดีมอบความรู้ด้านการเลี้ยงแพะและอื่นๆ ให้เกษตรกรทุกคน นายอัสนี เจริญสง่า  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ทำเกษตรอินทรีย์ควบคู่กับการ“เลี้ยงไก่”

เลี้ยงไก่“ตีนโต-โปแลนด์”

น้ำไผ่บำบัดโรค!!กิมซุง

ผ้าย้อมครามกลุ่ม “ดอนกอย”

ข่าวจังหวัดสกลนคร <<คลิก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]