X

ชาวสวนนครปฐมรันทด ผักกวางตุ้งราคาตกต่ำ แจกฟรีกว่า 20 ตัน

 

นครปฐม : ชาวสวนผักกวางตุ้ง ท้อชีวิต ราคาผลผลิตผักกวางตุ้งตกต่ำสุดๆ ไม่คุ้มค่าแรงงานในการเก็บเกี่ยว แทบจะไถทิ้งกว่า 15 ไร่ ตัดสินใจประกาศลงเพจเฟสบุ๊ค แจกผักกวางตุ้งฟรี กว่า 20 ตัน กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียล โดยเฉพาะจังหวัดนครปฐม มีคนเข้ามากดแชร์ กว่า 1,000 แชร์ วอนรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา

วันที่ 30 สิงหาคม 2562 นายธรรมนูญ ลาภสุขกิจกุล อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/4 หมู่ 8 ตำบลห้วยพระ อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เจ้าของบ่อตกปลา “ลุงเอก” ชาวสวนผักกวางตุ้ง ซึ่งมีเนื้อที่เพาะปลูก กว่า 15 ไร่ ได้ลงประกาศลงในเพจเฟสบุ๊ค “บ่อตกปลาลุงเอก อ.ดอนตูม จ.นครปฐม” ซึ่งเป็นเพจของตนเอง ว่าแจกผักกวางตุ้งฟรี กว่า 20 ตัน บนเนื้อที่ 15 ไร่ ให้กับวัด โรงเรียน และประชาชนที่สนใจ มาตัดเอาไปใช้ประโยชน์ฟรี หลังประสบปัญหาราคาผักกวางตุ้งตกต่ำ กิโลกรัมละ 5-6 บาทเท่านั้น เพราะหากตัดขาย ต้องจ้างแรงงาน 30-40 คน คิดค่าจ้างแรงงาน กับค่าผักที่ขายแล้วไม่คุ้มทุน

ปรากฏว่า กลายเป็นที่สนใจของประชาชน และโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง  หลังจากนายธรรมนูญฯ ถ่ายภาพแปลงผักกวางตุ้ง ที่มีอายุเก็บเกี่ยวได้แล้ว มีคนเข้าไปกดถูกใจกว่า 800 คน และแชร์โพสต์นี้กว่า 1,000 ครั้ง ลงในกลุ่มเฟสบุ๊ค ต่างๆ เช่น กลุ่ม“ข่าวสารนครปฐม” ทำให้มีประชาชน รวมทั้งวัด และโรงเรียน นำรถและกำลังคน เข้ามาตัดผักกวางตุ้ง รวมแล้วประมาณกว่า 15 ไร่ น้ำหนักกว่า 20 ตัน กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

จากการสอบถาม นายธรรมนูญฯ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาผักถูกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักกวางตุ้ง กิโลกรัมละ 5-6 บาท แปลงที่กำลังตัดอยู่นี้ ก็เป็นแปลงของหลาน และของตนด้วย รวมแล้วประมาณกว่า 15 ไร่ ที่มีอายุเก็บเกี่ยวได้แล้ว (30 วัน) ต้องพากันถอดใจ ยกเลิกจ้างแรงงานตัดผักในชุดนี้ เนื่องจากราคาขายออกไม่คุ้มกับค่าแรงงาน แถมยังต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มอีก

นายธรรมนูญฯ บอกอีกว่า สาเหตุที่ผักมีราคาตกต่ำครั้งนี้ ผลกระทบมาจากผลผลิตล้นตลาด และส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากทางรัฐบาล ที่มีการนำเข้าผักจากต่างประเทศ โดยที่ผักต่างประเทศมีราคาถูกกว่าของไทย 2-3 เท่าตัว จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผักไทยราคาตกต่ำ จึงขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรัฐบาล ช่วยดูแลแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแปลงผักของ นายกิมไซ แซ่ตั้น อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 8 ที่ปลูกผักกวางตุ้งกว่า 3 ไร่ ที่มีอายุอีกประมาณ 6 วัน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ต่างก็มีอาการค่อนข้างเครียดไม่แตกต่างจากเกษตรกรผู้ปลูกผักกวางตุ้ง ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เนื่องจากคงหนีไม่พ้นราคานี้อย่างแน่นอน จึงไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรกับผักที่กำลังจะเก็บเกี่ยวในเร็วๆนี้

พิสิษฐ์ ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน