X
สวนสามพรานจัดงานครบรอบ 9 ปี “ตลาดสุขใจ”

สวนสามพรานจัดงานครบรอบ 9 ปี “ตลาดสุขใจ”

 

นครปฐม : สวนสามพราน ร่วมกับ มูลนิธิสังคมสุขใจ จัดงานครบรอบ 9 ปี ตลาดสุขใจ สามพรานโมเดลสังคมอินทรีย์ เงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท สร้างรายได้เกษตรกรอินทรีย์อย่างยั่งยืน

( 9 พ.ย.62 ) ที่ตลาดสุขใจ สวนสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายอรุษ นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ได้จัดงานครบรอบ 9 ปี “ตลาดสุขใจ” โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์และราษฎรอาวุโส เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยมีคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานมูลนิธิสังคมสุขใจ รายงานถึงความเป็นมาและก้าวสำคัญของตลาดสุขใจ

นายอรุษ นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ผู้ริเริ่มการขับเคลื่อนสามพรานโมเดล ได้กล่าวว่าตลาดสุขใจได้ทำการเปิดมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 จนถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 9 ปี มีจำนวนผู้บริโภคมาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดสุขใจมากขึ้นทุกปี รวมระยะเวลา 9 ปี จำนวนกว่า 833,000 คน จนสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอินทรีย์ ที่เข้าร่วมกับโครงการตลาดสุขใจ จำนวน 16 กลุ่ม 180 ครอบครัว ต่างมีเงินหมุนเวียนโดยตรงสู่เกษตรกรสูงถึง 214 ล้านบาท ดังนั้นตลาดสุขใจจึงเตรียมที่จะเปิดตลาดสุขใจวันธรรมดา ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ ได้จัดแถลงข่าวการเตรียมจัดงาน “สังคมสุขใจ ครั้งที่ 6” ภายใต้สโลแกน “ช้อปเปลี่ยนโลก” ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ สู่ชีวิตที่สมดุล ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม

โดยภายในงาน จะมีการร่วมเสวนาหัวข้อ “ช๊อปเปลี่ยนโลก ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์…สู่ชีวิตที่สมดุล” เพื่อบอกเล่าผลประสบการณ์ การขับเคลื่อนของสามพรานโมเดลในปีที่ผ่านมา และเครือข่าย

ตลอดจนเผยแพร่องค์ความรู้จากการขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ ไอเดีย เทคนิค เครือข่ายและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของคนทั้งห่วงโซ่ถึงวิธีแก้ปัญหา แนวทางการพัฒนา เพื่อยกระดับห่วงโซ่อาหารอินทรีย์สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ส่วนไฮไลท์สำคัญของงานสังคมสุขใจในปีนี้ จะมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform เชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารอินทรีย์ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำคือ “เกษตรกรอินทรีย์” กลางน้ำคือ “ผู้ประกอบการ” และปลายน้ำคือ “ผู้บริโภค” โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ ที่จะมีการเริ่มเปิดใช้เป็นครั้งแรกในงาน

เพื่อให้ผู้บริโภคได้เริ่มเข้าถึงเกษตรกรอินทรีย์ ทราบถึงกิจกรรมทั้งการท่องเที่ยว การประชุมกลุ่ม การตรวจแปลง เข้าถึงความรู้การทำเกษตรกรอินทรีย์ และการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนต่างๆ

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน